Mỹ sẵn sàng 3.000 quân dự bị tới châu Âu: Dân thường được triệu tập ra sao?

15/07/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Truyền thông Mỹ ngày 14/7 đã làm rõ sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden, cho phép quân đội huy động 3.000 quân dự bị để sẵn sàng triển khai ở châu Âu.

Mỹ sẵn sàng 3.000 quân dự bị tới châu Âu: Dân thường được triệu tập ra sao? - 1

Quân nhân Mỹ thuộc các đơn vị thiết giáp được huy động tới Đức vào ngày 2/3/2022.

Theo báo Mỹ The Drive, nguyên nhân thực sự đằng sau quyết định này là nhằm đảm bảo các binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ ở châu Âu được luân phiên điều chuyển và đáp ứng một số yêu cầu cấp thiết.

Tuy vậy, sắc lệnh chưa từng có này của ông Biden có thể là động thái thăm dò nhằm mở đường để Mỹ huy động số lượng quân dự bị lớn hơn trong tương lai.

Theo sắc lệnh của ông Biden, trong số 3.000 quân dự bị được lệnh sẵn sàng triển khai, có 450 người thuộc Lực lượng Dự bị Sẵn sàng Cá nhân (IRR). Đây là lực lượng đã giải ngũ, trở về cuộc sống bình thường, nhưng vẫn có cam kết với quân đội.

Tác động lớn nhất của sắc lệnh là huy động dân thường thuộc đối tượng đã giải ngũ nhưng vẫn có cam kết với quân đội, để họ quay trở lại quân ngũ, một cựu tướng quân đội Mỹ am hiểu về lực lượng dự bị, nói trên tờ The Drive.

“Các cá nhân thuộc IRR thực tế không được coi là thuộc lực lượng dự bị của quân đội. Nói cách khác, họ là dân thường. Họ không có quân phục, không có đơn vị, không thường xuyên duy trì các bài tập thể lực và huấn luyện chiến đấu. Họ giống như một người bình thường đi làm công việc hàng ngày, nghĩ rằng những ngày tháng phục vụ ở quân ngũ đã trôi qua”, cựu tướng này nói.

Báo Mỹ dẫn nguồn tin cho biết, “những người này có thể nhận một cuộc điện thoại thông báo từ quân đội, sau đó là lá thư được gửi tới địa chỉ nhà, nêu rõ rằng họ nằm trong đội ngũ động viên tự nguyện”.

Có quy trình để các cá nhân này nêu lý do không thể hoặc không muốn nhập ngũ trở lại và vấn đề thường được giải quyết nhanh chóng. Ví dụ một người có thể được miễn triệu tập nếu đang có bệnh lý nghiêm trọng hoặc là người duy nhất trong gia đình phải nuôi con nhỏ.

Giới chức Lầu Năm Góc đã khẳng định rằng đây không phải là động thái nhằm gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Âu.

“Họ không phải là lực lượng bổ sung”, tướng Mỹ Douglas Sims nói. “Huy động thêm lực lượng dự bị giúp một bộ phận quân nhân chính quy có thể được nghỉ ngơi sau quãng thời gian làm nhiệm vụ ở châu Âu”.

“Lực lượng dự bị chủ yếu sẽ chỉ tham gia các nhiệm vụ hỗ trợ nếu được triển khai ở châu Âu. Nhưng quân đội cũng để ngỏ khả năng thay thế lực lượng chiến đấu”, tướng không quân Mỹ Pat Ryder nói với tờ The Drive.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẵn sàng 3.000 quân dự bị tới châu Âu: Dân thường được triệu tập ra sao?