Nhiều nguy cơ chực chờ nếu bạn 'chủ quan' với bệnh cúm

Quang Vũ, | 08/01/2024, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù hầu hết những trường hợp mắc cúm có thể tự khỏi, tuy nhiên thái độ thờ ơ và chủ quan của cộng đồng vẫn là một hiện thực đáng lo ngại trong công tác phòng cúm.

Vừa qua, tại Thái Lan và Trung Quốc, số ca mắc bệnh hô hấp, đặc biệt là cúm đã gia tăng đã khiến nhiều chuyên gia y tế tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng. Cùng với đó, thực trạng cúm trái mùa gia tăng ở Nhật Bản đã gióng lên hồi chuông báo động về việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng bệnh trong dịp lễ hội cuối năm

"Chủ quan" với bệnh cúm: thực tế đáng báo động

“Thờ ơ” với bệnh cúm: Nguy hiểm chực chờ gia đình bạn! - Ảnh 1.

Nguy cơ lây nhiễm cúm tăng cao trong mùa lễ hội cuối năm. Nguồn ảnh: Shutterstock.

Thiếu kiến thức về bệnh là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thái độ chủ quan và xem nhẹ bệnh cúm. Đối với nhiều người, cúm chỉ là bệnh "vặt", có thể tự khỏi sau vài ngày. Do nhận thức không đầy đủ về gánh nặng của căn bệnh này và nhầm lẫn triệu chứng với bệnh cảm thông thường, nên người dân có thói quen tự chẩn đoán và mua thuốc uống, thậm chí nghĩ rằng tiêm phòng là không cần thiết.

Bên cạnh đó, những hiểu lầm về vắc-xin là một rào cản quan trọng khác khiến người dân không chủ động tiêm phòng. Một số người có quan điểm rằng vắc-xin cúm chỉ dành cho trẻ em, người lớn khỏe mạnh không cần phải tiêm. Ngược lại, người già hoặc người có bệnh nền thường e ngại tiêm vắc-xin do lo lắng về các tác dụng phụ. Điều này không chỉ gây mất cơ hội phòng cúm hiệu quả cho bản thân và gia đình, mà còn khiến tỷ lệ tiêm chủng thấp, miễn dịch trong cộng đồng giảm, khiến nguy cơ bùng phát dịch càng cao.

Cúm mùa không "đùa" được đâu!

Trên thực tế, chúng ta không nên chủ quan trước cúm, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Bởi đây là căn bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan nhanh và có thể diễn tiến nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của mỗi cá nhân, gia đình.

Cúm mùa có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những nhóm người nguy cơ cao. Ở trẻ em, cúm có thể tăng gấp 8 lần nguy cơ viêm phổi ở nhóm trẻ dưới 14 tuổi và dẫn đến những biến chứng như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm cơ tim cấp,… Thống kê cho thấy hằng năm, có khoảng 28.000-111.500 trường hợp trẻ em tử vong có liên quan đến cúm mùa

“Thờ ơ” với bệnh cúm: Nguy hiểm chực chờ gia đình bạn! - Ảnh 2.

Cúm mùa không nên bị xem nhẹ. Nguồn ảnh: Shutterstock

Người cao tuổi cũng đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi mắc cúm, tăng gấp 8 lần nguy cơ đột quỵ và gấp 10 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim sau một tuần nhiễm cúm. Đối với những người có bệnh lý nền như tiểu đường, cúm có thể làm trầm trọng tình hình và tăng gấp 6 lần nguy cơ nhập viện , cũng như tăng gấp 6 lần nguy cơ tử vong

Ngoài ra, tỉ lệ tử vong liên quan đến cúm mùa cao hơn đối với bệnh nhân có bệnh lý nền: gấp 5 lần đối với bệnh nhân tim mạch, gấp 12 lần đối với bệnh nhân mắc bệnh phổi mạn tính, gấp 20 lần với bệnh nhân có bệnh lý nền bao gồm cả bệnh tim mạch & bệnh phổi.

Về mặt tâm lý, cúm mùa tạo ra tâm trạng căng thẳng và lo lắng không chỉ cho người bệnh mà còn cho gia đình và người thân. Điều này càng đặc biệt quan trọng trong mùa lễ hội, khi mọi người muốn tận hưởng thời gian sum vầy cùng nhau mà không phải lo lắng về vấn đề sức khỏe.

Ngoài ra, cúm mùa còn gây ra sự mất mát về thời gian và tài chính khi người mắc phải nghỉ làm và điều trị. Đối với trẻ nhỏ, việc nghỉ học nhiều ngày có thể làm gián đoạn quá trình học tập và rèn luyện, tạo thêm những thách thức cho gia đình và trường học.

Vắc-xin giúp bảo vệ khỏi nhiễm cúm

“Thờ ơ” với bệnh cúm: Nguy hiểm chực chờ gia đình bạn! - Ảnh 3.

Vắc-xin không giúp ngăn ngừa bệnh cúm, đồng thời giảm thiểu rủi ro và hậu quả do căn bệnh này gây ra. Nguồn ảnh: Shutterstock.

Vắc-xin có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm cúm và các biến chứng, đặc biệt là ở nhóm người cao tuổi . Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong trường hợp nhập viện do cúm mùa, người đã tiêm vắc-xin có nguy cơ vào phòng chăm sóc đặc biệt ICU thấp hơn 26% và nguy cơ tử vong thấp hơn 31% so với người chưa tiêm phòng.

Vắc-xin cũng chứng minh tác dụng tích cực trong việc giảm nguy cơ tử vong và nhập viện, đặc biệt là đối với những người có tình trạng sức khỏe yếu . Điều này làm giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ bùng phát dịch. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy tiêm ngừa Cúm mùa có thể giúp người cao tuổi giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer) lên đến 40%.

Cúm mùa không chỉ là ảnh hưởng sức khỏe cá nhân mà còn tác động lớn đến kinh tế và xã hội. Tiêm phòng Cúm hàng năm là biện pháp hiệu quả để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi những hậu quả nghiêm trọng của Cúm mùa. Đặc biệt, trong mùa lễ hội và dịp Tết, việc này trở nên càng quan trọng để tận hưởng các hoạt động vui chơi mà không lo lắng về sức khỏe.

Nếu bạn chưa tiêm phòng Cúm trong năm nay, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và tiêm ngay khi có thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nguy cơ chực chờ nếu bạn 'chủ quan' với bệnh cúm