Một số hành khách mua phải vé máy bay giả

11/04/2023, 17:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vừa qua, Vietnam Airlines và các cơ quan chức năng ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của Vietnam Airlines

Để tránh bị lừa mua vé giả, đặc biệt trong các đợt cao điểm đi lại như 30-4, 1-5, nghỉ hè, lễ Tết, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, VASCO và Pacific Airlines) khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng.

Một số hành khách mua phải vé máy bay giả - 1

Zalo chính thức của Vietnam Airlines

Phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Sự vụ gần đây là trường hợp một khách mua vé khứ hồi nội địa cho gia đình 5 người qua một công ty. Khi đến sân bay check-in, khách mới biết công ty này chỉ đặt chỗ chứ không xuất vé, khách phải mua vé mới cho gia đình. Một phương thức khác là các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách, vẫn xuất vé, nhưng sau đó lại hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.

Cuối năm 2022, một khách hàng mua vé máy bay đi Úc cho đoàn khách qua đại lý là chỗ quen biết cá nhân. Khách đã chuyển cho đại lý này tiền vé, nhưng khi xác nhận lại vé trước ngày bay, khách hàng mới biết vé đã bị hoàn lại trước đó. Khách không thể thực hiện chuyến bay như dự định và phải hủy toàn bộ kì nghỉ.

Để tránh mua nhầm vé giả, khách hàng Vietnam Airlines và VASCO chú ý mua vé trực tiếp trên website www.vietnamairlines.com, trên ứng dụng di động của Vietnam Airlines hoặc tại các phòng vé, đại lý chính thức của hãng trong và ngoài nước. Thông tin liên hệ phòng vé và danh sách các đại lý chính thức của Vietnam Airlines được cập nhật trên website của hãng tại mục đại lý (ở cuối website).

Ngoài ra, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé. Đây là chứng từ khách hàng dùng để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Nếu khách hàng cần kiểm tra, xác thực vé hoặc cần được tư vấn mua vé trực tiếp, vui lòng nhắn tin trực tiếp Zalo Vietnam Airlines: https://zalo.me/3149253679280388721; fanpage facebook của Vietnam Airlines (có dấu tick xanh): www.facebook.com/VietnamAirlines hoặc gọi Tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900 1100. Các kênh chăm sóc khách hàng này của hãng hoạt động 24/7 và hỗ trợ bằng nhiều ngôn ngữ.

Hành khách của Pacific Airlines có thể liên lạc Tổng đài 19001550 hoặc truy cập https://www.pacificairlines.com để được hỗ trợ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa ban hành Chỉ thị tuân thủ các quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30-4, 1-5 và cao điểm Hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Ngoài ra, Cục yêu cầu tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng, đảm bảo triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT ngày 3-5-2019 của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền tới hành khách về việc mua vé máy bay tại các đại lý ủy quyền, các kênh phân phối chính thức cũng như việc phản hồi thông tin về việc mua vé máy bay nội địa cao quá quy định tới đường dây nóng của các hãng hàng không.

Bài liên quan
Vụ rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long: Phi công đã cố gắng đưa máy bay đến khu vực an toàn
Cơ quan chức năng nhận định khi nhận thấy trực thăng gặp sự cố, phi công đã rất cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn nhưng không kịp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số hành khách mua phải vé máy bay giả