“Ví như ở lớp 4, môn Tiếng Việt thì luyện từ và câu, tập làm văn riêng nhưng ở lớp 1, 2, 3 lại chung, trong đó có các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Hoặc với lớp 2, 3 của Chương trình GDPT 2018 có mục đọc báo. Đây là những điểm mới của chương trình, sách giáo khoa. Giáo viên toàn trường đã được tập huấn Chương trình tổng thể nhưng cụ thể từng đơn vị khối lượng kiến thức, mức độ yêu cầu mỗi lớp thì khi tiếp cận sách mới nắm được. Vì vậy, giáo viên tham gia chọn sách cần sự kế thừa, khối dưới truyền đạt lại khối trên…”, cô Thu Nguyệt nêu ý kiến.
Phụ huynh Đà Nẵng tiếp cận sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 để tham gia lựa chọn sách. Ảnh: TG |
Tham gia từ khâu góp ý đến lựa chọn sách, qua gần một năm dạy học chương trình - SGK lớp 10, cô Lê Thị Kim Bông cho rằng, các nhà xuất bản cần phản hồi cho giáo viên sau những góp ý về sách giáo khoa. “So sánh bản mẫu và sách giáo khoa chính thức thì gần như những góp ý chỉ được nhóm biên soạn và nhà xuất bản điều chỉnh chủ yếu lỗi chính tả và kỹ thuật…”, cô Kim Bông nhận xét.
Những giáo viên tham gia góp ý từ sách giáo khoa bản mẫu đều mong muốn các nhà xuất bản gửi bản tổng hợp phản hồi để giáo viên nắm bắt. “Chúng tôi không biết những góp ý của mình đi đến đâu, nhóm tác giả có đọc hay không. Dù việc góp ý không có thù lao nhưng giáo viên đảm nhận công việc đều làm hết sức tâm huyết với mong muốn có bộ sách đạt chuẩn, không có “sạn” nhưng lại không hề nhận được phản hồi hay một lời cảm ơn…”, cô Bông thẳng thắn bày tỏ.
Đây cũng là mong muốn của thầy Nguyễn Văn Tuấn – Tổ trưởng Tổ chuyên môn Sử - Địa, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng): “So sánh giữa sách giáo khoa lớp 6 qua 2 năm học thì gần như những thay đổi, điều chỉnh không đáng kể so với lượng ý kiến góp ý mà giáo viên từ cơ sở gửi về nhà xuất bản. Chúng tôi có cảm giác những góp ý của mình trôi vào im lặng...”.
Trong khi đó, cô Nguyễn Quỳnh Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - cho rằng, mỗi giáo viên có mức độ “thẩm thấu” dụng ý nhóm tác giả biên soạn trên mỗi bài học khác nhau. Nếu các nhà xuất bản xây dựng những kênh trao đổi giữa nhóm tác giả viết sách và giáo viên trực tiếp đứng lớp thì sẽ thuận tiện hơn trong hoạt động dạy học.
“Kênh trao đổi có thể mở diễn đàn bằng cách sử dụng các trang mạng xã hội, group... Sự tương tác giữa nhà xuất bản, nhóm chủ biên và giáo viên sẽ giúp tháo gỡ những thắc mắc nảy sinh trong quá trình dạy – học và cũng giúp những lần tái bản có sự điều chỉnh phù hợp hơn…”, cô Vân bày tỏ.
Cô Lưu Thị Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) - chia sẻ: “Trường có 11 điểm lẻ, giáo viên đứng lớp tại các điểm lẻ luân phiên nhau. Một số giáo viên năm nay đứng điểm lẻ nhưng năm tới đảm nhận dạy lớp 4, tham gia việc lựa chọn sách.
Vì vậy, giáo viên phải trao đổi, thảo luận qua nhóm chat, chủ yếu tiếp cận sách với bản PDF. Đây là khó khăn lớn khi chất lượng đường truyền thấp, thậm chí có điểm lẻ không có sóng Internet. Do đó, giáo viên phải tập trung về điểm trường chính làm việc vào những ngày nghỉ cuối tuần để đảm bảo hiệu quả, chất lượng việc lựa chọn sách...”.