Quảng Bình bán “không khí”: Những đối tượng được nhận tiền là ai?

20/12/2023, 14:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình nêu lý do các chủ rừng chưa nhận được 80 tỷ đồng từ tiền bán “không khí”.

Quảng Bình bán “không khí”: Những đối tượng được nhận tiền là ai? - 1

Quảng Bình nhận được hơn 80 tỷ đồng tiền bán “không khí”. Ảnh Báo Tiền Phong.

Liên quan đến việc Quảng Bình bán “không khí” thu về hơn 80 tỷ đồng, ngày 20/12, ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Bình cho biết, kế hoạch chi trả 80 tỷ đồng từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo ông Minh, 80 tỷ đồng được dùng để chi trả cho các đối tượng hưởng lợi là chủ rừng, bao gồm: 10.762 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng; 16 chủ rừng là tổ chức; 71 chủ rừng UBND cấp xã và 9 tổ chức khác được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng (thuộc đối tượng hưởng lợi theo quy định tại Nghị định 107/2022/NĐ-CP). Còn 2,4 tỷ đồng còn lại sẽ được trích tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Bình.

“Hiện chúng tôi đang chờ các đơn vị hưởng lợi trên mở tài khoản”, ông Minh nói và cho biết, khi nào những chủ rừng mở tài khoản xong, số tiền bán “không khí” sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản.

Trước đó, căn cứ Nghị định số 107/2022/NĐ-CP về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ carbon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, Bộ NN&PTNT sẽ chuyển nhượng 10,2 triệu tấn CO2 vùng Bắc Trung Bộ cho Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD).

Từ đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương sẽ nhận được 51,5 triệu USD từ Quỹ Carbon thông qua IBRD, sau đó điều phối gần 50 triệu USD đến các tỉnh theo quy định.

Từ năm 2023, Quảng Bình cùng 5 tỉnh Bắc Trung Bộ nhận được nguồn tiền từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng.

Trong đó, Quảng Bình chuyển nhượng hơn 2,4 triệu tấn CO2, được chi trả khoảng 235 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2025. Riêng năm 2023, Quảng Bình được nhận 82,4 tỷ đồng (cao thứ 2 trong 6 tỉnh của khu vực).

Diện tích rừng của Quảng Bình được chi trả là 469.317ha rừng tự nhiên (bình quân số tiền chi trả trên đơn vị diện tích là khoảng 170.000 đồng/ha). Nội dung chi trả bao gồm: hỗ trợ các hoạt động lâm nghiệp để giảm phát thải khí nhà kính; hoạt động đóng góp trực tiếp cho giảm phát thải khí nhà kính (bảo vệ rừng tự nhiên, khoán bảo vệ rừng tự nhiên, các biện pháp lâm sinh); hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế; công tác quản lý.

Bài liên quan
2 đối tượng nước ngoài "thôi miên" lấy tiền người dân ở Quảng Bình?
Người dân phản ánh có 2 đối tượng người nước ngoài đến một số địa phương ở Quảng Bình, tiếp cận người dân rồi nghi "thôi miên" để lấy tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình bán “không khí”: Những đối tượng được nhận tiền là ai?