Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga

29/09/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau mỗi cơn mưa lớn, phố phường tại Hà Nội lại hóa những “con sông”. Nước ngập mênh mông, giao thông hỗn loạn.

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 1

Mỗi năm, cứ đến mùa mưa, người dân ở Hà Nội lại khổ sở bởi cứ sau mỗi trận mưa to, đường phố lại hóa “sông”. Những con phố mênh mông nước khiến người ta chẳng còn nhận ra đâu là đường đi, đâu là vỉa hè hay hố ga.

Giao thông trở nên hỗn loạn, tê liệt sau mỗi cơn mưa. Nước tràn vào nhà gây hư hỏng tài sản, kèm theo đó là rác rưởi, mùi hôi thối… làm cho cuộc sống của người dân đảo lộn.

Thực trạng trên đã tái diễn liên tục qua nhiều năm khiến người dân vô cùng ngán ngẩm. Hệ thống thoát nước đô thị hiện nay chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được lượng mưa lớn trong điều kiện thời tiết đang ngày càng khắc nghiệt, có nhiều thay đổi. Vì thế, điệp khúc cứ mưa to là ngập ở Hà Nội cũng chưa biết khi nào kết thúc.

Dưới đây là một số trận mưa lớn gây ngập lụt nặng tại Hà Nội khiến người dân “ám ảnh” nhất.

Trận “đại hồng thủy” năm 2008

Đợt mưa lớn trái mùa năm 2008 tại miền Bắc đã vượt qua mọi dự đoán và gây ra trận lụt lịch sử tại Hà Nội.

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 2

Tính từ đêm 30/10 đến chiều 1/11/2008, tổng lượng mưa ở khu vực Hà Nội phổ biến từ 350 – 550 mm. Một số điểm lớn hơn như huyện Ứng Hòa: 603 mm, quận Hà Đông: 707 mm, huyện Thanh Oai: 914 mm.

Tại khu vực nội thành, mưa lớn đã chia cắt nhiều khu dân cư. Ngay sau khi mưa, toàn thành phố đã có 26 điểm bị ngập úng dài từ 100 - 300 mét, sâu trên dưới 1 mét. Mưa lớn đã lập tức gây ngập úng nhiều trạm biến thế và đường dây, mất điện hàng loạt khu phố.

Thiệt hại do trận lụt gây ra là rất lớn, tuyến đê sông Hồng bị sạt mái, rất nhiều hộ dân ven đê ngập nhà cửa, các hồ chứa bị tràn nước.

Lụt nặng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 6 năm 2013

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, suốt từ đêm 7 đến trưa 8/8/2013, khu vực Hà Nội có đã mưa to đến rất to. Hàng loạt tuyến phố ngập nặng từ 60cm đến gần 1 mét.

Tại trung tâm TP Hà Nội, nước ở hồ Gươm dâng tràn cả vỉa hè. Tại phố Tạ Hiện, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm ngay sát hồ Gươm, nước ngập sâu ngang thân xe máy. Các cửa hàng ở khu vực này phải đóng cửa, ngưng buôn bán.

Tại ngoại thành Hà Nội, mưa lớn kéo dài đã khiến nước sông Nhuệ dâng cao, gây tràn toàn tuyến khoảng 500m từ đoạn Cầu Sắt đến cầu Ngà (xã Tây Mỗ, quận Từ Liêm). Khoảng 600 cán bộ, chiến sĩ quân đội cùng dân quân tự vệ và người dân được huy động để khắc phục sự cố.

Ngập lụt kéo dài cả tháng tại “rốn lũ” Chương Mỹ

Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8/2018, những cơn mưa lớn liên tục trút xuống Hà Nội. Cứ sau mỗi trận mưa, phố phường Hà Nội lại ngập nặng khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 3

Đặc biệt, tại huyện Chương Mỹ, nước lũ từ thượng nguồn sông Bùi đổ về khiến lũ vượt báo động 3. Nhiều xã bị ngập nặng, có nơi hơn 2 mét khiến người dân phải đi sơ tán. Hàng ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước lũ. Tài sản, hoa màu của người dân bị cuốn trôi… Phải gần 1 tháng sau, nước lũ mới rút hết tại “rốn lũ” Chương Mỹ.

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 4

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 5

Trận lụt lịch sử tại Chương Mỹ đã khiến ít nhất 3 người chết, hơn 3.600 ngôi nhà bị ngập; hơn 5.000 hộ dân phải đi sơ tán, cùng với đó là hơn 1.300ha lúa, 605ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, hư hỏng…

Mưa lớn lịch sử sau 36 năm gây ngập nhiều nơi

Gần đây nhất, chiều 29/5/2022, một trận mưa lớn đã trút xuống Hà Nội khiến nhiều nơi bị ngập lụt nặng. Hầu hết các tuyến đường đều ngập úng cục bộ, có nơi ngập sâu khiến giao thông ngưng trệ, nhiều phương tiện “bơi” trong nước, chết máy... Nước mưa còn tràn vào nhà dân khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 6

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lượng mưa đo được từ 13h đến 19h ngày 29/5/2022 tại trạm Láng là 140,4mm, Hoài Đức 53mm, Thanh Trì 119,2mm…

Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga - 7

Đặc biệt, lượng mưa ghi nhận tại trạm Láng (quận Đống Đa) trong 2 giờ, từ 14-16h là 138mm. Đây là lượng mưa kỷ lục ghi nhận được trong vòng 36 năm (tính đến năm 2022). Theo số liệu lịch sử, lượng mưa tích lũy trong 2h ngày 18/6/1986 tại trạm khí tượng này đạt 132,5mm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những trận mưa lịch sử khiến phố Hà Nội không biết đâu là đường đi, vỉa hè hay hố ga