Bốn phương

Sắp có tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên thế giới

Đăng Minh 17/01/2024 17:16

GDTĐ - Với xu hướng hiện tại, thế giới sẽ lần đầu tiên xuất hiện tỷ phú nghìn tỷ USD vào năm 2034.

Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Oxfam, trong khi tài sản ròng của những người giàu nhất thế giới tăng vọt, hàng tỷ người trở nên nghèo hơn.

Báo cáo nêu rõ, tài sản của 5 người giàu nhất thế giới đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020, trong khi gần 5 tỷ người trở nên nghèo hơn trong giai đoạn này.

“Với xu hướng hiện tại, thế giới sẽ có tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trong vòng một thập kỷ, trong khi không thể xoá bỏ tình trạng nghèo đói trong 229 năm nữa.

ty-phu.jpeg
Dự đoán tới năm 2034 sẽ xuất hiện tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới. Ảnh minh hoạ: Getty Images

Oxfam đánh giá tổng tài sản của những người giàu nhất thế giới - bao gồm Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk, CEO LVMH Bernard Arnault và gia đình, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, nhà sáng lập Oracle Larry Ellison và nhà đầu tư kỳ cựu Warren Buffett - đã tăng vọt từ 405 tỷ USD vào tháng 3/2020 lên 869 tỷ USD vào tháng 11/2023.

Báo cáo của Oxfam cũng tiết lộ rằng 7/10 tập đoàn lớn nhất thế giới đều có tỷ phú làm CEO hoặc cổ đông chính. Các tập đoàn này trị giá 10,2 nghìn tỷ USD, tương đương với nhiều hơn GDP của tất cả các quốc gia ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh cộng lại.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của một thập kỷ chia rẽ với hàng tỷ người phải gánh chịu những cú sốc kinh tế do đại dịch, lạm phát và chiến tranh, trong khi vận may của các tỷ phú bùng nổ. Sự bất bình đẳng này không phải ngẫu nhiên; tầng lớp tỷ phú đang đảm bảo các tập đoàn mang lại nhiều tài sản hơn cho họ”, ông Amitabh Behar, người đứng đầu tổ chức Oxfam cho biết.

Báo cáo đề cập sự gia tăng siêu giàu trong ba năm qua, trong khi tình trạng nghèo đói trên toàn cầu vẫn ở mức trước đại dịch. Các tỷ phú trung bình giàu hơn 3,3 nghìn tỷ USD so với năm 2020 và tài sản của họ tăng nhanh gấp ba lần so với tỷ lệ lạm phát.

“Chèn ép công nhân, trốn thuế, tư nhân hoá tài sản công, các tập đoàn đang chuyển khối tài sản vô tận cho những giới chủ siêu giàu của họ, độc quyền … đang tạo ra sự bất bình đẳng”, ông Behar nói thêm.

Báo cáo cũng cho rằng người lao động trên thế giới “đang bị bóc lột sức lao động khi làm việc nhiều giờ hơn nhưng thu nhập giảm. Công việc của họ cũng trở nên bấp bênh và không an toàn”

“Tiền lương của gần 800 triệu công nhân không theo kịp lạm phát, và họ đã mất 1,5 nghìn tỷ USD trong hai năm qua, tương đương mất 25 ngày lương đối với mỗi người lao động”, báo cáo của Oxfam kết luận.

Bài liên quan
Những tiết lộ chấn động trong tài liệu về tỷ phú “ấu dâm” Jeffrey Epstein
Hàng trăm trang hồ sơ niêm phong liên quan đến tỷ phú “ấu dâm” Jeffrey Epstein đã được công khai vào những ngày đầu tháng 1, tiết lộ những chi tiết chưa được biết trước đây về kẻ buôn bán tình dục nổi tiếng thế giới, người có ảnh hưởng và mối quan hệ với giới nhà giàu và các chính trị gia nổi tiếng thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp có tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên thế giới