Nữ huấn luyện viên của Harvard bị cáo buộc xúc phạm sinh viên

03/02/2023, 17:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ huấn luyện viên trưởng đội khúc côn cầu trường Đại học Harvard đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi phỉ báng, nhiều sinh viên đã khiếu nại và rời đội.

Nữ huấn luyện viên khúc côn cầu trên băng, Katey Stone, bị cáo buộc đưa ra những nhận xét phân biệt chủng tộc, coi thường chấn thương và không quan tâm đến sức khỏe tâm thần của các cầu thủ. Ảnh: Mark Kelsey.

Harvard Crimson đưa tin vào 27/1, tờ Boston Globe đã điều tra và báo cáo rằng Katey Stone, nữ huấn luyện viên trưởng đội khúc côn cầu trên băng của trường đại học Harvard, bị cáo buộc có những hành động xúc phạm. Hiện trường đại học Harvard vẫn chưa trả lời công khai về sự việc.

Cáo buộc về nữ huấn luyện viên

Tờ Globe đưa tin 16 cựu cầu thủ, bao gồm các cựu đội trưởng, lên tiếng phàn nàn về những nhận xét và hành vi không phù hợp của bà Stone. Họ cáo buộc nữ huấn luyện viên đã “phỉ báng” các cầu thủ, "khiến họ mất tinh thần, lo lắng, bối rối hoặc phải tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần”.

Báo cáo của Globe cho biết tài khoản của những cầu thủ nói rằng bà Stone không để ý tới các vấn đề sức khỏe tâm thần và luôn xem nhẹ chấn thương của họ.

Vào năm 2022, bà Stone bị cáo buộc đưa ra những nhận xét mang tính phân biệt đối xử khi đội nhà kết thúc một trận đấu đáng thất vọng. Nhà trường đã xem xét trường hợp của bà trong suốt một tháng nhưng cuối cùng Harvard vẫn để bà giữ vị trí huấn luyện viên trưởng.

Phản ứng từ phía huấn luyện viên

Bà Stone không bình luận gì về các cáo buộc. Trong một email gửi đến đội khúc côn cầu trên băng nữ và nhóm nhỏ của đội vào 18/1, bà Stone đã đề cập đến báo cáo và cho biết bà “cố gắng liên tục lắng nghe các đề xuất và tiếp thu phản hồi” từ các cầu thủ và Hội Thể thao Harvard.

Bà Stone viết: “Năm nay, với tư cách là huấn luyện viên, tôi sẽ ưu tiên cho việc trả lời phản hồi trực tiếp của các học sinh nữ về phong cách huấn luyện của tôi. Đồng thời, tôi cũng sẽ nỗ lực phối hợp để hỗ trợ các cầu thủ có trải nghiệm tốt hơn”.

Bà nói thêm bản thân đã tìm cách củng cố các kỹ năng giao tiếp.

Trước khi bài báo được xuất bản, 46 cựu sinh viên của đội đã viết một lá thư cho Robert T. Hohler, nhà báo tờ Globe, người đã điều tra về bà Stone để cung cấp thông tin giúp mọi người có “cái nhìn rộng hơn và đầy đủ hơn về trải nghiệm của cầu thủ".

Nhà trường đã từng tham gia giải quyết

Sau trận thua ở vòng đầu tiên của đội trước Đại học Princeton trong giải Hội nghị Thể thao các Đại học phía Đông, bà Stone bị cáo buộc đã có hành vi “suy thoái đạo đức và làm mất tinh thần của đội". Bà mô tả nhóm là một đội “có quá nhiều thủ lĩnh nhưng lại không có đủ người da đỏ”.

Maryna G. Macdonald, một cầu thủ đến từ Ditidaht First Nation của đảo Vancouver, Canada, nói với Globe rằng bà Stone đã nhìn thẳng vào Macdonald khi đưa ra lời nhận xét trên.

Macdonald đã báo cáo với Hội Thể thao Harvard. Sau đó, bà Stone nhanh chóng xin lỗi đội.

cao buoc anh 1
Đội khúc côn cầu trên băng nữ của Harvard thi đấu tại Trung tâm Khúc côn cầu Bright-Landry. Ảnh: Lu Shao.

Vào 8/4/ 2022, theo một email The Crimson nhận được, Giám đốc thể thao Harvard Erin McDermott chia sẻ với các thành viên trong nhóm kế hoạch đánh giá chính thức về bà Stone. Bà McDermott đề cập đến một cuộc họp gần đây và “xung đột giữa sinh viên và huấn luyện viên”.

Bà McDermott viết: “Nắm bắt được thông tin sự việc từ nhiều góc nhìn giúp chúng tôi xác định được những bước tiếp theo. Chúng tôi luôn muốn cải thiện trải nghiệm của mọi người, cho dù đó là về mặt thể thao, học thuật hay cả 2”.

Bà cho biết thêm nhà trường đang tận dụng cơ hội này để tìm hiểu sâu hơn về trải nghiệm của sinh viên và họ sẽ nỗ lực hết mình.

Sau cuộc đánh giá kéo dài hàng tháng, bà McDermott gửi một email vào 19/7/2022 cho đội với tiêu đề "Tiến lên". Bà viết bà Stone đã là huấn luyện viên trưởng của đội và sẽ vẫn sẽ giữ chức vụ này.

Bà McDermott nói thêm: “Những phát hiện trong cuộc đánh giá khiến chúng tôi quyết định như vậy. Chúng tôi cũng coi đây là cơ hội để cải thiện một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giao tiếp".

Macdonald cuối cùng đã rời đội cùng với Taze E. Thompson, người được vinh danh là Tân binh năm 2021-22 của Ivy League. Thompson chuyển đến Đại học Đông Bắc sau mùa giải 2021-2022.

Theo cuộc điều tra của Globe, Macdonald và Thompson chỉ là 2 trong số 14 vận động viên đã rời đội kể từ năm 2016.

Sự phản đối từ tổ chức khác

Liên đoàn các quốc gia bản địa có chủ quyền-một tổ chức đại diện cho 74 quốc gia đầu tiên ở tỉnh Saskatchewan của Canada đã công khai kêu gọi bà Stone từ chức vào 31/1. Họ gửi một lá thư tới Hội Thể thao Harvard, yêu cầu loại bỏ bà khỏi vị trí huấn luyện viên trưởng.

Aly Bear, Phó giám đốc tổ chức, nói: “Phân biệt chủng tộc không có chỗ trong xã hội chúng tôi. Bất kỳ trường đại học nào cũng không nên dung thứ cho sự xúc phạm này, đặc biệt là một nơi danh tiếng như Đại học Harvard".

Phó giám đốc hy vọng Harvard sẽ sát cánh cùng các sinh viên bản địa và bảo vệ họ khỏi hành vi phân biệt chủng tộc này.

Theo tờ Globe, Sydney Daniels, thành viên của Mistawasis Nehiyawak First Nation of Saskatchewan, đã rời vị trí trợ lý huấn luyện viên và đệ đơn khiếu nại Harvard vì cáo buộc phân biệt chủng tộc và các hình thức phân biệt đối xử khác liên quan đến bà Stone cùng phòng thể thao.

Tờ Globe cũng đưa tin bà Stone bị buộc tội “ít quan tâm đối với những người đang gặp khó khăn về cảm xúc”. Bà bị cáo buộc đã nói với một cựu trưởng nhóm đang được chăm sóc sức khỏe tâm thần rằng “hãy cứng rắn lên và đừng trở thành gánh nặng cho đồng đội”.

Người phát ngôn của Harvard, Rachael Dane từ chối bình luận về các cáo buộc chống lại bà Stone vì chính sách của Hội Thể thao Harvard không cho phép bình luận về các vấn đề nhân sự.

Người phát ngôn viết: “Sinh viên, vận động viên bắt đầu quy trình khiếu nại bằng cách liên hệ với quản trị viên thể thao của họ qua email hoặc họp mặt. Tiếp theo, các cá nhân liên quan sẽ có buổi nói chuyện trực tiếp. Khi tình huống cần cách giải quyết, các văn phòng hành chính Harvard sẽ tham vấn".

Bài liên quan
Trường Y Harvard rút khỏi bảng xếp hạng US News
Trường Y Harvard quyết định rút khỏi bảng xếp hạng do US News & World Report Rankings (US News) công bố hàng năm và không tiếp tục cung cấp dữ liệu cho đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ huấn luyện viên của Harvard bị cáo buộc xúc phạm sinh viên