Văn hóa

Ổi Đông Dư: Đậm hương vị phù sa sông Hồng

Thanh Sơn 30/03/2024 05:55

Nằm cách Trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 10 km về phía Đông, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm , ngoại thành Hà Nội không chỉ nổi tiếng với các loại rau màu sạch ,ngon mà còn nổi tiếng bởi đặc sản ổi găng thơm, giòn, hạt mềm, vỏ không chát, mang đậm hương vị phù sa sông Hồng cho trái quanh năm. Hương ổi nơi đây bay xa, luôn thu hút du khách gần xa đến thưởng thức.

Qua cầu Thanh Trì sang bên hướng Gia Lâm, từ xa du khách đã nhìn thấy màu xanh trải dài của các loại rau mầu và nhiều nhất là những vườn ổi trĩu quả ngay ven bờ sông Hồng. Vào mùa ổi chín, gió sông Hồng đưa hương ổi bay xa làm vấn vương du khách qua đường, dù khó tính nhất khách cũng phải dừng chân mua vài cân ổi về làm quà.

anh-so-1-oi-dong-du.jpg
Hấp dẫn hương vị ổi Đông Dư

Ông Nguyễn Quang Huy- Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư kể: Cuối năm 1986 ông Nguyễn Văn Tèo, khi đó là Chủ tịch Hội làm vườn xã Đông Dư có sang Hưng Yên chơi, thấy nơi đó có giống ổi ngon mới xin cành về trồng ở vườn nhà. Trồng cây chưa được bao lâu thì ông sửa nhà, cây ổi mới trồng bị nhổ lên, đưa vào trồng ở khu đất gần bụi tre. Thế rồi ông Tèo cũng quên bẵng đi, đến một ngày mùa đông bỗng thấy cây ổi ra hoa trái vụ, ông bắt đầu chăm sóc cây. Sau một thời gian, những quả ổi nho nhỏ, giòn, thơm ngon đã thực sự chinh phục được mọi người trong làng, ngoài xóm. Dần dần các gia đình đến xin ông cành về trồng để mọi người ăn chơi, không ai nghĩ rằng giống ổi này sẽ đem lại nhiều giá trị kinh tế lớn. Đến những năm 2000, cây ổi mới bắt đầu được đem trồng ở đất bãi ngoài đê sông Hồng. Lúc đầu, người dân trong xã trồng ổi để làm hàng rào chia đất trồng ngô, trồng rau màu giữa các gia đình. Sau đó, bà con thấy cây ổi xanh tốt phù hợp với đất phù sa sông Hồng, quả ra sai, thơm ngon, người dân hái bán cho khách qua đường. Thấy ổi được giá, thu nhập cao hơn trồng ngô thế là dần dần cả vùng đất bãi ngoài đê của Đông Dư trở thành vùng chuyên canh ổi. Toàn xã Đông Dư có trên 800 hộ có đất trồng ổi với diện tích 105,6 ha trồng ổi, 10,4 ha trồng rau màu, rau gia vị. Bình quân mỗi sào trồng ổi từ 30-50 gốc ổi, mỗi vụ thu hoạch từ 1,2-1,5 tấn quả. Ổi bán tại vườn có giá 10.000đ- 15.000đ/1 kg , bán lẻ ngoài đê sông Hồng hay trên cầu Thanh Trì từ 20.000 đ-30.000 đ/1kg.

anh-4-oi-dong-du.jpg
Chăm sóc ổi

Qua tìm hiểu được biết: Ổi Đông Dư dễ trồng, chiết cành 6 tháng đã bói hoa, một năm cho quả. Nếu như ổi găng trước kia chỉ có một vụ quả thì bây giờ người dân Đông Dư đã tự nghiên cứu ra cách chăm sóc cây cho ra hai vụ quả trong năm. Để cây phát triển bền, chất lượng quả luôn giòn, ngọt, thơm. Người trồng ổi Đông Dư đã hạn chế sử dụng phân bón hóa học, phần lớn nông dân ngâm ủ phân hữu cơ với đậu tương để bón cho cây. Đặc biệt, bà con đã phân khu để chăm bán cho cây ra quả lệch ngày nhau, tránh tình trạng ổi chín rộ bị tư thương ép giá.

Du khách đến Đông Dư vào mùa nào trong năm cũng được mời thưởng thức những trái ổi quả tròn, nhỏ, thơm, ngon hơn hẳn so với các giống khác. Ổi ương khi ăn có độ giòn, vị mát, ngọt vừa nhưng khi chín ổi lại thơm, ăn mềm và cho vị ngọt đậm. Ổi ra sai nhất vào lúc chính vụ mùa tháng 6-7 dương lịch, những ngày đó cả làng cùng tranh thủ thu hoạch để bán ổi. Khi những cơn mưa mùa hạ đo qua, cây ổi lại ra hoa chuẩn bị cho đợt quả vụ chiêm từ tháng 8-10 dương lịch cũng sai quả không kém vụ chính mà lại có phần thơm ngon hơn. Cái nắng , cái hanh khô của thời tiết Thu Đông khiến trái ổi đậm đà hơn. Kể từ lúc trồng cho đến khi được hái quả chừng 10 năm phải đốn đi để trồng cây mới thì mới cho ổi ngon và năng suất cao. Biết được đặc sản của vùng đất này, nhiều người ở nơi khác cũng tới đây mang giống ổi găng về trồng nhưng khi ra trái chất lượng ổi không được ngon như trồng tại đất bãi ven sông Hồng ở Đông Dư.

anh-2-oi-dong-du.jpg
Ổi Đông Dư chuẩn bị vào vụ

Ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư cho hay:Để trái ổi không chỉ ngon mà còn an toàn cho người sử dụng, xã Đông Dư chỉ đạo Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc, nâng cao năng suất, sử dụng phun thuốc sâu, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, đúng liều lượng, đúng thời điểm, ưu tiên sử dụng thuốc bảo vệ sinh học theo quy trình sản xuất VietGAP. Cuối năm 2007, ổi Đông Dư đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp giấy chứng nhận thương hiệu Nông sản an toàn. Sản phẩm ổi Đông Dư có logo, tem chiết suất nguồn gốc. Thời gian qua, xã Đông Dư đã đẩy mạnh công tác, xúc tiến, quảng bá hình ảnh ổi Đông Dư- sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn dành cho người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông, tại các Hội chợ Nông nghiệp; Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Nội hỗ trợ trong xây dựng trang web giới thiệu sản phẩm ổi sạch Đông Dư. “Thương hiệu sản phẩm ổi sạch Đông Dư đã được khẳng định, không chỉ ở Hà Nội mà nhiều tỉnh, TP biết tiếng, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp của các cấp, các ngành, trong đó có ngành Công thương, Du lịch, nghiên cứu, xây dựng Đông Dư thành một điểm dừng trong tuyến tham quan du lịch làng nghề gốm cổ Bát Tràng, tạo cơ hội cho du khách được thưởng thức, khám phá, trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp ổi Đông Dư với hương vị phù sa với nét đặc trưng riêng ” - ông Nguyễn Quang Huy kiến nghị.

Bài liên quan
Tác dụng của lá ổi tươi đối với sức khỏe
Dưới đây là những tác dụng của lá ổi tươi với sức khỏe ít người biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổi Đông Dư: Đậm hương vị phù sa sông Hồng