Bốn phương

Mỹ lại chặn nghị quyết ngừng bắn tại Gaza, Trung Quốc thất vọng

Đăng Minh 21/02/2024 12:29

GDTĐ - Trung Quốc bày tỏ thất vọng khi Mỹ tiếp tục phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Dải Gaza.

Các quốc gia Ả Rập dẫn đầu bởi Algeria hôm 20/2 đã trình dự thảo kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel – Hamas tại Dải Gaza.

Mỹ - đồng minh chủ chốt của Israel – từ trước đã cảnh báo sẽ không ủng hộ dự thảo.

Mỹ cũng là nước duy nhất bỏ phiếu chống, trong khi Anh bỏ phiếu trắng.

my.jpeg
Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phủ quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 20/2. Ảnh: AFP

Chính quyền Palestine tiết lộ, 13 thành viên khác của Hội đồng Bảo an đều bỏ phiếu ủng hộ văn bản yêu cầu ngừng cuộc xung đột đã giết chết hơn 29.000 người ở Gaza và khiến hơn 80% dân số phải dời bỏ nhà cửa.

Theo quy chế, để nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an, cần có ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có bên nào trong 5 thành viên thường trực - gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga hoặc Trung Quốc - dùng quyền phủ quyết.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Mỹ bỏ phiếu chống nghị quyết này vì lo ngại “sẽ đe dọa các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Ai Cập, Israel và Qatar về việc tạm dừng xung đột và thả các con tin trong tay Hamas”.

Đại sứ Thomas-Greenfield bác bỏ tuyên bố cho rằng động thái phủ quyết là cố gắng của Mỹ nhằm che chở cho cuộc tấn công dự kiến của Israel vào thành phố Rafah ở cực nam Gaza.

Tân Hoa xã ngày 21/1 dẫn lời đại diện Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Zhang Jun bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" trước việc Mỹ ngăn chặn dự thảo nghị quyết trên.

"Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng mạnh mẽ và không hài lòng với quyền phủ quyết của Mỹ", ông Zhang Jun nhấn mạnh: "Quyền phủ quyết của Mỹ gửi đi thông điệp sai lầm và đẩy ở người dân Gaza vào tình thế nguy hiểm hơn".

Mỹ trước đó đã phủ quyết 2 nghị quyết khác của Hội đồng Bảo liên quan cuộc xung đột bùng nổ tại Dải Gaza từ ngày 7/10/2023.

Bài liên quan
Xung đột Dải Gaza: Trợ lý hàng đầu thừa nhận "sai lầm" của chính quyền ông Biden
Trợ lý hàng đầu của ông Biden – ông Jon Finer – cho rằng, Washington đã đưa ra “những bước đi sai lầm” ngay từ đầu cuộc xung đột Israel – Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lại chặn nghị quyết ngừng bắn tại Gaza, Trung Quốc thất vọng