Phân nhóm học sinh để ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Thế Lượng | 02/04/2023, 19:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ những ngày đầu tháng Tư, thầy và trò các trường THPT ở miền núi của tỉnh Thanh Hóa bước vào giai đoạn ‘tăng tốc’ ôn tập cho kỳ thi sắp tới.

Chuẩn bị vào giai đoạn ‘tăng tốc’

Mặc dù thời gian còn gần 3 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nhưng thầy và trò Trường THCS&THPT Quan Sơn (Thanh Hóa) đã coi như giai đoạn “tăng tốc”.

Thầy Tạ Quốc Việt – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, điều kiện đời sống kinh tế của người dân ở vùng biên giới này vẫn còn nhiều khó khăn, nên việc học hành của học sinh (HS) không được thuận lợi như vùng thành thị. Vì thế, với mong muốn giúp HS vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết về thời gian, cách thức ôn thi cho học sinh rất chu đáo.

“Qua khảo sát từ bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT vừa qua, nhà trường xác định, đối với các môn thi trắc nghiệm đều có những câu nhận biết mà HS chỉ cần đi học, ôn tập đầy đủ là nhận ra được đáp án. Có những câu HS chỉ cần sử dụng máy tính (các môn khoa học tự nhiên và Toán) là tìm được đáp án đúng.

Còn các môn xã hội có những câu thực tế, dễ hiểu, dễ nhận ra đáp án đặc biệt là môn GDCD và Địa lý. Riêng môn Ngữ văn, HS đi học đầy đủ, chăm chú trong học tập, làm nhiều phần đọc hiểu cũng có thể làm bài tốt”, thầy Việt cho hay.

Cũng theo thầy Việt, nhà trường tổ chức khảo sát nguyện vọng của HS, để phân nhóm tổ chức ôn thi sao cho hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xác định việc ôn thi phải theo phương châm “học đến đâu chắc đến đó”. Giáo viên (GV) bộ môn phải tập trung luyện đề, khắc phục các điểm yếu mà HS đang gặp phải.

Phân nhóm học sinh để ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả ảnh 1
Thầy và trò Trường THCS&THPT Quan Sơn (Thanh Hóa) trong giờ ôn thi. Ảnh: Thế Lượng.

“Sau khi có kết quả kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 (do Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa tổ chức), Ban giám hiệu cùng GV trong các tổ chuyên môn phân tích, đánh giá và phân nhóm HS, để có giải pháp giảng dạy, ôn thi phù hợp với năng lực.

Đối với những em học lực yếu, kém có nguy cơ trượt tốt nghiệp, thì nhà trường bố trí GV ôn phụ đạo trên tinh thần tự nguyện. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với phụ huynh động viên, trao đổi kết quả học tập của HS để phụ huynh hiểu, đồng hành với học trò, giúp các em tiến bộ, sẵn sàng tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Còn những HS có học lực khá, ngoài việc gia cố kiến thức vững, nhà trường yêu cầu GV bộ môn xây dựng các chuyên đề nâng cao để các em được cọ sát với các bài tập có sự phân hóa và mang tính vận dụng cao nhiều hơn”, thầy Việt cho biết.

Cũng theo thầy Việt, nhà trường tổ chức phân nhóm để tập trung ôn tập cho các em. Theo đó, đối với nhóm HS có nguyện vọng xét Đại học, Cao đẳng thì đã làm tốt các câu phần nhận biết, làm được trên 80% các câu phần thông hiểu và khoảng 30% phần vận dụng thấp (đối với các môn tự nhiên).

Đối với các môn xã hội, đã có HS đạt điểm 6.50. Do đó, với nhóm HS này, ngoài việc ôn tập theo thời khóa biểu của nhà trường (dạy thêm, ôn thi), GV còn sẽ thực hiện ôn thêm các buổi vào chủ nhật, các buổi tối để cũng cố kiến thức, dạy nâng cao dần cho HS tiếp cận được từ điểm 7 trở lên.

“Nhóm HS này sẽ được GV thực hiện cho đề riêng, số lượng câu hỏi gần như đạt điểm tối đa để HS thực hiện làm bài. Có nhóm Zalo riêng của HS và GV trong việc trao đổi, hướng dẫn giải”, thầy Việt thông tin.

Xây dựng cơ chế khen thưởng GV và HS

Thầy Lê Văn Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sắp tới, nhà trường có 240 em khối 12. Do đó, để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho HS trước kỳ thi tốt nghiệp, ngay từ đầu tháng 2 vừa qua, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức tăng tiết, ôn thi các môn thi tốt nghiệp, được phân chia đều đặn và linh hoạt trong các tuần đối với tất các môn.

Cũng theo thầy Thanh, việc nhà trường xây dựng ôn thi sớm, là mong muốn giúp HS hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức của các môn trong cả năm học. GV sẽ giúp HS giải quyết tốt những câu hỏi trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích đề...tránh được những lỗi cơ bản của bài thi để có những kết quả tốt nhất.

Cùng đó, GV củng cố lại kiến thức nền, tiến hành ôn tập kì thi tốt nghiệp THPT có hiệu quả. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng đáp ứng yêu cầu đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6/2023.

Ban Giám hiệu Trường THPT Quan Hóa giao cho GV bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn thi trên cơ sở kế hoạch của Tổ, Ban chuyên môn trong nhà trường. Làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ HS để cùng nhà trường động viên, nhắc nhở, quản lí quá trình ôn tập của HS đạt hiệu quả cao nhất.

Phân nhóm học sinh để ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả ảnh 2
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Quan Hóa (Thanh Hóa). Ảnh: Thế Lượng.

Sau mỗi giai đoạn rà soát, điều chỉnh nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức dạy học để góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT và chất lượng thi tuyển đại học, cao đẳng năm học 2022-2023.

GV cũng xây dựng đề cương ôn tập bám sát nội dung chương trình, bám sát cấu trúc đề thi năm 2023 và các nội dung giảm tải theo công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tập trung nhiều vào những HS có lực học yếu, kém để bồi dưỡng cho các em. Riêng đối với các lớp chọn, GV dạy còn phải tập trung ôn tập các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, để bồi dưỡng đối tượng lớp mũi nhọn đạt điểm cao.

Bên cạnh công tác ôn thi cho HS, Trường THPT Quan Hóa còn xây dựng cơ chế khen, thưởng cho GV và HS, nhằm động viên khích lệ tinh thần dạy và học trong nhà trường.

Theo đó, Hội đồng nhà trường xây dựng các mức khen, thưởng như: GV chủ nhiệm lớp có HS đậu 100%, sẽ được thưởng 1 triệu đồng/GV. Điểm trung bình môn lớn hơn hoặc bằng điểm trung bình môn toàn tỉnh hoặc toàn quốc, sẽ thưởng 2 triệu đồng/ môn. Thưởng điểm 8,9,10 theo quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 của nhà trường.

Hội đồng nhà trường cũng thực hiện giao khoán bắt buộc cho các môn, đó là: Thứ hạng trong toàn tỉnh của các môn không được thấp hơn năm học trước. Môn nào thấp hơn năm học trước thì bị trừ thi đua và nhắc nhở liên tục cho đến hội nghị ôn thi sang năm. Nhắc nhở liên tục, yêu cầu kiểm điểm đối với GV giảng dạy có HS bị điểm liệt.

Bên cạnh đó, Hội đồng nhà trường cũng xây dựng mức khen thưởng cho HS nhằm khuyến khích các em. Theo đó, thưởng cho HS có điểm môn thi cao nhất 50.000đ/1hs/1môn. Thưởng cho HS đạt tổng điểm các môn thi khối xét ĐH đạt từ 24 điểm trở lên: 100.000đ/1hs. Thưởng cho nhóm bộ môn có điểm trung bình vượt điểm trung bình môn của Sở GD&ĐT tổng hợp, với mức là: 500.000 đồng.

Không chỉ chú trọng vào ôn luyện, Trường THPT Quan Hóa còn tăng cường hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS trong việc chọn trường, chọn nghề. Nhà trường tư vấn cho HS về những ngành, nghề mà các em có ý định học trong tương lai, qua đó giúp các em có góc nhìn tổng quát.

“Học sinh cuối cấp ổn định, vững vàng tâm lý, làm chủ được cảm xúc là điều quan trọng nhất. Do đó nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao nhằm giúp HS giải toả những mệt mỏi trong quá trình học và luyện, tạo tâm thế thoải mái khi đón nhận kỳ thi”, thầy Lê Văn Thanh- Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa.

Bài liên quan
Lạng Sơn bồi dưỡng 152 giáo viên công tác ôn thi tốt nghiệp THPT
Để đổi mới phương pháp, hình thức ôn tập môn Toán thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức lớp bồi dưỡng, ôn tập đợt 2 cho giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân nhóm học sinh để ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả