Nam sinh chuyên Thái Bình tranh tài Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương

Phương Bùi | 20/05/2022, 14:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phạm Xuân Trung - nam sinh chuyên Thái Bình không ngừng nỗ lực học tập, lọt top 15 học sinh tranh tài Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

anh-1.jpg
Phạm Xuân Trung - chàng trai có thành tích học tập xuất sắc. (Ảnh: NVCC)

Cảm hứng từ ông bà ngoại

Xa bố mẹ từ năm lớp 1, Phạm Xuân Trung - học sinh lớp 12 chuyên Tin của trường THPT chuyên Thái Bình lớn lên cùng tình yêu thương, sự chăm sóc tận tình của ông bà ngoại.

Trung chia sẻ rằng do tính chất công việc nên bố mẹ sinh sống ở Lạng Sơn, còn Trung thì chuyển về quê ở với ông bà ngoại ở Thái Bình.

anh-2.jpg
Trung và gia đình. (Ảnh: NVCC)

Đối với Trung, ông bà luôn vĩ đại - là người truyền cảm hứng mỗi ngày. “Không chỉ em mà đa số các cháu đều về sống với ông bà, trong đó có 2 chị ruột của em”, Trung cho biết. 

“Hàng ngày, ông bà thức dậy rất sớm, tần tảo lo cơm nước cho em và các anh chị đi học. Ông bà có mở một cửa hàng thuốc nhỏ để trang trải cuộc sống, nuôi chúng em ăn học”, Trung nói. 

Từng là giáo viên tiểu học, ông ngoại của Trung luôn chỉ dạy, định hướng và truyền cảm hứng cho các cháu. Tuy nhiên, đến năm Trung học lớp 11, ông ngoại qua đời khiến Trung buồn rầu, hụt hẫng. Khi nghĩ đến tình yêu thương và những lời ông dặn, cậu bé đã vực dậy, quyết tâm đạt thành tích cao trong các kỳ thi.

Hành trình chinh phục tri thức

Vượt qua nhiều thí sinh trên toàn quốc, Phạm Xuân Trung đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách đội tuyển dự thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong suốt 12 năm học, Trung luôn là học sinh gương mẫu, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Bên cạnh đó, em cũng đạt được những thành tích học tập nổi bật như: Huy chương bạc kỳ thi Duyên hải Bắc Bộ môn Tin năm lớp 10, Huy chương vàng năm lớp 11, Giải ba quốc gia môn Tin học năm lớp 11 và Giải nhất quốc gia môn Tin học năm lớp 12.

anh-3.jpg
Xuân Trung tham gia Đội tuyển HSG Quốc gia môn Tin học năm 2021 - 2022. (Ảnh: NVCC)

Khi được hỏi về những áp lực trước kỳ thi, Trung chia sẻ: “Ban đầu, em hơi lo lắng về việc thi tốt nghiệp bởi phải dành thời gian cho môn Tin. Tuy nhiên, khi lọt top 32 học sinh dự thi khu vực, quốc tế môn Tin học và được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc cách xét tốt nghiệp, em không cảm thấy căng thẳng nữa”.

Với Xuân Trung, hiện tại, kỳ thi không những là nơi để em có thể học hỏi thêm kiến thức, mà còn là nơi giao lưu, kết bạn với nhiều thí sinh khác. Trung cũng giữ tâm lý đi thi để thử sức và trải nghiệm nên trước những ngày thi em luôn tạo tinh thần thoải mái, không áp lực.

Nói về hành trình nỗ lực học tập của Trung, thầy Nguyễn Tiến Thành - giáo viên dẫn dắt đội tuyển HSG Quốc gia môn Tin học của trường THPT chuyên Thái Bình cho biết: “Tôi khá ấn tượng với Trung bởi em biết cách cân đối thời gian giữa học tập và nghỉ ngơi, giải trí hiệu quả.

Trung luôn nỗ lực, quyết tâm và có thái độ cầu tiến trong học tập. Những phần kiến thức chưa hiểu, em không ngần ngại hỏi thầy cô và các anh chị khóa trước...”. 

anh-4.jpg
Thầy Nguyễn Tiến Thành luôn đồng hành cùng Trung trên hành trình chinh phục tri thức. (Ảnh: NVCC)

Theo đuổi ước mơ 

Trở thành một lập trình viên giỏi là ước mơ mà Trung đã ấp ủ từ lâu. Trung chia sẻ: “Em được tiếp xúc với máy tính khá nhiều từ khi còn nhỏ. Lên cấp 3, em đỗ vào lớp chuyên Tin và được tiếp cận sâu hơn với các thuật toán, ngôn ngữ lập trình”.  

Để theo đuổi ước mơ này, mỗi ngày Trung đều đề ra những mục tiêu cần làm và có phương pháp học tập hiệu quả. “Ngoài việc học trên lớp, em thường tham gia các diễn đàn để luyện thêm các bài tập về Tin học. Nếu gặp bài khó không làm được, em sẽ mày mò, nghiên cứu để tìm ra được đáp án”, Trung cho hay.

Dù lịch học dày đặc, Trung vẫn luôn phân bổ thời gian hợp lý. “Vào thời gian rảnh, em thường chơi các môn thể thao như bơi lội, cầu lông cùng các bạn để thư giãn sau những giờ học căng thẳng”, Trung nói.

anh-5.jpg
Xuân Trung và các bạn cùng lớp. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về dự định sắp tới, em sẽ theo học tại trường Đại học Công Nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội và tham gia nhiều kỳ thi cùng các anh chị khóa trên. 

Trung luôn hi vọng trở thành lập trình viên giỏi, được làm việc tại những tập đoàn lớn như: Google, Youtube...

Việt Nam tham gia Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2013. Sau khi kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Tin học cấp quốc gia THPT kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn ra 32 học sinh có số điểm cao nhất cùng với 6 bạn thí sinh dự thi năm trước (được đặc cách xét tuyển thẳng). 38 học sinh này sẽ trải qua một vòng thi để chọn ra 15 bạn thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương.

Bài liên quan
Học sinh Ninh Bình đạt 8 giải tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh Việt Nam
Sau hai năm không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2022 Olympic Toán học sinh viên và học sinh Việt Nam lần thứ 28 đã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh chuyên Thái Bình tranh tài Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương