Phát triển năng lực cho người học

Công Chương | 30/08/2022, 20:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đề nghị thay đổi phương pháp dạy cũ và chú ý hơn đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. 

Ngày 30/8, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với bậc tiểu học.

Theo ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM), trong năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tiểu học TPHCM tiếp tục thực hiện xây dựng kế hoạch, phương án tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy các môn học bắt buộc theo chương trình.

Ông Nguyễn Bảo Quốc: 'Cần chú ý phát triển năng lực, phẩm chất cho người học' ảnh 1
Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM) trao giấy khen tuyên dương các đơn vị, cá nhân đạt thành tích trong năm học 2021-2022.

Đặc biệt đối với các môn Tin học và Ngoại ngữ, đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 3 được bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT và được hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 3 từ năm học 2022-2023.

Trong đó, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra nhiều thử thách cho các đơn vị trường học từ yêu cầu về cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ giáo viên và nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đề nghị các trường cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch chiến lược dài hơi 5 năm, dự báo nhu cầu giáo viên để chủ động tham mưu phòng GD&ĐT có kế hoạch bổ sung kịp thời trong các năm học tới.

Ông Nguyễn Bảo Quốc: 'Cần chú ý phát triển năng lực, phẩm chất cho người học' ảnh 2
Sở GD&ĐT TPHCM trao giấy khen, tuyên dương tập thể và cá nhân đạt thành tích trong năm học 2021-2022 đối với bậc tiểu học.

“Đề nghị các thầy, cô giáo thay đổi thói quen, phương pháp dạy học cũ là truyền thụ kiến thức mà cần chú ý hơn đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Hiện nay, đâu đó giáo viên vẫn mang tâm lý chờ hướng dẫn xây dựng giáo án từ cơ quan chuyên môn, quá phụ thuộc vào ngữ liệu trong một bộ sách giáo khoa.

Nhận thức này cần thay đổi bởi SGK chỉ là một trong những tư liệu dạy học khi triển khai chương trình mới, kéo theo nhiều thay đổi về kiểm tra, đánh giá học sinh”, ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, năm học 2022-2023, trong công tác thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, thành phố hướng đến mục tiêu tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày và đảm bảo 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học.

Mỗi địa phương quan tâm, chọn lựa đơn vị thực hiện theo mô hình tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, đồng thời khuyến khích các trường ở khu vực lân cận phấn đấu thực hiện theo các tiêu chí tiên tiến để tiệm cận, nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh.

Trong năm 2022-2023, ngành GD&ĐT TPHCM đặt mục tiêu tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, Tin học cho 100% học sinh lớp 3 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời, thực hiện phương án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đối với các cơ sở giáo dục Tiểu học có nhiều điểm trường (phòng học có thiết bị nghe, nhìn, thiết bị kết nối internet). Trong đó, đẩy mạnh xây dựng mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến (học tập trực tiếp qua lớp học ảo, một giáo viên tại một thời điểm có thể dạy cho nhiều hơn một lớp học ở những vị trí địa lý khác nhau).

Mặt khác, tập huấn, hướng dẫn giáo viên để thực hiện phương án dạy học linh hoạt tại các trường, điểm trường không thể bố trí giáo viên dạy học trực tiếp môn Tiếng Anh, Tin học.

Tháo gỡ việc thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT TPHCM đề ra phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả bảo đảm tổ chức dạy học được môn Tiếng Anh, Tin học theo quy định ở tất cả các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện việc điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học; biệt phái, điều động giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học cấp trung học cơ sở theo thẩm quyền quản lý tham gia giảng dạy tại các trường Tiểu học. Trong đó, các trường thực hiện quản lý, đánh giá, có phương án hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên được điều động, biệt phái dạy liên trường, liên cấp học phù hợp với thực tế của địa phương và bảo đảm đúng quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, cần xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường.

Trong đó, xây dựng phương án dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến khi đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền và có giáo viên trợ giảng, phụ trách lớp học tại các điểm cầu.

Dịp này, Sở GD&ĐT TPHCM trao giấy khen, tuyên dương cho 24 tập thể và 24 cá nhân đạt thành tích trong năm học 2021-2022 đối với bậc tiểu học.

Bài liên quan
Học sinh TPHCM hân hoan ngày tựu trường
Sáng nay 22/8, các trường tiểu học, THCS và THPT ở TPHCM đã đón học sinh tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển năng lực cho người học