Nam Định lan tỏa tinh thần sáng tạo thiết bị dạy học số

PV | 01/04/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường ở Nam Định thúc đẩy sáng tạo để thiết kế ra những thiết bị dạy học số, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số giáo dục.

Hưởng ứng phong trào Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số do Bộ GD&ĐT phát động, Sở GD&ĐT Nam Định đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục (CSGD) hưởng ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thiết kế, sáng tạo thiết bị dạy học số và tham gia cuộc thi.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho rằng, cuộc thi góp phần khắc phục những khó khăn về thiếu thiết bị dạy học tại các nhà trường khi triển khai Chương trình GDPT 2018. Bổ sung nguồn tư liệu và thiết bị để sử dụng trong dạy và học tại các trường, nhất là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị. Hỗ trợ các đơn vị trong việc chuẩn bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học.

Tại các nhà trường, nhiều thầy cô đã tạo ra sản phẩm chất lượng, góp phần đổi mới phương pháp dạy - học trong tiến trình chuyển đổi số của toàn ngành. Các thiết bị dạy học được số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số.

Các tư liệu dạy học gồm bộ tranh ảnh, video clip, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo. Thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và tương tác trên máy tính. Các sản phẩm có thể sử dụng trên môi trường số để tăng cường sự trải nghiệm của người học. Sản phẩm phải có tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Cô Phạm Thị Tính - Trường THCS Hải Đường cho biết: "Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số đã khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo của những tổ chức, cá nhân có quan tâm; đặc biệt là với đội ngũ giáo viên. Nó giúp bổ sung, khắc phục những khó khăn về thiết bị dạy học tại các nhà trường. Đây thực sự là một sân chơi sáng tạo. Chúng tôi được giao lưu và học hỏi, bổ sung nguồn tư liệu, thiết bị dạy học có chất lượng để phục vụ công tác dạy và học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục".

Nam Định lan tỏa tinh thần sáng tạo thiết bị dạy học số ảnh 1
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trao giải thưởng cho các thầy cô đạt giải Nhất tại cuộc thi "Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ 1 năm 2022".

Trước đó, ngành Giáo dục Nam Định đã tổ chức cuộc thi "Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định năm 2022". Mục đích nhằm lựa chọn các sản phẩm chất lượng tốt tham gia cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học. Cuộc thi đã thu hút nhiều thầy cô giáo và học sinh các cấp.

Ở vòng thi cấp tỉnh đã thu được 1.526 sản phẩm dự thi ở tất cả các môn học và cấp học. Sở GD&ĐT Nam Định đã lựa chọn 132 sản phẩm để tham dự Vòng chung kết toàn quốc do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 1/2023. Kết quả, Sở GD&ĐT Nam Định đã đạt giải Nhất toàn đoàn với 31 giải trong tổng số 154 giải toàn quốc với 2/5 giải Nhất, 4/10 giải Nhì, 8/50 giải Ba và 17/89 giải Khuyến khích.

1 giải Nhất thuộc về 2 cô Phạm Thị Tính và Đỗ Thị Hồng Lương của Trường THCS Hải Đường (Hải Hậu) với sản phẩm “Thiết bị dạy học số: Mô hình ngôi nhà thông minh”. Giải Nhất khác thuộc về thầy Trần Văn Hiếu ở Trường Tiểu học thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) với sản phẩm “Phần mềm dạy học môn Tiếng Việt lớp 1”.

Bài liên quan
Cháy 6 tàu cá neo đậu tại cống Cồn Vinh - Nam Định
6 tàu cá đang neo đậu ở cống Cồn Vinh 1 tại xã Phúc Thắng (Nghĩa Hưng – Nam Định) thì bất ngờ bốc cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam Định lan tỏa tinh thần sáng tạo thiết bị dạy học số