Nam sinh trường huyện giành 2 điểm 10 và ước mơ trở thành nhà ngoại giao

13/08/2023, 18:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chu Trung Hiếu, người dân tộc Nùng, cựu học sinh trường THPT Đại Từ (Thái Nguyên) là thí sinh giành 2 điểm 10 tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Nỗ lực học tập với thành tích nổi bật

Sinh ra và lớn lên ở Tổ dân phố Đồng Trũng, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên trong một gia đình không khá giả, chủ yếu làm nông nghiệp trồng và chế biến chè. Nhưng khát khao học tập đã giúp Hiếu vững vàng, trưởng thành và đạt nhiều thành tích trên hành trình chinh phục ước mơ.

Hiếu chia sẻ: Từ nhỏ em đã có ước mơ và khát khao được làm việc trong lĩnh vực ngoại giao. Chính vì vậy, trong suốt những năm tháng học tập dưới mái trường THPT Đại Từ, em đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều, cả 3 năm học Hiếu đều đạt Học sinh giỏi, với điểm trung bình từng năm đều từ 9,0 trở lên (cụ thể, Lớp 10: 9,1; Lớp 11: 9,3; Lớp 12: 9,2).

Hiếu cho biết, thế mạnh của em là môn Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Nhật). Ngoài em cũng rất yêu thích và học tốt môn Lịch sử, em đã có 2 năm ôn tập và đạt giải tại Kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh Thái Nguyên môn này (Lớp 11 và thi vượt cấp lớp 12).

Nam sinh trường huyện giành 2 điểm 10 và ước mơ trở thành nhà ngoại giao ảnh 1

Với thành tích học tập rèn luyện nổi bật Chu Trung Hiếu đã được kết nạp Đảng tại trường THPT Đại Từ năm học 2022 - 2023.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hiếu đã đạt số điểm 53,15 điểm, các môn lần lượt là Toán 7,4; Ngữ Văn 9,25; Lịch Sử 8,5; Địa Lý 8, đặc biệt em còn giành trọn vẹn 2 điểm 10 môn Ngoại ngữ và GDCD.

Chia sẻ về quá trình ôn tập, Hiếu cho biết: Em chủ yếu học tập ở trường, cả chính khóa và nâng cao, ôn tốt nghiệp em đều tham gia đầy đủ, không nghỉ học vì lí do cá nhân. Về nhà, em tự ôn tập lại kiến thức, tham gia lớp học thêm ở ngoài và học online môn ngoại ngữ.

Về phương pháp ôn tập, sau mỗi buổi học, em đều dành thời gian để xem lại kiến thức mới “tận dụng” trí nhớ ngắn hạn của não để nhớ ngay kiến thức. Còn khi học môn ngoại ngữ, quan trọng nhất là phần Từ vựng, phải thường xuyên ôn tập hàng tuần, lặp đi lặp lại (qua các hình thức chơi trò chơi, flash card, áp dụng đặt câu và tình huống giao tiếp cụ thể). Tự luyện nói ngay cả khi có một mình để cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Để đạt được điểm số trên, đặc biệt là môn Ngoại Ngữ, Hiếu cho rằng: Trước khi bước vào kì thi, cần phải chuẩn bị sẵn về mặt kiến thức chu đáo, học càng sớm càng tốt. Đến giai đoạn ôn tập, thì cần làm nhiều đề thi thử, đề thi của các năm trước. Sau đó xem kĩ lại những câu làm sai để tránh mắc lỗi tương tự.

Trước ngày thi không nên tạo cho mình áp lực cho bản thân, thư giãn, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ để có tinh thần đạt được trạng thái tỉnh táo. Quá trình làm bài thi nên làm phần dễ trước, khó sau. Phải dành thời gian kiểm tra lại phần bài làm và đối chiếu giữa đáp án đã làm trong đề thi và đáp án điền trong phiếu trả lời trắc nghiệm để tránh câu sai không đáng có.

Hiếu cho rằng, Kĩ năng loại trừ đáp án sai và khả năng phán đoán khi thi trắc nghiệm là cần thiết và không được bỏ qua câu hỏi nào, dù là rất khó hay vào phần kiến thức mình không biết.

Từng bước hiện thực hoá ước mơ

Hành trình chinh phục ước mơ được làm việc ở Bộ Ngoại giao hoặc các tổ chức liên chính phủ với Nhật Bản, Hiếu cho biết: Trước mắt em đã đỗ xét tuyển sớm vào Học viện ngoại giao. Để đạt được ước mơ này, ngay từ khi bước vào THPT em đã cố gắng học đều các môn, đặc biệt là trau dồi về ngoại ngữ. Thường xuyên tham gia các cuộc thi học tập, thể thao, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp,... các cấp.

Nam sinh trường huyện giành 2 điểm 10 và ước mơ trở thành nhà ngoại giao ảnh 2

Hiếu còn thường xuyên tham gia các cuộc thi Khoa học Kỹ thuật và Khởi nghiệp các cấp.

Ngoài ra em cũng yêu thích và tham gia các hoạt động Đoàn để khẳng định bản thân, rèn luyện ngày càng năng động, sáng tạo hơn. Nhờ những nỗ lực ấy em đã được kết nạp và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 19/5/2023 và đỗ được nguyện vọng vào Học viện Ngoại Giao.

Hiếu khẳng định: Em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa khi trở thành một sinh viên, hoàn thành nhiệm vụ của người đảng viên và không phụ công sức dạy dỗ, giáo dục của cha mẹ, thầy cô và mái trường THPT Đại Từ đã dành cho em.

Thành tích học tập của nam sinh người dân tộc Nùng Chu Trung Hiếu trong suốt 3 năm học THPT:

- Đạt giải Khuyến khích học sinh giỏi tỉnh Thái Nguyên các môn Ngữ Văn, Lịch Sử.

- 2 lần đạt giải Ba cuộc thi khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên với các đề tài về du lịch, giáo dục.

- Giải Nhì Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh với đề tài Số hóa di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

- Giải Khuyến khích cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp quốc gia năm 2022.

- Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế JLPT tiếng Nhật N3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh trường huyện giành 2 điểm 10 và ước mơ trở thành nhà ngoại giao