Dinh dưỡng

Những thực phẩm này tuyệt đối không ăn khi để qua đêm kẻo ngộ độc chết người

Thanh Huyền (Tổng hợp), 07/05/2024 21:27

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng thì chúng ta không nên để thức ăn nấu chín qua đêm, dù là bất cứ môi trường hay nhiệt độ nào.

Thường thì đối với những loại thức ăn khi được chế biến chín, ăn còn thừa sẽ có nhiều người có thói quen là bảo quản trong tủ lạnh qua đêm. Điều này theo những khuyến cáo của những chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn không tốt, bởi việc bảo quản thức ăn khi được làm chín trong môi trường tủ lạnh sẽ dễ sản sinh ra vi khuẩn và là môi trường thuận lợi cho những loại vi khuẩn gây hại cho đường ruột, đường tiêu hóa phát triển và xâm nhập.

Những thực phẩm này tuyệt đối không ăn khi để qua đêm kẻo ngộ độc chết người - Ảnh 1.

Những thức ăn sẽ gây độc hại khi để qua đêm

Hải sản

Hải sản là thức ăn có chứa nhiều những khoáng và vitamin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là canxi, kẽm rất tốt cho những người muốn cung cấp dưỡng chất tốt cho xương răng và canxi cho cơ thể. Nhưng với những thức ăn hải sản này khi được để qua đêm trong tủ lạnh thì sẽ không còn giữ được những dưỡng chất đó nữa, mà thay vào đó là biến chất thành những chất độc hại, gây ảnh hưởng đến gan và thận, không tốt cho sức khỏe. Nên khi chế biến, bạn nên chế biến vừa đủ để tránh tình trạng ăn thừa, vứt bỏ rất lãng phí.

Rau luộc

Trong rau chứa rất nhiều hàm lượng chất xơ, khoáng chất, vitamin cực kì tốt cho sức khỏe, cho việc bổ sung thêm những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cho cơ thể. Nhưng theo những nghiên cứu khoa học cho rằng, nên tránh ăn những loại rau luộc khi được để qua đêm, vì trong rau có chứa nhiều chất nitrat. Khi được nấu chín và để qua đêm, cùng với sự phát triển và xâm nhập của những loại vi khuẩn, nitrat sẽ được biến đổi thành nitrite, đây là một loại chất gây ung thư.

Trứng chiên, trứng luộc

Có rất nhiều thói quen của nhiều người về việc ăn trứng, như ăn trứng chiên tái, luộc trứng lòng đào, đây là những món ăn mà trứng không được chế biến chín. Điều này sẽ rất dễ dẫn đến việc xâm nhập của những loại vi khuẩn, kí sinh trùng bởi trứng không được làm chín.

Trứng là thức ăn rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt là khi được nấu chín và để qua đêm trong tủ lạnh sẽ là môi trường thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ cho những loại vi khuẩn gây hại đến đường ruột và đường tiêu hóa. Vì thế, trứng chiên, trứng luộc cũng là những món ăn không ăn được khi để qua đêm trong tủ lạnh.

Nấm

Những món ăn được chế biến từ nấm khi để qua đêm trong tủ lạnh cũng là những món ăn nên được chú ý và tránh không nên ăn hay sử dụng lại. Bởi nấm khi được chế biến làm chín, qua thời gian để qua đêm trong tủ lạnh sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhất trong những loại thức ăn khác. Nhưng hiện nay, vẫn có nhiều gia đình vẫn còn giữ thói quen ăn thức ăn còn thừa và để qua đêm bảo quản trong tủ lạnh, đây là những nguyên nhân khiến cho nguy cơ ngộ độc, gây ung thư bởi những món ăn thực phẩm không được đảm bảo.

Canh các loại

Trong các loại canh có chứa gia vị như mắm, muối, bột ngọt…những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc, lâu dài sẽ phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí ung thư…

Những thực phẩm này tuyệt đối không ăn khi để qua đêm kẻo ngộ độc chết người - Ảnh 2.

Lưu ý khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là một trong những cách giúp bạn tiết kiệm thời gian chế biến, thời gian mua đồ và tránh lãng phí việc vứt bỏ thức ăn dư thừa trong ngày.

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc bảo quản thực phẩm bên trong tủ lạnh cũng đều tốt. Chẳng hạn, nhiều nghiên cứu cho hay: việc bảo quản thịt, cá càng lâu bên trong tủ lạnh dễ làm giảm đi chất dinh dưỡng vốn có và thậm chí có thể sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe con người khi ăn phải.

Hơn nữa, quá trình cấp đông và rã đông cũng có thể làm thất thoát 1/3 lượng chất béo hòa tan có trong thịt.

Trung bình mỗi lần đông - rã có thể giảm đi 20% chất dinh dưỡng này. Do đó, tùy vào từng loại thực phẩm mà bạn cân nhắc việc bảo quản trong tủ lạnh, như thịt gà, lợn và vịt chỉ nên để khoảng 7 ngày; thịt bò và dê có thể được 10 ngày và các loại cá thì không nên để quá 2 ngày.

Với các loại thực phẩm có mùi như cá khô, mắm, mít, dưa muối,… bạn cần đậy hoặc bịt kín thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến bầu không khí bên trong tủ lạnh và kéo dài thời gian sử dụng.

Bài liên quan
Vụ ngộ độc thực phẩm hơn 50 người ở Bình Thuận: Không xuất phát từ nhà hàng Hồng Vinh
Sáng 16/5, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Bình Thuận công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm cung cấp cho đoàn khách 750 người do Công ty Du lịch Viettravel tổ chức ăn tối ngày 12/5 tại nhà hàng Hồng Vinh. Theo đó, không phát hiện bất cứ vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm nào trong thức ăn của nhà hàng Hồng Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm này tuyệt đối không ăn khi để qua đêm kẻo ngộ độc chết người