Phương pháp giáo dục để trẻ từ bỏ hành vi xấu

BS Trần Văn Phúc | 06/12/2021, 14:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không có đứa trẻ hư, chỉ có cha mẹ không biết dạy và người lớn ứng xử sai, từ đó biến đứa trẻ thành kẻ trộm thực sự khi lớn lên.

Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé sống với mẹ. Cậu vô cùng nghịch ngợm, nhưng lại rất thông minh, ham học. Một ngày nọ, cậu bé lấy trộm một cuốn sách ở thư viện, giấu nó vào ống tay áo. Về đến nhà cậu bé gọi mẹ.

“Mẹ! Mẹ!”

“Nhìn này!” cậu bé đưa cho mẹ cuốn sách mà cậu đã lấy trộm. Người mẹ âu yếm nhìn con. Bà nghĩ trong đầu: “Chẳng phải cổ nhân đã dạy ăn cắp sách không phải là ăn cắp sao!” Bà không mắng con, ngược lại, khen con rất giỏi.

Một thời gian sau, cậu bé lấy trộm đồ dùng học tập của bạn, người mẹ hỏi lí do, cậu bé giải thích đang rất cần món đồ nhưng bạn không cho mượn. Người mẹ nghĩ lấy trộm đồ dùng học tập, cũng giống như cuốn sách, thì không phải là ăn cắp. Bà không dạy con trai mình rằng ăn cắp bất cứ thứ gì đều không phải là người tốt.

Từ đó cậu bé không ngừng ăn trộm.

Mỗi lần trộm được thứ gì, cậu bé luôn vui sướng, người mẹ cũng luôn tìm được một lí do. Lớn lên, cậu bé thấy việc ăn trộm quá dễ dàng nên bỏ bê chuyện học hành, trở thành một tên trộm chuyên nghiệp. Vì ăn trộm từ khi còn nhỏ nên tên trộm chẳng bao giờ hối hận.

Tên trộm này cho rằng mình quá giỏi.

Rồi một ngày nọ, tên trộm đến một ngôi làng, quyết định sẽ lấy trộm một thứ gì đó thật quý giá. Để không bị phát hiện tên trộm liền cải trang. Hắn ăn mặc bộ quần áo sang trọng. Chiếc mũ và đôi giày đắt tiền. Cả chiếc đồng hồ cũng đắt tiền. Tên trộm đi bộ, ngó nghiêng chọn những nhà thật giàu, đang đi thì gặp một cái giếng.

Ở đó, tên trộm gặp một cậu bé. Cậu khóc thảm thiết. Tên trộm hỏi: “Tại sao cháu lại khóc?” Thằng bé càng nức nở to hơn. Rồi đưa cho tên trộm một sợi dây bị đứt. “Cháu đến giếng này để múc nước về cho mẹ” – cậu bé gào to hơn, “nhưng gầu bị đứt mất rồi”.

“Gầu đứt sao không lấy trộm dây và gầu của nhà khác?” – tên trộm hỏi cậu bé. “Mẹ sẽ đánh cháu” – thằng bé tiếp tục khóc – “vì chiếc xô đó làm bằng bạc”.

“Yên tâm”, tên trộm nói với thằng bé – “để ta lấy cái xô đó.” Vừa dứt lời, tên trộm cởi bỏ quần áo, giày và mũ, cùng chiếc đồng hồ quý giá. Rồi nhảy ùm xuống giếng. Tên trộm mò mãi, nhưng không thấy chiếc xô bạc, gọi với lên cũng không thấy thằng bé trả lời.

Ra khỏi giếng tên trộm không thấy cậu bé đâu, quần áo đồ đạc của mình cũng biến mất, lần đầu tiên tên trộm biết cảm giác bị mất của.

Đó là câu chuyện tôi đọc được trong các sách.

Tôi còn đọc được một phiên bản khác, rằng tên trộm bị bắt, bị kết án tử hình. Lúc bước lên đoạn đầu đài, tên trộm nói với mẹ rằng, ngày xưa lúc ăn cắp cuốn sách, nếu người mẹ nói cho con trai biết đó là việc xấu và ngăn cản, thì cái giá phải trả sẽ không như bây giờ.

Thực tế trong cuộc sống, tôi gặp khá nhiều trẻ ăn cắp; và tôi nhận thấy đứa trẻ nào cũng có thể rơi vào tình trạng này. Tôi cho rằng không có đứa trẻ hư, chỉ có cha mẹ không biết dạy và người lớn ứng xử sai, từ đó biến đứa trẻ thành kẻ trộm thực sự khi lớn lên.

Trong mọi tình huống không thể đối xử thô bạo với một đứa trẻ.

Phương pháp giáo dục quyết định tính cách, đối với những đứa trẻ ăn trộm, càng phải đối xử cẩn thận để giúp trẻ từ bỏ hành vi xấu và xác lập thói quen tốt. Giáo dục phải dựa vào lứa tuổi, bởi ở mỗi độ tuổi, trẻ có tâm lí khác nhau dẫn tới lí do ăn cắp cũng khác nhau.

Ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ lấy lấy đồ vì không có khái niệm cái riêng, cái vô ngã. Trẻ cũng chưa hình thành cái tôi. Những phẩm chất đạo đức chưa có. Trẻ dễ lấy đồ của bạn bè. Vào siêu thị, trẻ tự ý lấy những gì mình thích, có khi giấu diếm vì sợ bố mẹ hay người khác không đồng ý. Hành vi ấy của trẻ không thể gọi là ăn cắp. Lúc này, cha mẹ cần giải thích để trẻ hiểu rằng, món đồ của bạn chỉ có thể chơi cùng nhưng không được mang về nhà, vì đó là đồ của người khác, lấy đồ như vậy người khác sẽ rất buồn. Giải thích cho trẻ món hàng trong siêu thị chỉ được lấy khi đã trả tiền. Phải kiên quyết yêu cầu trẻ trả lại đồ. Nếu trẻ đã lỡ ăn bánh kẹo, phải đưa trẻ đến xin lỗi người bán hàng, đưa tiền để trẻ tự thanh toán; chỉ cần như vậy vài lần trẻ sẽ hiểu và từ bỏ hành vi lấy đồ.

Lứa tuổi tiểu học, trẻ đã nhận biết ăn cắp là sai, nhưng hành vi thiếu tự chủ. Hàng ngày cha mẹ nên kiểm tra cặp sách của con. Nếu con có một thứ gì lạ, nhiều khả năng con đã lấy cắp của bạn, thay vì mắng con thì hãy trò chuyện, hỏi xem con sẽ cảm thấy như thế nào nếu như con bị mất một món đồ yêu thích. Ở độ tuổi này, cũng có thể do trẻ cảm thấy không được đáp ứng như bạn bè, nên sẽ ăn cắp tiền của bố mẹ để tiêu vặt, để mua những thứ mình thích.

Lứa tuổi trung học cơ sở, trẻ ít nhiều có tính tự lập, đặc biệt trẻ 10-12 tuổi nếu bố mẹ ít quan tâm, trẻ đã có thể tự lo được cho mình trong cuộc sống. Nhưng trong sâu thẳm, trẻ hay cảm thấy cô độc, rối loạn tâm lí, thường dùng chung đồ của bạn, thậm chí lấy của bạn làm riêng cho mình. Cha mẹ lại nghĩ món đồ ít tiền nên chẳng đáng quan tâm. Lâu dần trẻ hình thành thói quen chiếm đoạt, ăn cắp những thứ mình không có, thậm chí mục đích ăn cắp là để có thứ chia sẻ thu hút nhóm bạn, nhằm có được cảm xúc bù đắp lại sự thiếu thốn từ phía gia đình. Lúc này hành vi ăn cắp khá rõ ràng. Một số cha mẹ chọn cách báo công an. Số khác đánh đập nhiếc móc. Dán nhãn trẻ là đứa “ăn cắp”. Những cách hành xử đó chỉ làm cho trẻ xấu hổ, có suy nghĩ tiêu cực, dẫn tới hành động tiêu cực như trả thù, tiếp tục ăn cắp, làm ngược lại những điều cha mẹ và người lớn mong muốn.

Nhiều năm trước tôi biết một đứa trẻ ở một làng quê, khá thông minh, có rất nhiều biệt tài thiên bẩm. Một lần ăn trộm kẹo của bà hàng xén. Bị phát hiện, bà hàng xém bắt, người lớn hỗ trợ trói đứa trẻ như kẻ ăn trộm gà, dùng dây buộc vào cột điện. Mọi người vây xung quanh. Đứa trẻ vừa run vừa khóc. Một lúc sau, người mẹ xuất hiện, không những đánh mà còn sỉ nhục vì “làm xấu mặt bà”. Chẳng bao lâu sau, đứa trẻ chai lì, bỏ học và tiếp tục ăn trộm, sau này trở thành tên trộm khét tiếng.

Tôi chưa bao giờ gặp đứa trẻ giỏi như thế.

Năm 14 tuổi, đứa trẻ cầm đầu một băng nhóm ăn trộm gây nỗi khiếp sợ cho cả một vùng, nhưng rồi bị chính đồng bọn giết chết. Lúc đó tôi nghĩ, nếu người lớn ngày đó đừng bắt và trói đứa trẻ, mẹ cậu bé thay vì đánh đập và nhiếc móc thì hãy đưa con về nhà, nói cho con biết hành vi ăn trộm là sai nhưng mẹ vẫn tin con trai sẽ không làm như vậy nữa; làm được như thế chắc chắn số phận cậu bé đã khác.

Lứa tuổi phổ thông trung học, từ 15 tuổi trở lên trẻ đã hiểu rõ ăn cắp là sai, nhưng vẫn thực hiện hành vi ăn cắp do tính ích kỉ. Khi trẻ ăn cắp được một vài lần, món đồ có được thấy có lợi và quá dễ dàng để chiếm nó, dần dần nảy lòng tham bất cứ thứ gì mình muốn. Trẻ dễ dàng thụ hưởng của người khác, không cảm thấy sự mất mát của người khác, hoặc không quan tâm đến sự mất mát đó. Đôi khi hành vi ăn trộm chỉ là bắt chước nhau. Một số trẻ do tâm lí nổi loạn, muốn trả thù người lớn, nên ăn trộm là phương cách dễ thực hiện nhất. Các yếu tố khác cũng là nguyên nhân chính khiến trẻ ăn cắp vặt. Đó là môi trường gia đình nghèo nàn, thiếu sự quan tâm của cha mẹ, áp lực học hành nặng nề, nội tâm căng thẳng, ít bạn bè, thiếu sự quan tâm của thầy cô, ... sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của trẻ và khiến chúng có những hành vi hung hăng để khơi dậy sự chú ý của mọi người.

Đối với những đứa trẻ ở độ tuổi này, hành vi ăn trộm cần được chú ý, người lớn nên nghiêm khắc ngăn chặn. Ví dụ, nếu phát hiện trẻ lấy trộm một thứ gì đó từ một cửa hàng, cha mẹ nên đưa trẻ đến cửa hàng đó, yêu cầu trẻ trả lại món đồ và xin lỗi. Hãy để trẻ hiểu rằng hành vi trộm cắp của chúng đã mang đến cho người khác bao nhiêu rắc rối. Nhưng quan trọng hơn cả, hành vi trộm cắp là tiềm ẩn của một tội ác, hậu quả của nó vượt xa lời xin lỗi và tiền phạt.

Nếu đứa trẻ ăn trộm tiền của cha mẹ, với số tiền không lớn và dùng để mua các đồ cần thiết, trẻ nên được tạo cơ hội để trả lại tiền bằng cách làm những công việc lặt vặt hoặc làm việc nhà. Trong quá trình này, ngoài số tiền phải trả, một tháng trẻ có thể bị trừ tiền tiêu vặt. Dạy trẻ kiếm tiền là rất quan trọng. Cần lưu ý, cha mẹ tuyệt đối không mang tiền ra bẫy trẻ, hoặc thử thách trẻ, không được bắt trẻ tại chỗ như một tên trộm. Đừng mất lòng tin ở trẻ và cũng đừng để trẻ mất lòng tin ở người lớn.

Ăn trộm quen tay.

Nghĩa là một đứa trẻ cứ lặp đi lặp lại hành vi ăn trộm, thì vấn đề không còn đơn giản, lúc này cha mẹ cần dành thời gian nói chuyện với giáo viên, với bạn bè của con để tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra. Đừng chỉ nhìn trẻ đơn giản là hành vi ăn cắp tiền. Tất cả những việc như trốn học, hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy, giao du với những thanh thiếu niên hư hỏng… đều phải được chú ý.

Cũng có một bộ phận không nhỏ trẻ ăn cắp đồ thực chất là một loại biểu hiện bệnh lí. Do học lực kém, trẻ tăng động giảm chú ý thích làm những động tác ồn ào trong lớp, nghịch ngợm ngoài giờ học, dễ bị thầy cô, cha mẹ và các bạn trách móc, thậm chí còn bị các bạn trong lớp kì thị, chối bỏ. Theo thời gian, các triệu chứng tăng động, kém chú ý không thay đổi mà còn xuất hiện một số hành vi bất thường khác như nói dối, trốn học, thậm chí ăn cắp vặt. Đối với loại trẻ này, bạn phải đi khám kịp thời và đưa ra phương pháp điều trị chính xác, hợp lí.

Trẻ ăn trộm là “tiếng kêu” cần được người lớn chú ý.

Trẻ phải được dạy dỗ cẩn thận, đặc biệt với từng độ tuổi, sẽ có những biện pháp can thiệp phù hợp khác nhau. Với trẻ lớn cần phải có kỉ luật nghiêm khắc. Nhưng ở hai thái cực, hoặc lạm dụng thô bạo trừng phạt thân thể trẻ, hay thờ ơ dung dưỡng, thì đều rất nguy hiểm. Làm như vậy sẽ đẩy trẻ vào con đường mù quáng, không làm chủ được mọi hành động, thờ ơ, chán ghét, từ đó hình thành những hành vi xấu khác, như nói dối, gian lận, thậm chí bỏ nhà đi bụi và hư hỏng.

Đẩy đứa trẻ vào con đường sai trái là tội của người lớn…

BS Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội)

Bài liên quan
Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”: Phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục
Tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm nay có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp giáo dục để trẻ từ bỏ hành vi xấu