Nhân tố thay đổi “cuộc chơi”?

Kim Dung | 08/03/2022, 13:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi đại dịch bùng phát, công nghệ được coi là “huyết mạch” của ngành Giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, không ít người gặp rào cản khi sử dụng công nghệ.

Trẻ sẽ có cơ hội học linh hoạt.Trẻ sẽ có cơ hội học linh hoạt.

Đại dịch đi qua, liệu ảnh hưởng của công nghệ đối với việc xây dựng lớp học sẽ vẫn như cũ hay trở thành nhân tố thay đổi “cuộc chơi”?

Biến “nguy” thành “cơ”

Năm 2020, các trường học tại Mỹ đã trao hàng chục triệu máy tính xách tay cũng như máy tính bảng để hỗ trợ việc học tập từ xa. Dù đại dịch tiếp tục phức tạp hay sẽ chấm dứt, dường như, một điều khó để phủ nhận là, công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia tin rằng, theo thời gian, các công nghệ chính được ứng dụng trong đại dịch có thể trở thành công cụ học tập. Năm 2021, chia sẻ với tờ Washington Post, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona cho biết: “Có thể có cơ hội để hình dung lại các trường học sẽ như thế nào. Điều quan trọng là chúng ta tiếp tục suy nghĩ về cách phát triển việc học ở trường để bọn trẻ tận dụng tối đa”.

Tuy nhiên, thực tế, việc học từ xa không dành cho tất cả mọi người. Đại dịch cho thấy, hầu hết trẻ có thể học tốt nhất trong thế giới ba chiều. Tức là, học sinh cần được dẫn dắt bởi một giáo viên, xung quanh là bạn bè và có thể tham gia các hoạt động. Song, theo ông Anthony Salcito - Phó Chủ tịch phụ trách Giáo dục của Microsoft, lớp học, như chúng ta đã biết trong nhiều thế kỷ, cũng sẽ được hình dung lại.

Ông Salcito dự đoán, công nghệ sẽ khiến các trường trở thành “trung tâm học tập”. Có thể nói, những nỗ lực mà các tổ chức giáo dục đã thực hiện nhằm hiện đại hóa lớp học sẽ được tiếp diễn.

Ông Scott Tierney - Giám đốc chiến lược dạy và học của Microsoft tại châu Á - nhận định, tính chất của văn hóa lớp học đang dần biến mất. “Lớp học rất quan trọng, bởi, bạn phải truyền tải một thông điệp nhất định, vào một thời điểm nhất định, cho một nhóm trẻ nhất định. Bạn phải kết nối trẻ ở gần nhau. Tuy nhiên, điều đó không còn thống trị nữa”, ông Tierney giải thích.

Vì vậy, vị giám đốc này cho rằng, câu hỏi đặt ra là, làm thế nào chúng ta có thể sử dụng công nghệ để suy nghĩ lại về giáo dục. Điều đó bao gồm việc kiểm tra cách thiết kế không gian học tập và nội thất lớp học. Từ đó, có thể tối đa hóa tiềm năng công nghệ và sự sẵn sàng cho việc học.

Tạp chí Teach từng báo cáo: “Môi trường được thiết kế có thể mang lại cho sinh viên những dấu hiệu về giá trị của họ. Ánh sáng, không gian, đồ nội thất chất lượng cao, cấu hình linh hoạt, khả năng tiếp cận các khu vực ngoài trời và không gian để xây dựng mối quan hệ sẽ mang lại cho học sinh cảm giác thân thuộc và thoải mái”.

Trường học tập trung vào tính linh hoạt

Công nghệ sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục.

Nhiều trường học cần nâng cấp công nghệ từ rất lâu trước năm 2020. Covid-19 bùng phát và tài trợ khẩn cấp đã thúc đẩy nỗ lực của một số học khu. Nhờ đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh về công nghệ. Đồng thời, chuẩn bị tốt hơn cho các trường học nếu phải tiếp tục tạm đóng cửa trong tương lai.

Một bài báo của EdTech với tiêu đề “Tái hiện các lớp học sau đại dịch cho người học ngày nay” đã đề cập đến một số ứng dụng công nghệ nổi bật, với tác dụng hỗ trợ người học. Thành phố Sonoma (Mỹ) đã thiết lập các lớp học với công nghệ mới và đồ nội thất linh hoạt trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Công nghệ di động không dây được tiêu chuẩn hóa của học khu bao gồm máy tính xách tay, máy tính bảng và giá đỡ máy tính bảng. Học khu cũng lắp đặt một webcam, micro, thiết bị khuếch đại giọng nói và màn hình 24 inch để cho phép hướng dẫn kết hợp.

Trong khi đó, ông Michael Kuhrt – người đứng đầu khu học chánh Wichita Falls - cho biết, tính linh hoạt là trọng tâm của hai trường học mới dự kiến hoạt động vào năm 2024. “Các trường học truyền thống không phục vụ nhu cầu của người học thế kỷ 21. Chúng tôi muốn mang đến cho sinh viên một lịch học, không gian cũng như chế độ học tập linh hoạt”, ông Kuhrt cho biết.

Khi các trường trung học mới mở cửa, học sinh sẽ có tùy chọn tham gia các khóa học trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp. Mỗi khuôn viên sẽ bao gồm một khu vực chung có kích thước bằng sân bóng đá, với đồ nội thất linh hoạt.

Tại đó, sinh viên có thể làm bài tập. Học khu cũng sẽ kéo dài thời gian giảng dạy vào buổi tối để giúp học sinh linh hoạt với lịch trình. Nếu thường làm bài tập vào ban đêm, học sinh có thể ngủ và bắt đầu đi học lúc 11 giờ trưa.

Tính linh hoạt trong và ngoài lớp

Hàng loạt trường học tại Mỹ đang tận dụng những bước tiến trong đại dịch để thực hiện điều mà ông Scott Tierney gọi là sự thay đổi có tính hệ thống từ “văn hóa dạy học sang văn hóa học tập”.

Dữ liệu thời gian thực, những đổi mới như trí tuệ nhân tạo (AI), cùng một loạt thiết bị và công cụ mới sẽ giúp chuyển đổi vai trò và mối quan hệ. Theo Giám đốc Scott Tierney, sự ứng dụng rộng rãi của công nghệ có thể sẽ thúc đẩy thay đổi lớp học sau đại dịch.

Trong đó, học sinh sẽ được trao quyền để tự học theo những cách linh hoạt. Thông thường, linh hoạt đồng nghĩa với việc học sinh có thể tiếp cận kiến thức theo tốc độ của riêng họ. Học sinh sẽ có thể làm theo sở thích và được tham gia thử thách ở những nơi thích hợp.

Trong khi đó, giáo viên sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực được cá nhân hóa về mức độ tiến bộ của mỗi học sinh, bao gồm mặt học tập và cảm xúc. Nhờ đó, họ có thể đặt ra những thách thức mới và đưa ra sự hỗ trợ thích hợp để mỗi học sinh tiến bộ. Về phía phụ huynh, công nghệ sẽ giúp họ kết nối tốt hơn và tham gia vào việc giáo dục con một cách chi tiết.

Bài liên quan
Hàn Quốc: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong đào tạo y khoa
Trường Đại học Y khoa thuộc Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc, đang triển khai công nghệ thực tế ảo (VR) để tạo điều kiện cho sinh viên học thực hành an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân tố thay đổi “cuộc chơi”?