Để lấy lại công bằng cho tranh Việt, nhà nghiên cứu Kevin Vương đã tới Paris xem tận mắt tác phẩm “Cô gái bên chim bồ câu”, để tìm ra tác giả.
Sau 6 tháng tìm kiếm thông tin, giữa tháng 5/2022 anh Kenvin Vương đã công bố manh mối để khẳng định những nhầm lẫn nghiêm trọng của nhà đấu giá Aguttes.
Theo chuyên gia này, chi tiết đầu tiên nằm ở phần lạc khoản của bức tranh. Nhà nghiên cứu Hán Nôm Châu Hải Đường đã đọc ra như sau: “Vọng mỹ nhân hề, thịnh vượng tảo tri thiên hữu Á/ Tướng bỉ điểu hĩ, hòa bình hỉ dật hải chi Đông” (Dung Đoan tác).
Theo nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng, dấu mốc ra đời của bức tranh vào năm 1938 như thông tin của nhà Aguttes không khớp. Bởi “chim câu hòa bình” chưa bao giờ trở thành biểu tượng chung về hoà bình thế giới trước năm 1949 - khi Hội đồng Hoà bình Thế giới chọn bức “Paloma” của Picasso để in poster.
“Tôi để ý hai câu thơ được sáng tác bởi người tên Dung Đoan - cái tên phần nhiều nữ tính. Tôi phát hiện một số bức ảnh được chụp vào năm 1952, trong đó có ảnh triển lãm tranh của nữ họa sĩ Dung Đoan, tại Nha thông tin Bắc Việt”, anh Kevin Vương cho biết.
Cũng theo Kevin Vương, một người bạn của anh cho xem tập ảnh chụp năm 1953, với chi tiết đáng chú ý. Trong tập ảnh xuất hiện bức tranh vẽ một cô gái đang cầm hoa có khuôn mặt giống với nhân vật được miêu tả trong bức “Cô gái bên chim bồ câu”. Tức là, hai bức tranh này được vẽ từ cùng một người mẫu.
“Như vậy, thời điểm sáng tác của bức tranh “Cô gái bên chim bồ câu” có thể diễn ra trước hoặc sau năm 1953, không phải vào năm 1938 như thông tin của nhà đấu giá Aguttes. Quan trọng hơn, dựa vào bức ảnh chụp bức tranh cô gái cầm hoa, ta có bằng chứng để khẳng định người họa sĩ vẽ bức tranh “Cô gái bên chim bồ câu” chính là bà Dung Đoan - một nữ họa sĩ, chứ không phải là họa sĩ Lương Xuân Nhị”, anh Kevin Vương cho hay.
Trong hai phiên đấu giá liên tiếp tháng 11/2021 và tháng 4/2022, nhà đấu giá Aguttes đều sai tên tác giả. Điều này dấy nên nghi ngờ, đó không phải do vô tình mà có chủ ý từ đầu
“Với tầm quan trọng và giá trị kinh tế lớn, tôi hi vọng mọi việc sẽ được làm triệt để nhằm đảm bảo tính minh bạch cho thị trường nghệ thuật, bảo vệ quyền lợi của các nhà sưu tập. Đồng thời cũng là tiếng nói cảnh tỉnh các chuyên gia nước ngoài nghiên cứu mỹ thuật Việt Nam, phải làm việc thật sự nghiêm túc, có bằng chứng đầy đủ chứ không thể chạy theo lợi nhuận”.
Nhà nghiên cứu Kevin Vương
Bức tranh “Cô gái chải đầu” của họa sĩ Trần Tấn Lộc lại được gắn tên Trần Bình Lộc từng được chuyên gia Kevin Vương phát hiện trước phiên đấu giá. Việc nhà đấu giá Aguttes tiếp tục gán Lương Xuân Nhị cho bức “Cô gái bên chim bồ câu” là một lỗi sai nghiêm trọng.
Trước các vấn đề này, giám tuyển Ace Lê cho rằng, nhà đấu giá Aguttes cần có lời xin lỗi bằng văn bản, thừa nhận sai sót cho cả hai vụ việc. Nhà đấu giá quốc tế cần thuê hoặc ít nhất là tham khảo chuyên gia văn hóa Việt trong việc đọc chữ Nôm. Bên cạnh đó, các nhà sưu tập - nhất là nhà sưu tập nội địa hãy tiếp tục cẩn trọng, cân nhắc thật kỹ trước khi mua tranh.