Gần 600 ngôn ngữ trong danh sách tuyệt chủng cao

VH | 21/08/2021, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Theo UNESCO, gần 600 ngôn ngữ trong danh sách tuyệt chủng cao. Cùng ngôn ngữ, các nền văn hóa độc đáo, kiến thức cổ đại và di sản cũng biến mất.

Eyak

ngon-ngu-co-dai2.png

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO), có gần 600 ngôn ngữ trên thế giới nằm trong danh sách tuyệt chủng cao, hầu hết nằm ở châu Mỹ. Lý do nằm ở nhiều trẻ em người Mỹ bản địa và ở các quốc gia First Nations (còn gọi là người Anh-điêng, người Inuit hay người Eskimos). Họ tạo thành các nhóm thổ dân đầu tiên ở Canada và người Metis, nhóm người tập hợp lại sau sự hình thành của Canada.

Phần lớn trẻ được đưa ra khỏi gia đình và gửi đến các trường nội trú ở Canada và Mỹ, nơi bị cấm nói tiếng mẹ đẻ. Hiện tượng này khá phổ biến trong thế kỷ 20, nên nhiều ngôn ngữ thổ dân đã biến mất theo. Ngôn ngữ Eyak của người tổ dân Alaska cũng không phải là trường hợp ngoại lệ...

Trưởng tộc Marie Smith Jones qua đời ở Anchorage năm 2008 ở tuổi 89. Bà là người cuối cùng nói thông thạo tiếng Eyak. Suốt cuộc đời, bà đã làm việc không mệt mỏi để bảo vệ ngôn ngữ Eyak cũng như của những người Alaska bản địa khác.

Ubykh

ngon-ngu-co-dai1.jpeg

Chỉ với hai nguyên âm và 80 phụ âm trong bảng chữ cái, Ubykh được cho là ngôn ngữ phức tạp. Người bản ngữ cuối cùng của tiếng Ubykh đã qua đời vào năm 1992.

Do sự khuất phục của Nga đối với cộng đồng người Hồi giáo ở phía bắc Caucasus vào những năm 1860, người Ubykh đã phải rời nơi ở tại bờ biển phía đông của Biển Đen. Sau đó, họ sống rải rác trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và bỏ lại bản sắc văn hóa phong phú của mình.

Ngoài ra, theo nhà ngôn ngữ học Stephen Anderson, theo truyền thống, một cặp vợ chồng mới cưới sẽ sử dụng ngôn ngữ đơn giản hơn. Bởi, họ hy vọng cuộc hôn nhân sẽ diễn ra dễ dàng. Vì vậy, khi một phụ nữ nói tiếng Ubykh kết hôn với một người đàn ông sử dụng ngôn ngữ đơn giản hơn, cô ấy sẽ "lãng quên" Ubykh.

Sumer

ngon-ngu-co-dai3.jpeg

Theo Live Science, văn hóa Sumer nở rộ và phát triển mạnh ở vùng Lưỡng Hà cổ đại (Iraq ngày nay) từ khoảng năm 3500 trước Công nguyên. Họ tự hào với những kỹ năng đáng kinh ngạc về nông nghiệp, nghệ thuật, kiến ​​trúc, toán học, thiên văn học. Trên hết, tiếng Sumer là ngôn ngữ sớm nhất được biết đến trên thế giới.

Tiếng Sumer lần đầu tiên được sử dụng cách đây khoảng 5.000 năm, phần lớn là để ghi sổ sách và mang lại trật tự cho những tiến bộ mà người Sumer đã đạt được trong mọi lĩnh vực. Hình thức chữ viết được tạo thành từ các hình nêm nhỏ và được gọi là "chữ hình nêm".

Văn hóa Sumer biến mất khoảng 4.000 năm trước. Người ta cho rằng, hạn hán kéo dài 200 năm do biến đổi khí hậu gây ra là một phần nguyên nhân.

Bài liên quan
Những thống kê thú vị về bút
(GDTD) - Cây bút máy đắt nhất là “Fulgor Nocturnus”. Nó được làm bởi Tibaldi đến từ Italy. Chiếc bút được trang trí bằng 945 viên kim cương đen và 123 viên hồng ngọc. Giá của nó là 8 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 600 ngôn ngữ trong danh sách tuyệt chủng cao