Những thực phẩm không nên ăn khi uống rượu bia

31/01/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Có những thực phẩm nếu ăn kèm với uống rượu bia sẽ tạo ra độc tố trong gan nhiều hơn, làm suy giảm sức khỏe của gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

Việc uống rượu bia trong xã hội hiện nay là điều rất khó tránh. Tuy nhiên, bạn nên tự lượng sức mình mà uống vừa phải, tránh để tình trạng quá chén vì rất dễ dấn đến tai nạn hay những mối nguy hại cho sức khỏe về sau này.

Những thực phẩm ăn khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, cần sớm thay đổi thói quen xấu này! - 1

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, khả năng xử lý rượu của gan có giới hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ, nếu vượt quá mức sẽ làm cho nồng độ cồn trong máu tăng lên. Vì vậy, mỗi ngày, mỗi người chỉ nên "nạp" lượng chất cồn là 1 - 2 đơn vị quốc tế/ngày (1 đơn vị = 25ml thức uống có cồn 40 độ, hoặc 50ml thức uống có cồn 20 độ). Với bia thì chỉ nên uống một cốc bia hơi (330ml), 2/3 chai hoặc lon bia (330ml).

Ngoài ra, khi uống rượu không nên ăn những thực phẩm dưới đây để tránh tổn hại cho gan

- Không ăn đồ chiên rán

Những thực phẩm ăn khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, cần sớm thay đổi thói quen xấu này! - 2

Ảnh minh họa

Nhóm đồ ăn này chứa rất nhiều chất béo và khi kết hợp cùng rượu bia sẽ là một "thách thức" lớn đối với gan của bạn. Không chỉ xử lý cồn trong bia rượu, gan còn phải chuyển hóa cả chất béo trong thức ăn chiên rán. Cho dù có khỏe mạnh bao nhiêu đi nữa mà gặp phải khó khăn này thì gan cũng bị tổn thương ít nhiều, nguy cơ gan nhiễm mỡ càng cao.

- Không ăn trái cây họ nhà cam quýt

Những thực phẩm ăn khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, cần sớm thay đổi thói quen xấu này! - 3

Ảnh minh họa

 Axit trong cam và các loại trái cây họ nhà cam quýt có thể kích thích các vấn đề tiêu hóa. Uống rượu bia cũng làm cho hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn. Nếu kết hợp hai nhóm thực phẩm này cùng lúc sẽ càng khiến cho bạn khó chịu và muốn nôn hết ra.

- Không ăn nhiều muối

Những thực phẩm ăn khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, cần sớm thay đổi thói quen xấu này! - 4

Ảnh minh họa

Giống như cà phê, rượu bia cũng có tính khử nước trong cơ thể khiến bạn muốn đi tiểu nhiều hơn. Nếu ăn đồ ăn nhiều muối cùng lúc này có thể càng làm cho tình trạng khử nước diễn ra nhanh hơn. Đi tiểu liên tục là một trong những lý do khiến cơ thể bạn mất nước nhanh chóng, dẫn đến suy nhược. Lúc này gan sẽ phải làm việc vô cùng vất vả. Vì vậy, hãy dừng ngay đồ ăn nhiều muối mỗi khi bạn uống rượu bia.

- Không ăn đồ ngọt

Những thực phẩm ăn khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, cần sớm thay đổi thói quen xấu này! - 5

Ảnh minh họa

Cũng giống như đồ ăn mặn, đồ ăn ngọt sẽ khiến bạn muốn uống nước nhiều hơn. Cộng với tác động khử nước của bia rượu, cơ thể bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng luôn khát nước, bao nhiêu nước vào cơ thể cũng không đủ. Từ đó, gan cũng phải làm việc mệt hơn.

Mẹo uống rượu bia hạn chế cơn say

Nên ăn lót dạ

Trước khi nhập tiệc, không nên để bụng đói. Bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm có thể hấp thu bớt một phần cồn như ăn cơm, bánh mì, một số thực phẩm giàu chất béo như sữa tươi, sữa chua, phô mai, bơ...

Những thực phẩm ăn khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan, cần sớm thay đổi thói quen xấu này! - 6

Nên chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ để hạn chế say. Ảnh minh họa

Uống chậm

Để gan có thời gian chuyển hóa cồn bạn nên uống thật chậm, vừa cảm nhận hương vị của thức uống vừa giảm tác hại của bia, rượu lên cơ thể.

Vừa uống vừa ăn

Uống nước lọc hoặc nước ép trái cây giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu đồng thời kéo dài thời gian không để chất cồn tấn công ồ ạt vào cơ thể.

Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ

Nếu bạn không quen uống rượu bia, hãy chọn loại đồ uống có nồng độ cồn thấp như rượu trái cây, rượu vang,...

Không trộn lẫn nhiều loại 

Thói quen trộn lẫn rượu bia và nước có gas để uống là việc làm tai hại vì khi pha trộn, các bọt khí trong nước có gas đẩy nhanh quá trình thẩm thấu chất cồn vào máu làm chúng ta say nhanh hơn.

Không vừa uống vừa hút thuốc 

Thuốc lá cũng là một tác nhân đẩy nhanh sự hấp thu của chất cồn vào cơ thể, hơn nữa hút thuốc lá còn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm mà ung thư phổi.

Tránh cocktail hỗn hợp có chất caffeine

Những ly cocktail hỗn hợp rất ngon miệng nhưng khiến cơ thể mất nước nhiều hơn, đồng thời còn làm tăng cảm giác buồn nôn và choáng váng đầu, làm cơn say nặng nề, tồi tệ hơn.

Bài liên quan
Lần đầu tiên Việt Nam ghép gan cho bệnh nhân nhỏ tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối
Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vừa phối hợp ghép gan thành công, cứu sống cháu bé 18 tháng tuổi bị ung thư gan giai đoạn cuối. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ghép gan cho bệnh nhân nhỏ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm không nên ăn khi uống rượu bia