Người khơi 'ngọn bấc hồng' cho nhiều thế hệ sinh viên

Anh Thư | 26/10/2022, 17:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Lê Văn Em - Trường CĐ Kỹ thuật Đồng Nai vừa vinh dự được Bộ LĐ TB&XH tuyên dương “Nhà giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu” toàn quốc.

thay-em-1.jpg
Thầy Lê Văn Em (giữa), Trưởng bộ môn Điện tử công nghiệp, Khoa Điện tử, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai là giáo viên duy nhất của tỉnh vừa được tuyên dương “Nhà giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu” toàn quốc.

Là chuyên gia trưởng của nghề robot di động từ năm 2014 đến nay, cũng là người nhiều năm huấn luyện học sinh, sinh viên tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, thầy Lê Văn Em (sinh năm 1974), Trưởng bộ môn Điện tử công nghiệp, Khoa Điện tử, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai là giáo viên duy nhất của tỉnh vừa được tuyên dương “Nhà giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu” toàn quốc.

Người truyền cảm hứng học tập

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Lê Văn Em. Chính từ trăn trở ấy, thầy Em đã có những phương pháp tiếp cận trong giảng dạy để giúp sinh viên thấy thú vị khi học tập. “Tâm lý của sinh viên phần lớn không thích nghe những kiến thức khô khan, khó tiếp thu. Khi dạy, nếu có những hình ảnh minh họa, chứng minh cho những điều thầy giảng thì mới thuyết phục và gây được sự thích thú cho các em”, thầy Em chia sẻ.

Trong những bài giảng lý thuyết, thầy Em luôn cố gắng để đưa đến cho sinh viên những kiến thức, chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu. Trước mỗi môn dạy, thầy tìm cách giúp sinh viên thấy được tính khoa học cũng như ứng dụng của những kiến thức sẽ thu nhận được sau môn học.

Đối với sinh viên được thầy huấn luyện thi tay nghề các cấp, thầy sẽ tìm hiểu rồi định hướng các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra, yêu cầu sinh viên phải chủ động trong việc tự thiết kế, tự tiến hành thí nghiệm sau khi được chỉ dẫn các kỹ thuật cơ bản có liên quan và chủ động tối đa trong việc học. “Khi các em chính tay thiết kế mô phỏng thí nghiệm, thực hiện sẽ tự định hướng rõ hơn được con đường nghiên cứu của mình”, thầy Lê Văn Em nói.

Nhà giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu toàn quốc cho hay thông thường một buổi lên lớp của thầy, thầy và trò sẽ cùng nhau tìm hiểu, không bao giờ thầy dạy sinh viên một chiều theo kiểu thầy nói, trò nghe, mà luôn khuyến khích thầy nói, sinh viên phản biện lại. Thầy chỉ đóng vai trò người định hướng giúp sinh viên tiếp cận vấn đề.

"Trong quá trình giảng dạy tôi cố gắng đề cao tính chủ động, tự nghiên cứu của sinh viên để tăng khả năng hoạt động học tập cũng như tự nghiên cứu cho các em. Nhờ vậy sau khi kết thúc học phần, sinh viên cũng tự tích lũy được một số kiến thức và kỹ năng nhất định", thầy Em nói.

Qua những phương pháp giảng dạy “thấu hiểu” của thầy như thế, các tiết học ngày càng thú vị hơn, sinh viên ngày càng yêu thích môn học hơn.                  

Bén duyên nghề giáo từ doanh nghiệp

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, trải qua thời gian làm công ty, thầy Em vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai giảng dạy. Ngoài việc đổi mới phương pháp giảng dạy, thầy Em còn nổi tiếng với việc tham gia nghiên cứu các đề tài góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

thay-em-2.jpg
Thầy giáo Lê Văn Em cùng với sinh viên của mình 

Thầy từng chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở vào các năm 2019, 2020, soạn giáo trình một số mô đun giảng dạy cho nghề Điện tử công nghiệp và Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, được Nhà trường và Sở LĐ TB&XH tỉnh Đồng Nai tặng giấy khen vào các năm 2016, 2018, 2020...Bên cạnh công tác chính giảng dạy và nghiên cứu, thầy Em còn tích cực tham gia sâu vào công tác đoàn, hội. "Chính công tác đoàn, hội đã mang lại cho bản thân tôi khả năng tổ chức hoạt động, được tiếp cận với nhiều đối tượng sinh viên; kết hợp với kinh nghiệm đứng lớp, giúp tôi có nhiều thuận lợi trong công tác”, thầy Em chia sẻ.

Liên tục từ năm 2010 đến nay, thầy Em bắt đầu tham gia huấn luyện học sinh thi tay nghề các cấp, nay gọi là kỳ thi Kỹ năng nghề cho thí sinh tại Khoa. Nhiều sinh viên do thầy huấn luyện tham gia kỳ thi đã đạt giải cao cấp Quốc gia.

Với những cống hiến trong giảng dạy và hoạt động đoàn khoa, thầy Lê Văn Em được Sở LĐ TB&XH tỉnh Đồng Nai tặng giấy khen vào các năm 2016, 2018, 2020. Đặc biệt, trong công tác huấn HS-SV thi Kỹ năng nghề các cấp, thầy vinh dự được nhận bằng khen của Bộ LĐ TB&XH như: giải Nhất cấp Quốc gia các năm 2016, 2018, 2020 nghề Rô bốt di động; giải Nhì cấp ASEAN các năm 2014, 2016, 2018 nghề Robot di động ..Trần Minh Thư, cựu sinh viên của thầy Em cho biết chính tình yêu nghề, tâm huyết trách nhiệm của thầy đã có sức lan tỏa lớn, không chỉ đối với em, mà còn nhiều thế hệ sinh viên kế cận.

Và cứ như thế, hằng ngày, người giảng viên ấy vẫn tận tụy ngày đêm miệt mài bên những trang giáo án để tìm ra nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với từng thế hệ học trò của mình. Tình yêu nghề, tâm huyết trách nhiệm của thầy đã có sức lan tỏa lớn không chỉ đối với sinh viên mà còn với cả những đồng nghiệp của mình.

Bài liên quan
Thầy giáo trường nội trú tâm huyết 'tính mở cải tiến đồ dùng học tập'
Không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, thầy giáo Lê Thanh Liêm còn là một trong những nhà giáo tiêu biểu trong nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo ra nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người khơi 'ngọn bấc hồng' cho nhiều thế hệ sinh viên