Ông Trump muốn châu Âu phải chịu trách nhiệm với kho vũ khí của Mỹ

Kiều Anh | 19/07/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ có một giải pháp mới cho việc bổ sung kho vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine: Đó là yêu cầu châu Âu chi trả.

Ông Trump đã tiết lộ ý tưởng trên trong một video chiến dịch đăng tải ngày 18/7, khẳng định ông sẽ đề nghị châu Âu chịu trách nhiệm bổ sung kho vũ khí Mỹ nếu ông tái đắc cử năm 2024.

"Tôi sẽ yêu cầu châu Âu trả lại cho chúng tôi chi phí tái sản xuất kho vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine, điều mà họ nên làm bây giờ", ông Trump nói. Cựu Tổng thống Mỹ cũng cho rằng trong khi Washington đã cung cấp hoặc cam kết gần 200 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine thì các nước châu Âu chỉ cung cấp "một phần nhỏ".

Ông Trump muốn châu Âu phải chịu trách nhiệm với kho vũ khí của Mỹ - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Cựu Tổng thống Trump đã bất đồng với NATO trong suốt nhiệm kỳ của mình, yêu cầu họ đáp ứng cam kết chi tiêu quân sự và nhận định liên minh này đã "lỗi thời".

Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, việc cho phép Ukraine gia nhập NATO là điều "hoàn toàn mất trí". Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định khi ông quay lại Nhà Trắng, ông sẽ ngay lập tức thực hiện chính sách "nước Mỹ trước tiên", trong đó nhấn mạnh đến "hòa bình và ổn định".

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News được phát sóng ngày 16/7, ông Trump cho biết sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine trong 24h bằng cách buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán một thỏa thuận hòa bình.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ tăng cường ngân sách quốc phòng của Mỹ, song cho rằng: "Với tất cả khoản ngân sách chúng tôi dành cho Lầu Năm Góc, việc chúng ta cạn kiệt đạn dược và không thể sản xuất nhanh chóng các vũ khí cần thiết là điều không thể chấp nhận được".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn châu Âu phải chịu trách nhiệm với kho vũ khí của Mỹ