Những lớp học "song song" thích ứng trong mùa dịch

Thanh An | 19/02/2022, 08:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trở lại trường dạy - học trực tiếp trong những ngày dịch Covid-19 vẫn đang căng thẳng, các nhà trường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đang vượt khó bằng những “lớp học song song”.

Cô và trò trường Tiểu học Trưng Vương (TP Thái Nguyên) vừa dạy học trực tiếp tại lớp, vừa kết nối trực tuyến cho các bạn phải nghỉ ở nhàCô và trò trường Tiểu học Trưng Vương (TP Thái Nguyên) vừa dạy học trực tiếp tại lớp, vừa kết nối trực tuyến cho các bạn phải nghỉ ở nhà

Sau một thời gian dài dạy - học trực tuyến, thầy và trò trên địa bàn thành phố Thái Nguyên vừa được quay trở lại học tập trực tiếp từ sau Tết Nguyên đán. Cùng với niềm vui được “mở trường” trở lại, các cơ sở giáo dục cũng vất vả hơn trong việc duy trì dạy - học phù hợp, hiệu quả giữa tình hình dịch Covid-19.

Trong bối cảnh khó khăn, nhiều nhà trường đã rất nỗ lực, linh hoạt sáng tạo, điển hình là những “lớp học song song” giữa mùa dịch. Để đồng thời đảm bảo việc học tập cho cả học trò trên lớp và học trò phải nghỉ ở nhà, các nhà trường đã vận dụng tối đa sự hỗ trợ của công nghệ, tổ chức lớp học cùng lúc vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

Một giờ học "song song" vừa trực tiếp vừa trực tuyến tại trường THCS Huống Thượng (TP Thái Nguyên)

Tại trường THCS Huống Thượng (TP Thái Nguyên), tất cả 11 phòng học đều được lắp camera và máy chiếu. Giáo viên vừa dạy cho học sinh trên lớp đồng thời sử dụng laptop kết nối lớp học trực tuyến cho những em phải nghỉ ở nhà. Nếu như tuần đầu tiên, tỉ lệ học sinh đến lớp đạt trên 90%, thì đến tuần thứ hai tỉ lệ này là gần 40%. Tuy vậy, đáng mừng là 100% học trò đều được tiếp cận, tham gia các tiết học theo tiến độ bình thường.

“Các thầy cô cùng một lúc phải đảm bảo việc tương tác với học trò tại lớp, lại vừa phải vào máy tính trao đổi với học trò ở nhà, tuy là 1 lớp nhưng khối lượng làm việc như 2 lớp. Giờ ra chơi hay buổi tối, các thầy cô vẫn tiếp tục gửi thêm video bài học và hướng dẫn thêm cho học sinh nghỉ ở nhà” - cô giáo Ngô Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ thêm.

Cô giáo phải nghỉ ở nhà, học trò lớp 5D trường Tiểu học Trưng Vương (TP Thái Nguyên) học qua màn hình kết nối trực tiếp trên lớp

Với trường Tiểu học Trưng Vương (TP Thái Nguyên), những ngày này đang diễn ra các tiết học “đặc biệt”. Thầy giáo Dương Duy Hưng, Hiệu trường nhà trường cho biết: Với 32 lớp học, một nửa số phòng được trang bị camera, số còn lại đảm bảo đường truyền để giáo viên kết nối trực tuyến trong mọi trường hợp cần thiết.

Trong phòng học của lớp 5D, các em học sinh ngồi hướng lên màn chiếu, theo dõi bài giảng mà cô giáo đang thực hiện tại nhà. Cô giáo đứng lớp thuộc F1 nên không đến trường nên các đồng nghiệp giúp lắp đặt căn chỉnh thiết bị, và học sinh vẫn vào tiết học như bình thường dù không có cô giáo trên bục giảng.

Ngay kề bên cạnh, tại phòng học lớp 4B, toàn bộ học sinh không đến lớp vì liên quan dịch, một mình cô giáo vẫn đứng trước máy quay với máy tính, với phấn bảng như thường ngày.

“Dù hơi bỡ ngỡ khi đứng lớp mà trước mặt vắng bóng học sinh, tôi vẫn sẫn say sưa giảng bài, vẫn ghi nội dung bài giảng trên bảng để các em tiếp thu bài học như bình thường. Phải tương tác qua hình ảnh và mic, nhưng nhờ thiết bị và đường truyền mạng rất tốt nên cô trò không bị trễ thời gian, đảm bảo theo thời khóa biểu và chương trình” - cô Nguyễn Thị Thu Hằng tâm sự.

Cũng tương tự, cô giáo Nguyễn Việt Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A1, trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP.Thái Nguyên) cũng vừa trải qua một buổi dạy đặc biệt khi chỉ có duy nhất một học trò đến lớp. “Một cô một trò trước bảng và camera, kết nối trực tuyến với 33 bạn ở nhà qua màn hình, suốt 29 năm làm nghề giáo viên chưa khi nào tôi thấy có cảm xúc đặc biệt như vậy” - cô Hương bày tỏ.

“Nhờ ứng dụng công nghệ linh hoạt và sáng tạo, các lớp học không còn lo bị đứt quãng, thời khóa biểu và tiến độ chương trình không bị xáo trộn, kể cả khi học sinh hoặc giáo viên không thể đến lớp. Có thể nói, việc kết hợp trực tiếp và trực tuyến như hiện nay là phương thức tối ưu, phù hợp và hiệu quả nhất trong bối cảnh này”.

Bà Nguyễn Thị Quốc Hòa, Trưởng Phòng GD&ĐT Thành phố Thái Nguyên.
Bài liên quan
Hà Nam: Bắt quả tang nhóm thanh niên tụ tập đánh bạc giữa mùa dịch
Ngày 8/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Lục (Hà Nam) cho biết đang tạm giữ hình sự 8 đối tượng để điều tra về hành vi đánh bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lớp học "song song" thích ứng trong mùa dịch