Nga chuẩn bị sẵn để Abrams nằm lại mãi mãi trên cánh đồng

Hoàng Yến | 26/09/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo truyền thông Nga, quân đội nước này đã chuẩn bị đầy đủ cho sự hiện diện của những chiếc xe tăng Mỹ M1 Abrams trên các cánh đồng Ukraine.

Tờ New York Times (NYT) của Mỹ dẫn lời hai quan chức Lầu Năm Góc ngày 25/9 cho biết, lô xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraine trước thời hạn đã thông báo trước đó.

Theo nguồn tin tiết lộ, Lực lượng vũ trang Ukraine đã nhận được số xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ vào ngày 23/9.

Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ chính xác số lượng xe tăng đã được chuyển cho chính quyền Kiev.

Những người đối thoại với ấn phẩm Mỹ giải thích rằng, những chiếc Abrams này xuất hiện “trước nhiều tháng so với kế hoạch” và có thể được sử dụng ngay trong cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào các khu vực mà lực lượng Nga đang kiểm soát ở phía đông và nam Ukraine.

Được biết, trước đó Washington hứa sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine 31 chiếc xe tăng M1 Abrams, lô đầu tiên được cho là bao gồm mười chiếc sẽ được cung cấp vào cuối năm.

Ấn phẩm này cũng cho biết những chiếc Abrams còn lại sẽ được gửi đến Ukraine “trong những tháng tới”.

Trong cuộc đàm phán với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky hôm 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã công bố kế hoạch cung cấp xe tăng Abrams cho Kiev ngay trong tuần này.

Đây là nguồn thông tin kiểm chứng chính xác về nguồn tin M1 Abrams đã đến Ukraine.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thêm thông tin về việc Ukraine đã chuẩn bị các trung tâm hậu cần, kỹ thuật như thế nào để đảm bảo cho sự hoạt động của chiếc xe tăng khó tính mà Mỹ cung cấp.

Xe tăng Abrams sử dụng nhiên liệu máy bay mà Ukraine không sản xuất được sẽ đặt ra một thách thức đối với hoạt động hậu cần quân sự.

Bên cạnh đó, việc bảo trì và bảo trì hệ thống nhắm mục tiêu điện tử và pháo của Abrams cũng sẽ đòi hỏi một số lượng đáng kể nhân viên lành nghề. Thông thường, một tiểu đoàn xe tăng Mỹ cần một tiểu đoàn bảo trì khoảng 500-600 người đảm nhiệm việc bảo dưỡng, sửa chữa trang bị của tiểu đoàn xe tăng.

Thêm nữa, để Abrams hoạt động được ở Ukraine cũng đòi hỏi phải có các xe cứu kéo có khả năng kéo chúng, các thiết bị quét mìn và kỹ thuật cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của các đoàn xe tăng Abrams cũng như các phương tiện trinh sát bọc thép chuyên dụng.

Theo quy chuẩn, một chiếc xe tăng Abrams cần khoảng 12 loại phương tiện khác nhau để giúp chiếc xe tăng đó tiếp tục chiến đấu trên chiến trường.

Hơn nữa, phiên bản xuất khẩu của Abrams cho một số nước không được trang bị những loại giáp như bản của quân đội Mỹ, ví dụ như giáp uranium nghèo, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước tên lửa chống tăng phổ thông, trong điều kiện không có các hệ thống phòng thủ chủ động như Trophy của Israel.

Bình luận về thông tin Abrams đã tới Ukraine, ấn phẩm Readovka của Nga tin rằng, với những thông tin được giới chính khách Washington và Kiev lan truyền rộng rãi với giới truyền thông, quân đội Nga đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với sự xuất hiện của loại xe tăng Mỹ.

Trong thời gian các chờ đợi sự xuất hiện của siêu tăng Mỹ, các lực lượng Nga đã chuẩn bị sự chào đón nồng nhiệt dành cho Abrams, chẳng hạn như tăng cường các máy bay trực thăng tấn công và các hệ thống phóng tên lửa chống tăng, đồng thời cài đặt thêm các bãi mìn trên các cánh đồng - nơi mà họ định sẵn rằng “Abrams sẽ ở lại mãi mãi”.

Bài liên quan
Nga công bố video tập kích sở chỉ huy Ukraine ở Kharkov
GDTĐ - Nga vừa công bố đoạn video tên lửa Iskander tập kích đơn vị tên lửa tầm xa bảo vệ khu vực Kharkov của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chuẩn bị sẵn để Abrams nằm lại mãi mãi trên cánh đồng