Với cao tốc Nội Bài – Hạ Long (CT 09), tuyến sẽ được xây dựng theo định hướng quy hoạch giao thông đường bộ đã phê duyệt (tuyến đường chạy qua địa bàn tỉnh với chiều dài khoảng 20 km, quy mô 4 làn xe). Giai đoạn đến năm 2030, xây dựng quy mô, phân kỳ đầu tư theo đinh hướng của Bộ GTVT. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời xây dựng hệ thống đường gom hai bên với quy mô đường gom tối thiểu cấp III.
Đường vành đai 5 vùng thủ đô sẽ được quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030 theo định hướng quy hoạch giao thông đường bộ đã phê duyệt, trở thành tuyến đường trục Bắc - Nam chính của tỉnh.
Tuyến đường qua tỉnh Hải Dương với chiều dài khoảng 53 km, quy mô 6 làn xe trong đó tại điểm cầu vượt sông Luộc đi trùng đường trục Bắc – Nam đến đường ĐT 392 có chiều dài khoảng 9 km. Giai đoạn đến năm 2030, xây dựng quy mô, phân kỳ đầu tư theo đinh hướng của Bộ GTVT; tầm nhìn đến năm 2050, nâng cấp toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời xây dựng hệ thống đường gom hai bên với quy mô đường gom tối thiểu cấp III.
Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường quốc lộ, Hải Dương đề xuất xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện các yếu tố kỹ thuật các tuyến đường theo quy mô cấp đường tối thiểu theo quy hoạch giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt. Đối với các tuyến đường qua khu đô thị quy hoạch mở rộng đường chính và xây dựng đường gom theo nhu cầu phát triển của tỉnh bằng nguồn vốn của địa phương. Riêng quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương xây dựng đường trên cao quy mô tối thiểu 4 làn xe.
Phương án phát triển mạng lưới giao thông đường quốc lộ:
STT | Quốc lộ | Đến năm 2030 | Tầm nhìn đến năm 2050 |
1 | Quốc lộ 5 | Giữ nguyên quy mô đường cấp II, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Xây dựng mở rộng đường gom hai bên (đoạn qua TP Hải Dương). Từng bước đầu tư hoàn thành các đoạn đường gom còn lại qua địa phận các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Nam Sách, Kim Thành và Kinh Môn | Xây dựng giao thông trên cao bằng hình thức cầu cạn cho đoạn qua TP Hải Dương. Quy mô đường trên cao tối thiểu 4 làn xe. |
2 | Quốc lộ 10 | Giữ nguyên quy mô đường cấp III, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ | |
3 | Quốc lộ 18 | Duy trì khai thác tuyến đường với quy mô đường cấp III, quy mô 4 làn xe. Xây dựng cầu vượt trên QL18 tại các nút giao với QL 37, đường vành đai V. Quy hoạch tuyến đường trục ngang với chức năng là tuyến phân tải. Tuyến đường phân tải kết nối từ trục đường tốc độ cao Đông Triều - Quảng Yên kết nối với QL 37 và đoạn tuyến từ QL 37 đến cầu Đồng Việt kết nối tỉnh Bắc Giang. Quy hoạch toàn tuyến đạt tối thiểu cấp III, 4 làn xe. Xây dựng cầu vượt tại nút giao với đường sắt và QL18 | Xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường phân tải đạt quy mô tối thiểu cấp II |
4 | Quốc lộ 38 | Giữ nguyên quy mô đường cấp III, quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, trong đó xây dựng các tuyến tránh để giảm tải cho QL 38 hiện hữu. Quy hoạch tuyến tránh phía tây QL 38 để tránh khu vực trung tâm thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang và các khu dân cư Lương Điền, Cẩm Giàng và Ngọc Liên. Về hướng tuyến dự kiến, đoạn qua địa phận huyện Bình Giang đi theo tuyến quy hoạch tuyến kết nối mới giữa QL38 địa phận xã Thúc Kháng và đi theo hướng tây bắc sang địa phận xã Tráng Liệt; vượt sông Sặt sang địa phận huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nối QL5 (đoạn trùng tuyến nối QL38 đến QL5). Đoạn từ QL5 kéo dài về phía bắc để nhập về QL38 tại khu vực xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng. Đầu tư xây dựng đoạn tránh phía tây từ đầu tuyến đến QL 5 theo tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp III đồng bằng | Xây dựng nút giao liên thông tuyến tránh với QL5; thực hiện đầu tư xây dựng đoạn tuyến tránh còn lại nối QL5 với QL 38 tại Ngọc Liên, Cẩm Giàng |
5 | Quốc lộ 37 (vành đai 3 phía bắc) | Nâng cấp toàn tuyến với quy mô tối thiểu đường cấp III đồng bằng. Đề xuất điều chỉnh đoạn tuyến qua trung tâm TP Hải Dương thành đường địa phương; thay thế nâng cấp lên QL bằng tuyến đường hiện có. Đề xuất điều chỉnh chuyển đoạn từ ngã ba Tiền Trung đến ngã ba Sao Đỏ QL18 thành đường địa phương; thay thế và nâng lên QL 37 bằng đoạn nối từ QL5 (nút giao đường Ngô Quyền TP Hải Dương) đi theo tuyến kết nối đường dẫn cầu hàn đến QL 18 tại Văn An, Chí Linh. Quy mô đoạn tuyến điều chỉnh tối thiểu cấp II | Xây dựng các nút giao khác mức (liên thông hoặc trực thông) với các tuyến: Đường vành đai V vùng Thủ đô, đường trục Đông Tây tỉnh Hải Dương (đường 396 kéo dài), ĐT 392, QL 38B, đường vành đai I+II TP Hải Dương, QL 5, ĐT 397... và duy trì quy mô tối thiểu đường cấp II - III đồng bằng. |
6 | Quốc lộ 17B (quốc lộ thứ yếu) | Cải tạo, nâng cấp duy trì đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trên toàn tuyến | Duy trì khai thác tuyến đạt quy mô tói thiểu cấp IV. Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến QL 17B thay thế bằng tuyến nối QL 18 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến giao với đường tỉnh 390 – Cầu Quang Thanh – Quốc lộ 10 |
7 | Quốc lộ 38B (quốc lộ thứ yếu) | Giữ nguyên quy mô đường cấp III, quy mô 2 - 4 làn xe. Xây dựng tuyến tránh tuyến tránh QL 38B trên địa bàn huyện Thanh Miện. Quy hoạch đoạn tuyến tránh với quy mô tối thiểu cấp III | Duy trì khai thác tuyến đường QL38B với quy mô tối thiểu cấp III, xây dựng nút giao khác mức với đường trục Đông – Tây. |