Vậy là mùng 2 Tết Nguyên đán, cả gia đình chị cùng nhau đi Văn Miếu - Quốc Tử Giám theo mong muốn của con để tinh thần được giải tỏa.
Không những thế, người mẹ này còn thường xuyên tìm cách để kéo con khỏi bàn học, khuyến khích con ra ngoài chơi. Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa rồi, chị Huyền cho biết con có ý định dành nguyên 5 ngày để tự học ở nhà. Biết tính con đã nói là sẽ làm, chị Huyền khéo léo gợi ý về những điểm vui chơi mà con thích.
“Con cũng rất muốn đi chơi nhưng có lẽ quá lo cho kỳ thi nên không dám nghỉ. Mẹ phải đánh vào tâm lý, gợi ý theo sở thích để con đồng ý rời xa bàn học một ngày. Hôm đó cả nhà đi ăn, đi xem phim, đến nhà sách…”, chị Huyền chia sẻ mỗi khi con xin phép đi chơi với bạn bè, vợ chồng chị rất mừng và ủng hộ, sẵn sàng chi tiền hoặc dành thời gian đưa đón con.
Trái ngược với nhiều gia đình, chị Huyền lại không cấm con sử dụng các thiết bị công nghệ, cho phép con sử dụng điện thoại, máy tính riêng trong thời gian ôn thi. Theo chị, việc này cho thấy bố mẹ rất tin tưởng con, bù lại, con phải biết tự giác và có ý thức kỷ luật.
Chị Huyền thường xuyên tìm cách để kéo con khỏi bàn học, khuyến khích con ra ngoài chơi. Ảnh: NVCC. |
Giống như chị Huyền, mẹ của Phương Linh cũng rất tâm lý. Nữ sinh kể ngoài việc không ép con học khuya, mẹ của em còn thường xuyên nấu những món ăn em yêu thích để tẩm bổ cho con gái. Nếu hôm nào quá mệt hoặc đuối sức, bố mẹ Linh cũng tạo điều kiện cho em nghỉ một buổi học ở trường hoặc học thêm.
“Có lần em học đến 2h do hôm sau được nghỉ. Mẹ biết nên sáng hôm sau đã dậy thật sớm, đi chợ mua đồ để nấu ăn bồi bổ. Ăn xong là em hồi sức, học tiếp được luôn", Linh kể.
Không những thế, Linh còn cảm thấy may mắn khi có bố mẹ đồng hành, hỗ trợ trong học tập. Nữ sinh cho biết mẹ em từng là học sinh chuyên Toán, vì vậy nhiều lúc, mẹ ngồi học cùng, kèm cặp, hướng dẫn em giải bài tập của môn học này. Đối với Linh, đây là điều quý giá không phải bạn nào cũng có được.
Theo chị Huyền, việc bố mẹ cùng con lên kế hoạch học tập từ sớm cũng là cách để con bớt căng thẳng, không học dồn trong giai đoạn nước rút. Ngay từ những năm cấp 1, chị đã kể cho con nghe về môi trường ở những trường chuyên, từ đó gợi cho con sự yêu thích và có động lực để hướng đến.
Tiếp đến, đầu năm lớp 9, chị và con đã cùng ngồi lại, phân tích điểm mạnh, yếu của con để chọn ra khối chuyên con sẽ theo học.
“Con đã học Tiếng Anh trong nhiều năm, nếu thi chuyên Anh, con sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, con lại có thêm dự định thi thêm chuyên Sinh. Lúc này, bố mẹ cũng phân tích để con hiểu điểm mạnh của bản thân, song cũng không cấm cản nguyện vọng của con”, chị Huyền cho biết gia đình vẫn đăng ký cho con học thêm môn Sinh học. Sau một thời gian tự trải nghiệm và đánh giá, cuối cùng, con quyết định chỉ thi chuyên Anh.
Bên cạnh việc hỗ trợ con học tập, chị Huyền cho biết gia đình cũng chuẩn bị thêm phương án dự phòng để con yên tâm học tập. Hiện tại, chị đã tìm hiểu thêm một trường THPT bán công ở gần nhà, trường hợp xấu nhất, nếu không đỗ trường chuyên hoặc công lập, con vẫn tự tin còn lựa chọn khác.
Tương tự, nghỉ hè năm lớp 8, Phương Linh cũng cùng mẹ cũng ngồi lại phân tích, đánh giá năng lực của bản thân để định hướng chọn trường. Linh cho biết bố mẹ rất tôn trọng quyết định chọn khối chuyên Anh của em, từ đó cùng lên kế hoạch ôn tập từ sớm.
“Bố mẹ em không đặt nặng việc em phải đỗ trường chuyên, nhưng khi em có nguyện vọng và mục tiêu, bố mẹ lại rất ủng hộ, đầu tư tiền cho em đi học thêm bên ngoài để ôn luyện. Những ngày học buổi tối, bố mẹ thậm chí xin về sớm để tiện đưa em đi học”, Linh nói và cho biết việc học dàn trải từ đầu năm đã giúp em chắc kiến thức, không học dồn trong những tháng cuối cùng.
Hiện tại, để Linh bớt lo lắng, bên cạnh một nguyện vọng trường công, mẹ của em cũng mua thêm hồ sơ trường tư thục để dự phòng.