Những cách giúp giảm nguy cơ ung thư

09/12/2022, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cắt bỏ rượu, thuốc lá và thịt chế biến đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ở người.

Theo Insider, nguy cơ ung thư của một người phụ thuộc vào vô số yếu tố lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, cũng như khuynh hướng di truyền. Ngay cả việc tiếp xúc với hóa chất tại nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Những cách giúp giảm nguy cơ ung thư - 1

Cắt giảm rượu bia là một trong những cách giúp giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: NHẬT LINH

Dưới đây là những cách được chứng minh bằng chứng để giảm nguy cơ ung thư:

Thay thế đồ ăn vặt bằng các lựa chọn thay thế dựa trên thực vật

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF), bằng chứng cho thấy rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác giúp bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Mối liên hệ đó cũng nhất quán trong các nghiên cứu về chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư nói chung.

Chuyên gia dinh dưỡng Nichole Andrews, chủ sở hữu của The Oncology Dietitian, cho biết: “Hai phần ba trong tất cả các bữa ăn và đĩa của bạn nên bao gồm trái cây, rau, đậu, các loại đậu, ngũ cốc, quả hạch hoặc hạt."

WCRF khuyến nghị một chế độ ăn uống bao gồm 30 gam chất xơ và ít nhất 400 gam trái cây và rau quả mỗi ngày, lý tưởng nhất là các lựa chọn không chứa tinh bột.

Cắt bỏ rượu bia, hút thuốc và thịt chế biến

Theo WCRF, việc tiêu thụ đồ uống có cồn đã được chứng minh là gây ra ung thư miệng, cổ họng, thực quản, gan, vú, ruột kết và dạ dày.

Bên cạnh đó, chúng ta nên tránh xa các loại thịt chế biến sẵn, có liên quan đến ung thư đại trực tràng. Mặt khác, hãy loại bỏ thuốc lá khỏi lối sống của bạn.

Trong nhiều năm, các bác sĩ đã biết rằng hút thuốc lá gây ra hầu hết các trường hợp ung thư phổi và theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

Duy trì hoạt động và duy trì cân nặng khỏe mạnh

Theo CDC, hoạt động thể chất thường xuyên rất quan trọng để có sức khỏe tốt và đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Theo Nichole Andrews, hãy nhắm đến 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần hoặc 30 phút vận động 5 ngày một tuần. Bên cạnh đó, giảm lượng đường và tiêu thụ thức ăn nhanh để giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, từ đó giảm nguy cơ ung thư.

WCRF chỉ khuyến nghị đi bộ nhiều hơn và ngồi ít hơn để bảo vệ chống ung thư vú, ruột kết và nội mạc tử cung, theo Insider.

Theo NHẬT LINH (Pháp luật TPHCM)
Copy Link
Bài liên quan
Món ăn, đồ uống nào là kẻ thù của tình dục?
Cần loại bỏ những món ăn, đồ uống có hại để cải thiện chất lượng sinh hoạt phòng the.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cách giúp giảm nguy cơ ung thư