Giáo dục quốc phòng

NATO nêu khả năng làm ‘điều chưa từng thấy’ với tên lửa Nga

Đăng Minh 27/03/2024 15:45

GDTĐ - NATO đang cân nhắc phương án có thể bắn hạ tên lửa Nga khi chúng xâm phạm hoặc bay sát biên giới các nước thành viên của khối.

"NATO đang phân tích nhiều khái niệm khác nhau để ứng phó các tình huống, trong đó có bắn hạ những tên lửa khi chúng bay rất gần biên giới NATO”, tờ Pravda của Ukraine dẫn tuyên bố từ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Andrzej Szejn hôm 26/3.

Tuyên bố từ phía Warsaw diễn ra trong bối cảnh giới chức Ba Lan hôm 24/3 cho biết một tên lửa hành trình của Nga vượt qua biên giới, bay trong không phận nước này khoảng 39 giây trước khi quay lại Ukraine để tấn công mục tiêu.

balan.jpeg
NATO đang bàn khả năng sẽ bắn hạ tên lửa Nga khi xâm phạm không phận quốc gia thành viên. Ảnh: ẢNH: GETTY IMAGES

Tên lửa hành trình của Nga được cho là đi sâu vào lãnh thổ Ba Lan khoảng 2 km.

“Trong trường hợp này, tên lửa NATO có thể sẽ bắn hạ tên lửa Nga bên ngoài lãnh thổ của liên minh. Tuy nhiên, điều này cần sự đồng ý của phía Ukraine và có tính đến những hệ quả quốc tế liên quan", ông Szejna lưu ý.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nói rằng nước này đã kích hoạt tất cả hệ thống phòng không trong vụ tên lửa Nga xâm nhập, sẵn sàng bắn hạ quả đạn nếu có dấu hiệu nó hướng tới mục tiêu trên lãnh thổ Ba Lan.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Ngoại giao Ba Lan sau đó yêu cầu đại sứ tại Ba Lan Sergey Andreyev tới cơ quan để giải thích, song phía Nga không có mặt.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski sau đó cũng đã thảo luận với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về sự cố. “NATO đã tăng cường đáng kể trạng trạng thái cảnh giác và tư thế sẵn sàng ở sườn phía Đông liên minh, trong đó có Ba Lan", ông Stoltenberg nói.

Xung đột Nga – Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2-2022, kể từ đó phía Ba Lan nói rằng ít nhất ba lần bị “tên lửa nước ngoài” xâm nhập không phận, bao gồm vào tháng 11-2022 và tháng 12-2023.

Cũng lên quan đến vụ việc Ba Lan bị tên lửa Nga xâm phạm không phận, Mỹ nhấn mạnh rằng cam kết của NATO với Ba Lan là “sắt thép”.

“Cam kết của chúng tôi với NATO và an ninh của các thành viên NATO, trong đó có Ba Lan là sắt đá và sẽ không dao động”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller vừa lên tiếng trấn an phía Ba Lan.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ tên lửa Nga vào Kiev
Ukraine ngày 11-12 bắn hạ tên lửa đạn đạo do Nga phóng vào thủ đô Kiev, giới chức Ukraine khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO nêu khả năng làm ‘điều chưa từng thấy’ với tên lửa Nga