Nga rót vốn cực khủng, tung ra thị trường hệ thống 'vượt đẳng cấp thế giới': 60.000 chiếc chờ ngày xuất xưởng

Nhật Minh | 26/08/2023, 11:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Belousov khẳng định, sản phẩm của Nga có chất lượng vượt trội và không thua kém gì sản phẩm nước ngoài, đã đạt tới (thậm chí vượt) đẳng cấp thế giới.

Mục tiêu 60.000 chiếc

Phát biểu bên lề Diễn đàn Đô thị Moscow 2023, ông Vladimir Yefimov - Phó Thị trưởng Moscow phụ trách về chính sách kinh tế, quan hệ tài sản & đất đai cho hay, Trung tâm Hệ thống Máy bay không người lái Liên bang (BAS) đang có kế hoạch sản xuất hơn 60.000 máy bay không người lái vào năm 2027.

Theo ông Yefimov, Moscow đã trở thành trung tâm then chốt để phát triển một ngành công nghiệp quan trọng như máy bay không người lái.

BAS vừa được thành lập vào năm ngoái tại khu công nghiệp Rudnevo – nơi tập trung các nhà phát triển và sản xuất máy bay không người lái của Nga, cũng như nền tảng thông tin địa lý kỹ thuật số. Hiện nay, có 10 doanh nghiệp hàng đầu ngành sản xuất máy bay không người lái đang hoạt động tại đây.

Ông Vladislav Ovchinsky – người đứng đầu Cục Chính sách Công nghiệp và Đầu tư Moscow cho biết, cơ sở hạ tầng của BAS đang được mở rộng, dự kiến tới năm 2027, mặt bằng của trung tâm sẽ rộng tới 500.000 mét vuông.

"Các doanh nghiệp đang mở địa điểm sản xuất và tăng khối lượng sản xuất. Đơn vị đầu tiên mở nhà máy là Aeromax, công ty này đã cho ra đời các loại máy bay không người lái dạng trực thăng để vận chuyển hàng hóa và các chuyến bay trong điều kiện thời tiết bất lợi" – Ông Ovchinsky cho hay.

Nga rót vốn cực khủng, tung ra thị trường hệ thống vượt đẳng cấp thế giới: 60.000 chiếc chờ ngày xuất xưởng - Ảnh 1.

Nga đang đầu tư xây dựng ngành công nghiệp máy bay không người lái. Ảnh: CIS

Ngoài trung tâm máy bay không người lái ở Moscow, Nga đang dự kiến xây dựng thêm một trung tâm nữa ở vùng Sverdlovsk vào năm 2026 để phát triển và lắp ráp máy bay không người lái.

Ông Pavel Kamnev, người đứng đầu bộ phận thương mại của dự án cho biết, những mẫu sản phẩm đầu tiên đã sẵn sàng để thử nghiệm. Ví dụ như "chuồn chuồn" được trang bị camera để chẩn đoán và sửa chữa đường dây điện, hoặc một "con nhện" có thể bôi các hợp chất chống đóng băng và ăn mòn đặc biệt lên dây điện.

Các trường đại học, cao đẳng và cả các trường phổ thông trung học sẽ trở thành đối tác của trung tâm ở Sverdlovsk, bên cạnh 15 công ty chuyên sản xuất máy bay không người lái phục vụ cho ngành năng lượng, dầu khí và đường sắt.

Vốn đầu tư "khủng"

Trước đó, vào đầu tháng 8 này, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrei Belousov thông báo, Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để xây dựng hẳn một ngành công nghiệp riêng phục vụ sản xuất các hệ thống máy bay không người lái.

Mục tiêu trước mắt là phục vụ lĩnh vực dân sự, ví dụ như vận chuyển thực phẩm, thuốc men, thư tín tới vùng sâu, vùng xa, giám sát tình trạng hệ thống đường điện, các cơ sở công nghiệp…

Nga rót vốn cực khủng, tung ra thị trường hệ thống vượt đẳng cấp thế giới: 60.000 chiếc chờ ngày xuất xưởng - Ảnh 2.

Ông Putin gọi ngành công nghiệp máy bay không người lái là "lĩnh vực quan trọng nhất" cần được đầu tư. Ảnh: Republic World

300 tỷ rúp dự kiến sẽ được phân bổ cho dự án quốc gia tương ứng trong giai đoạn 2024-2026. Bên cạnh đó, trong năm 2024, Nga có kế hoạch cho ra lò ngay 18.000 máy bay không người lái cỡ lớn và cỡ vừa, chưa kể những chiếc có trọng lượng dưới 1kg.

Dự kiến, ngành công nghiệp mới sẽ mất khoảng 6,5 năm để phát triển hoàn thiện. Trong giai đoạn ban đầu, ngành sẽ tập trung vào 5 khía cạnh, bao gồm kích cầu, phát triển và sản xuất hàng loạt hệ thống, tạo ra các trung tâm sản xuất lớn, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo và nghiên cứu.

Tại cuộc họp với các đại diện ngành vào tháng 4/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi ngành công nghiệp máy bay không người lái là "lĩnh vực quan trọng nhất" cần được đầu tư, đồng thời nhận định lĩnh vực này có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của kinh tế Nga.

"Phạm vi sử dụng máy bay không người lái là vô tận. Thực tế không có lĩnh vực hoạt động và lĩnh vực kinh tế nào không thể sử dụng máy bay không người lái"Ông Putin nhấn mạnh.

Theo dự kiến, trong 300 tỷ rúp vốn ban đầu, 48 tỷ rúp sẽ được phân bổ cho năm 2024, 117 tỷ cho năm 2025 và 148 tỷ rúp cho năm 2026. Ông Belousov khẳng định, máy bay không người lái của Nga có chất lượng vượt trội, không thua kém gì sản phẩm nước ngoài, đã đạt tới (thậm chí vượt) đẳng cấp thế giới.

Bài liên quan
Mỹ ‘kết luận’ về cái chết của thủ lĩnh đối lập Nga
GDTĐ - Tình báo Mỹ thừa nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin không ra lệnh hạ sát thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong nhà tù hồi tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga rót vốn cực khủng, tung ra thị trường hệ thống 'vượt đẳng cấp thế giới': 60.000 chiếc chờ ngày xuất xưởng