Những 'siêu thực phẩm' trong bữa ăn hàng ngày

Hà Phương (Tổng hợp) | 15/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Một số loại thực phẩm bạn hay sử dụng hàng ngày như rau súp lơ, yến mạch... thực chất là “siêu thực phẩm” vì rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho cơ thể.

qua-mong.jpg
 Qủa mọng là một trong những “siêu thực phẩm” trong bữa ăn hàng ngày.

Quả mọng

Các loại quả như việt quất, dâu tây, mâm xôi… gọi chung là quả mọng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Hơn nữa, chúng lại có hàm lượng chất chống oxy hoá cao, hàm lượng calo thấp giúp ích rất lớn cho việc duy trì trọng lượng cơ thể.

Với loại quả này, bạn có thể sử dụng dạng khô hay dạng tươi đều ngon. Có thể rửa sạch, để ráo và ăn riêng. Hoặc có thể trộn chung với sữa chua, ngũ cốc, các loại hạt khô... trong món ăn chung.

Bạn cũng có thể làm món salat rau quả với sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại rau và nước sốt được chế biến từ các loại hạt.

cam.jpg

Cam

Cam là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, chứa nhiều chất xơ, folate.

Trong 100 gram quả cam có chứa 88,8g nước, 585 microgram carotene-một loại vitamin chống oxy hoá, 40 mg vitamin C, 108 mg kali, 34 mg canxi, 1,4g chất xơ, 23 mg phôt pho, 0,4mg sắt. Giá trị năng lượng là 37Kcl.

Hàm lượng vitamin C cao trong quả cam giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, chống viêm, không gây hại cho cơ thể. Vitamin C cũng giúp hỗ trợ sức khoẻ nướu, tăng cường các mạch máu và mô liên kết, ngăn chặn sự phát triển của mảng bám và bảo vệ răng, ngăn ngừa sự ăn mòn.

Vitamin C trong quả cam cũng giúp hấp thu tốt chất sắt nguồn gốc thực vật, hỗ trợ chuyển sắt từ huyết thanh vào ferritin để dự trữ ở gan và phóng thích sắt từ ferritin vào huyết thanh khi có nhu cầu. Vitamin C giúp hấp thu tốt canxi bằng cách ngăn canxi chuyển thành dạng khó hoà tan; chuyển acid folic từ dạng không hoạt động thành dạng hoạt động và giữ ổn định ở dạng hoạt động, ngăn ngừa mất qua nước tiểu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ tiền mãn kinh, những người bị mất sắt do kinh nghuyệt, mất máu.

Chất xơ trong quả cam giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hoá, nhuận tràng và làm giảm đáng kể tình trạng táo bón.

Cam có hàm lượng chất chống oxy hoá cao. Vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB; kích thích sản xuất collagen ngưan ngừa nám và tình trạng viêm da. Không những vậy, chất chống oxy hoá trong cam còn giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư hiệu quả hơn.

Súp lơ

Súp lơ là nguồn cung cấp vitamin A-C-K, folate, sulforaphane lành mạnh giúp ngăn ngừa ung thư.

Chỉ 100 gram súp lơ cắt nhỏ ăn sống hoặc nấu chín cung cấp đủ 100% nhu cầu hàng ngày của con người về vitamin C và 25% vitamin K. Ngoài ra, trong súp lơ còn có vitamin B6, folate, canxi, magie, kali, sắt, phốt pho và protein, chất xơ, chất chống oxy hoá.

Chất choline dồi dào có trong súp lơ có tác dụng sản xuất acetylholine dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng, phát triển não bộ, học tập và trí nhớ.

Vitamin K trong súp lơ cũng giúp ích cho sức khoẻ của xương, đồng thời, giúp đông máu.

yen-mach.png

Yến mạch

Trong 100g yến mạch thô có chứa 10,6g chất xơ. Yến mạch có hàm lượng chất xơ rất cao, tốt cho đường ruột, làm giảm nồng độ cholesterol có hại cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tăng huyết áp.

Bột yến mạch có chứa chất chống oxy hoá gọi là avenathramides có thể bảo vệ cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'siêu thực phẩm' trong bữa ăn hàng ngày