Phụ nữ Afghanistan chật vật học trực tuyến

02/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lựa chọn học trực tuyến để vượt qua các hạn chế của chính quyền Taliban đối với việc học tập, phụ nữ Afghanistan gặp khó khăn vì đường truyền internet yếu

Reuters đưa tin, Sofia (22 tuổi) đến từ thủ đô Kabul của Afghanistan đang tham gia khóa học tiếng Anh trực tuyến do một viện giáo dục tổ chức nhằm giúp đỡ trẻ em gái và phụ nữ nước này tiếp cận với giáo dục thông qua các thiết bị có kết nối mạng.

Nhưng khi giáo viên yêu cầu Sofia đọc một đoạn văn, màn hình máy tính của Afghanistan lại bị treo. Cô ấy phải liên tục kiểm tra kết nối và hỏi giáo viên: “Cô có thể nghe thấy em nói không?". Phải mất một thời gian khá dài, máy tính của cô ấy mới hoạt động trở lại.

Sakina Nazari đến từ phía tây Kabul đã quyết định một khoa học trực tuyến sau khi cô buộc phải rời trường đại học vào tháng 12. Nhưng cô ấy đã từ bỏ nó vì gặp rắc rối với chất lượng internet quá kém.

"Tôi không thể tiếp tục. Thật quá khó để truy cập internet ở Afghanistan và đôi khi chúng tôi chỉ có thể truy cập mạng khoảng 30 phút trong 1 ngày”, Sakina Nazari chia sẻ.

Các quan chức Taliban sau khi lên nắm quyền đã đóng cửa các trường trung học dành cho nữ sinh, cấm phụ nữ không được học trường đại học cũng như việc tại các tổ chức phi chính phủ.

Phụ nữ Afghanistan chật vật học trực tuyến - 1

Phụ nữ Afghanistan chật vật học trực tuyến. Ảnh: Reuters

Một trong những thay đổi nổi bật nhất kể từ khi Taliban nắm quyền lần đầu tiên từ năm 1996 đến năm 2001 là sự bùng nổ của internet. Chính quyền Taliban đã cho phép phụ nữ học riêng tại nhà và không có động thái cấm internet.

Nhưng phái nữ tại nước này lại phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ cắt điện, tốc độ internet chậm,chi phí máy tính và wifi là khá đăt với một quốc gia có tới 97% người dân sống trong nghèo đói.

Sau khi Taliban lên nắm quyền vào năm 2021, Học viện Rumi đã chứng kiến ​​​​số lượng đăng ký học trực tuyến tăng từ khoảng 50 học sinh lên hơn 500 (chủ yếu là nữ).

Một đại diện của học viện cho biết, đã có thêm hàng trăm đơn đăng ký nhưng hiện không thể tuyển thêm do thiếu kinh phí mua thiết bị, gói internet và trả lương cho giáo viên.

Ookla có trụ sở tại Seattle, nơi tổng hợp tốc độ Internet toàn cầu, đã xếp Afghanistan là nước có tốc độ mạng di động chậm nhất trong số 137 quốc gia và mạng cố định chậm thứ hai trong số 180 quốc gia.

Một số người Afghanistan đã bắt đầu kêu gọi Giám đốc điều hành Space X Elon Musk đưa dịch vụ internet vệ tinh Starlink tới Afghanistan giống như cách họ đã làm ở Ukraine và Iran .

Người phát ngôn của SpaceX hiện chưa ra bất kì bình luận nào về vấn đề này.

Các trường học trực tuyến đang cố gắng hết sức để có những thay đổi phù hợp với học sinh của Afghanistan.

Daniel Kalmanson, phát ngôn viên của Đại học Nhân dân trực tuyến, nơi đã nhận được hơn 15.000 đơn đăng ký từ các phụ nữ Afghanistan cho biết sinh viên có thể tham dự các bài giảng bất cứ lúc nào điều kiện cho phép và các giáo sư đã cho phép gia hạn bài tập và kỳ thi khi học sinh gặp khó khăn với vấn đề kết nối.

Nhóm phi lợi nhuận Learn Afghanistan cũng tổ chức một số trường học dựa vào cộng đồng và giáo viên sẽ điều hành các lớp học từ xa, cung cấp chương trình giảng dạy miễn phí bằng các ngôn ngữ chính của Afghanistan.

Nhóm cũng đảm bảo rằng các bài học sẽ có sẵn qua đài phát thanh và được sử dụng rộng rãi ở các vùng nông thôn. Họ cũng đang làm việc với các công ty quốc tế để tìm giải pháp cho việc truy cập internet.

Bài liên quan
Giáo sư Afghanistan xé bằng trên sóng phản đối lệnh cấm của Taliban
Trên truyền hình trực tiếp, một giáo sư tại thủ đô Kabul đã xé bỏ bằng tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ của mình để phản đối việc Taliban cấm phụ nữ học đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Afghanistan chật vật học trực tuyến