Những thực phẩm hại gan chẳng kém rượu bia

26/03/2023, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những thứ bạn ăn uống hàng ngày có thể vô tình phá hỏng lá gan mà bạn không hề biết.

Khi nhắc tới thực phẩm hại gan, nhiều người thường chỉ nghĩ tới bia, rượu. Tuy nhiên, bệnh gan cũng liên quan tới đồ uống có cồn. Điều này sẽ phụ thuộc vào thời gian cũng như lượng đồ uống mà bạn tiêu thụ.

Theo Viện nghiên cứu về Lạm dụng rượu và Nghiện rượu quốc gia Hoa Kỳ, uống nhiều rượu được định nghĩa là uống hơn 7 khẩu phần đồ uống có cồn mỗi tuần đối với nữ, và hơn 14 khẩu phần đồ uống có cồn mỗi tuần đối với nam. Khi uống quá nhiều rượu, gan sẽ bị viêm và có thể dẫn tới những tổn thương không thể hồi phục như xơ gan. 

Tờ Eating Well thông tin, theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025, một khẩu phần đồ uống tương đương với 355ml bia, 207ml rượu vang, 44ml rượu 80 độ. Do đó, hãy uống rượu một cách ‘có chừng mực’. Lượng rượu nên tiêu thụ đối với nữ là 1 khẩu phần và nam giới là 2 khẩu phần mỗi ngày.

Tuy nhiên, không chỉ rượu bia, những loại thực phẩm sau đây cũng cực hại gan mà mỗi chúng ta cần lưu ý.

Thực phẩm chiên, rán

Những thực phẩm tàn phá gan chẳng kém rượu bia - 1

Thực phẩm chiên rán không tốt cho gan. (Ảnh: Evan Sung/ New York Times)

Thực phẩm chiên, rán như gà rán và khoai tây chiên, có nhiều chất béo bão hòa. Theo một đánh giá năm 2021 trên Tạp chí Frontiers in Nutrition, ăn quá nhiều chất béo bão hòa gây tăng hàm lượng chất béo tích tụ trong gan, dần dần có thể dẫn tới xơ gan.

Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025, hàm lượng chất béo bão hòa nên tiêu thụ chỉ nên chiếm dưới 10% tổng lượng calo hàng ngày, tương đương với 13g chất béo bão hòa.

Thịt chế biến sẵn

Những thực phẩm tàn phá gan chẳng kém rượu bia - 2

Nên hạn chế tối đa thịt chế biến sẵn. (Ảnh: Getty)

Giống như thực phẩm chiên xào, các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Một nghiên cứu sơ bộ trên Tạp chí Clinical Nutrition Research vào năm 2022 cho thấy thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Do đó, mọi người nên hạn chế loại thịt này hoặc thay thế bằng các loại thịt khác lành mạnh hơn như thịt nạc.

Nước ngọt

Những thực phẩm tàn phá gan chẳng kém rượu bia - 3

Đồ uống có nhiều đường bổ sung là 'kẻ thù' của gan. (Ảnh: Food Beverage Insider)

Đường bổ sung thường cung cấp rất ít hoặc không có chất dinh dưỡng. Tiêu thụ đồ uống quá nhiều đường bổ sung có thể khiến gan chuyển hóa lượng đường dư thừa thành chất béo, tích tụ trong gan và gây ra gan nhiễm mỡ.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hepatology năm 2021 cho thấy, nếu thường xuyên uống đồ uống có đường fructose sẽ làm tăng quá trình sản xuất chất béo ở gan trên những nam giới khỏe mạnh có thể trạng gầy. 

Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2020-2025 khuyến nghị mọi người không nên tiêu thụ quá 10% tổng lượng calo mỗi ngày đến từ đường bổ sung.

Vậy ăn gì để gan khỏe mạnh?

Những thực phẩm tàn phá gan chẳng kém rượu bia - 4

Những thực phẩm tốt cho gan. (Ảnh: Shutterstock)

Tờ Eating Well thông tin, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây và rau củ nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, chất béo lành mạnh, protein nạc và các sản phẩm từ sữa giàu canxi hoặc các sản phẩm thay thế từ sữa.

Đây là chế độ ăn mà toàn bộ cơ thể cũng như lá gan cần để có thể duy trì hoạt động hiệu quả. 

Nếu uống rượu, hãy uống một cách vừa phải và hạn chế tối đa đồ chiên rán, thịt chế biến sẵn và những thực phẩm nhiều đường. 

Nhật Huy (Nguồn: Eating Well)

Bài liên quan
6 loại thực phẩm hại gan rất nhiều nhà có
Nhiều thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể là 'thủ phạm' gây hại khủng khiếp cho gan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thực phẩm hại gan chẳng kém rượu bia