Những ngôn ngữ cổ là niềm "say mê" của giới học giả

VH | 23/08/2021, 07:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Một số ngôn ngữ cổ sau khi biến mất vẫn để lại tàn tích và trở thành chủ đề được các học giả quan tâm.

Akkad

ngon-ngu-co1.jpeg

Tiếng Akkad là ngôn ngữ mẹ đẻ của các đế chế Lưỡng Hà: Đế chế Akkadian, Đế chế Assyria Cổ, Babylonia, Đế chế Trung Assyria trong suốt thời kỳ đồ đồng sau này. Akkad cũng trở thành ngôn ngữ của phần lớn vùng Cận Đông Cổ đại.

Sự suy tàn của Akkad bắt đầu vào thời kỳ đồ sắt, dưới thời Đế chế Neo - Assyrian, vào khoảng thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Thời điểm đó, đế chế ủng hộ tiếng Aramaic Cổ.

Những năm gần đây, sự quan tâm của học giả đối với tiếng Akkad ngày càng tăng. Một số câu đố của người Akkadian đã được tìm thấy và dịch lại vào năm 2012. Trước đó, năm 2011, một từ điển gồm 21 tập về tiếng Akkad đã được học giả tại Đại học Chicago xuất bản.

Ấn - Âu nguyên thuỷ

ngon-ngu-co2.jpeg

Tiếng Ấn - Âu nguyên thủy hay Sơ ngữ Ấn - Âu (Proto-Indo-European, viết tắt) là một ngôn ngữ phục dựng, được coi như tiền thân của mọi ngôn ngữ Ấn-Âu.

Được gọi tắt là PIE, ngôn ngữ này được sử dụng từ khoảng năm 4500 - 2500 trước Công nguyên.

Nhiều công sức đã được đổ vào việc phục dựng PIE hơn bất kỳ ngôn ngữ nguyên thủy nào khác. Ngày nay, đây là ngôn ngữ nguyên thủy được hiểu sâu và kỹ hơn cả. Đại đa số nghiên cứu ngôn ngữ trong thế kỷ 14 đều dồn vào việc tái dựng PIE và những ngôn ngữ nguyên thủy con của nó (như ngôn ngữ German nguyên thủy). 

Nhóm người Ấn - Âu nguyên thủy dần tách biệt nhau do di trú, các phương ngữ của PIE dần trải qua thay đổi ngữ âm và âm vị, cùng sự biến đổi về hình thái. Từ đó, trở thành những ngôn ngữ riêng biệt. Những ngôn ngữ cổ này tiếp tục phân tách để tạo ra các ngôn ngữ Ấn - Âu hiện nay. 

Copt

ngon-ngu-co3.jpeg

Các nét chữ của tiếng Copt dựa trên bảng chữ cái Hy Lạp có bổ sung thêm các chữ cái mượn từ "chữ Bình Dân cổ Ai Cập" (Egyptian Demotic, tiếng Ai Cập Thông dụng). Copt là chữ viết đầu tiên được sử dụng cho ngôn ngữ Ai Cập.

Tiếng Copt đã thay thế phong cách viết chữ tượng hình, dễ nhận biết khi Cơ đốc giáo truyền bá khắp Ai Cập vào khoảng thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên. Nó phát triển mạnh mẽ cho đến khi tiếng Ả Rập trở thành ngôn ngữ thống trị ở quốc gia này vào thế kỷ thứ 7. Sau đó, tiếng Copt dần biến mất trong cuộc sống hằng ngày.

Bài liên quan
Cha đẻ của bút máy là ai?
(GDTD) - Bằng sáng chế đầu tiên về bút máy đã được Chính phủ Pháp trao cho một nhà phát minh người Romania.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngôn ngữ cổ là niềm "say mê" của giới học giả