Những cô thư viện thân thiện, đáng mến

Vân Anh | 04/06/2022, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không lên bục giảng, không cầm phấn viết nhưng với đôi bàn tay dịu dàng và bằng trái tim ấm áp, những cô giáo phụ trách thư viện đã truyền tình yêu thương đến học trò qua biết bao trang sách.

Cô Đinh Thị Lan Anh - nhân viên thư viện Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) Cô Đinh Thị Lan Anh - nhân viên thư viện Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Chia sẻ những cuốn sách hay

Phụ trách công tác thư viện trường học của một nhà trường với khoảng 2.500 học sinh là một công việc rất vất vả nhưng trong hơn 15 năm làm công tác thư viện, cô Đinh Thị Lan Anh- nhân viên thư viện Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài việc lập kế hoạch, chịu trách nhiệm triển khai và thực hiện các hoạt động thư viện, hàng ngày, cô nhân viên thư viện Định Thị Lan Anh phải trực tiếp quản lý thư viện từ lúc cổng trường mở cửa cho đến khi cánh cổng trường khép lại lúc 17h30 phút hàng ngày.

Những đóng góp trực tiếp về chuyên môn trong chương trình thư viện di động với Ban giám hiệu cũng được cô thư viện thực hiện hiệu quả. Cô Lan Anh thường xuyên hướng dẫn học sinh các lớp, nhất là học sinh lớp sáu đầu cấp cách trả và mượn sách. Cách chỉ bảo của chị đối với mỗi học sinh rất tận tình, ân cần và chu đáo.

Trong Ngày hội đọc sách được tổ chức hàng năm, "cô thư viện" đã đóng góp nhiều ý tưởng để chọn sách hay mang đến hội thi. Những vất vả khi chọn lựa và thiết kế gian hàng đọc sách đã đem về cho nhà trường giải nhất cấp quận trong ngày hội đọc sách và được chọn thi cấp thành phố. Bản thân cô Lan Anh cũng đạt giải nhân viên thư viện giỏi cấp quận trong hai năm liền.

Không chỉ phụ trách việc đọc sách của học sinh, cô nhân viên thư viện Đinh Thị Lan Anh còn là chuyên gia tư vấn, hướng dẫn cho các giáo viên trong trường những quyển sách hay có ý nghĩa cho chuyên môn của từng giáo viên. Cô luôn sẵn sàng chia sẻ, tận tình những cuốn sách hữu ích cho tất cả giáo viên trong trường.

Cùng với đó, cô thư viện luôn chủ động, tích cực tham gia các đợt tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để học hỏi những kiến thức mới nhất. Nhờ đó, phòng thư viện của nhà trường được bài trí hiện đại, căn phòng luôn được vệ sinh rất sạch sẽ, đồ dùng được sắp xếp rất gọn gàng.

Nguyễn Hải Đăng- Học sinh lớp 4A Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, em rất thích đọc sách trong thư viện và rất quý cô Lan Anh. Cô đã chỉ cho em biết những cuốn sách nào cần đọc và các đọc sách như thế nào. Những tiết thư viện đã giúp em có thêm rất nhiều kiến thức. Em luôn mong muốn được xuống thư viện để đọc những cuốn sách mình mong muốn.

Cô Lê Thị Kim Ánh- Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Và vai trò của các cán bộ thư viện trường học là rất quan trọng.

Không lên bục giảng, không cầm phấn viết nhưng với đôi bàn tay dịu dàng và bằng trái tim ấm áp, cô thư viện đã truyền tình yêu thương đến với biết bao học trò. Chính sự chu đáo, tận tình trong công việc nên cô Lan Anh được học sinh vô cùng yêu mến. Học sinh nào gặp cô Lan Anh cũng tíu tít “Con chào cô Lan Anh thư viện ạ”. Nhìn nụ cười hạnh phúc trên môi chị, tôi hiểu hơn ý nghĩa công việc chị đang thầm lặng cống hiến cho nhà trường.

Thư viện sách của lớp 6A6 Trường THCS Thanh Trì do cô Hằng thiết kế

Chắp cánh tình yêu đọc sách cho học trò

Hơn 10 năm làm công tác thư viện, cô Lê Thị Thu Hằng - nhân viên thư viện Trường THCS Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn bảo đảm tốt công tác hành chính, công tác văn thư lưu trữ tài liệu của nhà trường. Đồng thời cô cũng là thành viên tích cực trong Tổ phụ trách cập nhật dữ liệu của nhà trường trên các phần mềm trực tuyến; phụ trách website cổng thông tin nhà trường.

Nhờ đó, cổng thông tin Trường THCS Thanh Trì là một trong những trường có số lượng thành viên truy cập cao nhất quận. Với tinh thần trách nhiệm, khả năng về CNTT, nhanh nhạy nắm bắt số liệu do đó công tác thông tin báo cáo nhà trường luôn đảm bảo cập nhật đúng thời gian, chính xác về số liệu. Ngoài ra, cô Hằng cũng thực hiện tốt công tác chuyển, nhận công văn đi, đến kịp thời, đúng theo quy định.

Cô Tạ Thị Tuyết- Phó hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì cho biết: Với niềm đam mê với sách và tinh thần trách nhiệm, cô Hằng luôn sắp xếp, gìn giữ phòng thư viện gọn gàng, đẹp mắt, hấp dẫn học sinh và giáo viên muốn tìm đến đọc. Các sách được phân loại rõ ràng như sách dành cho thiếu nhi, sách tham khảo, sách tài liệu, được phân chia theo bảng màu để học sinh hay giáo viên tìm kiếm rất dễ dàng.

Cô Hằng cũng luôn tham mưu Ban giám hiệu nhà trường bổ sung nguồn sách truyện làm phong phú thư viện nhà trường. Nhờ đó, học sinh luôn mong ngóng được xuống thư viện hàng ngày. Nhìn gương mặt hớn hở của các em khi xếp hàng xuống phòng thư viện hay khi chăm chú đọc một quyển sách, quyển truyện yêu thích là biết ngay cô Hằng đã hấp dẫn học sinh thế nào.

Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, cô Hằng đã không ngừng tìm kiếm những phương pháp thu hút học sinh yêu thích đọc sách, đặc biệt cô luôn quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để thu hút, lôi cuốn học sinh nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và niềm đam mê của học sinh đối với sách.

Để ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thư viện, cô Hằng còn thường xuyên thiết kế những bài trình chiếu powerpoint để giới thiệu sách cho học sinh và giáo viên. Nhờ đ, tất cả học sinh và giáo viên trong trường đều thích thú để tìm đến thư viện, để đọc sách, đọc truyện.

Năm học 2021-2022, học sinh phải học trực tuyến kéo dài do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các em vẫn luôn được làm quen với sách, truyện bởi những sáng kiến tâm huyết của cô Hằng. Hàng tháng, cô Hằng làm video giới thiệu sách trực tuyến với nhiều chủ đề hấp dẫn, rèn thói quen đọc sách, cho học sinh, tạo điều kiện cho các em có thời gian thư giãn, giảm bớt chơi game.

Không chỉ nhiệt huyết với công ở việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội mà cô Hằng còn là người vợ đảm đang, người mẹ hiền mẫu mực và người con hiếu thảo nên được cha mẹ hai bên hết lòng yêu thương. Mặc dù chồng thường xuyên đi công tác xa nhưng cô vẫn chu toàn, hoàn thành tốt mọi công việc.

Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên nhà trường. Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cô thư viện thân thiện, đáng mến