Shipper bị khóa app vì 1.000 đồng vào đề thi lớp 10 ở Khánh Hòa

05/06/2023, 14:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên đánh giá đề thi khá sát thực tế, cho học sinh nêu quan điểm với những sự việc "nóng" xảy ra trên mạng xã hội. Nhiều thí sinh cũng tỏ ra thích thú với đề này.

Học sinh ở Nha Trang vui vẻ với bạn bè trước giờ vào phòng thi. Ảnh: Kim Dung.

Sáng 5/6, hơn 13.300 thí sinh trên toàn tỉnh Khánh Hòa tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024. Môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Thí sinh thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Đáng chú ý, sự kiện shipper bị khóa tài khoản vì làm tròn số tiền 40.000 đồng thay vì chỉ 39.000 đồng khi giao hàng được đưa vào đề thi môn Ngữ văn.

Đưa sự kiện nóng vào đề

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn của tỉnh Khánh Hòa trích một đoạn trong bài báo đăng trên tờ Phụ Nữ Việt Nam ngày 22/5:

Câu chuyện của anh shipper và cô gái nhận hàng cũng chỉ xoay quanh 1.000 đồng. Vì không có tiền lẻ trả lại, anh shipper tự động làm tròn 1.000 đồng khi thanh toán với khách. Cô gái cho rằng đây là hành động không thành thật. Cả hai tranh cãi qua lại và kết thúc bằng việc cô gái thông báo cho app giao hàng, người shipper bị khóa tài khoản.

1.000 đứng ở trong câu chuyện này như một mồi lửa kích thích sự tự ái của cả hai phía. Người thì không chấp nhận vì 1.000 mà bị coi như kẻ gian dối. Người lại không chấp nhận việc mình đúng nhưng bị coi là kẹt xỉn. Đứng giữa lằn ranh lý - tình, 1.000 quá nhỏ để phân định đúng - sai, nhưng lại quá lớn để làm tổn thương đến lòng tự trọng của mỗi người.

thi vao lop 10 anh 1
Đề thi môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT Khánh Hòa. Ảnh: K.D.

Từ đoạn trích trên, thí sinh cần thực hiện 4 yêu cầu ở các câu hỏi phần Đọc hiểu. Trong đó, câu một yêu cầu chỉ ra 2 từ mượn của ngôn ngữ châu Âu được sử dụng trong đoạn trích.

Ở câu 2, thí sinh cần căn cứ đoạn trích để xác định nguyên nhân dẫn đến tranh cãi giữa shipper và cô gái nhận hàng.

Yêu cầu của câu 3 là nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu sau: "1.000 đứng ở trong câu chuyện này như một mồi lửa kích thích sự tự ái của cả hai phía".

Còn câu 4 đề nghị thí sinh nêu quan điểm cá nhân về mối quan hệ ứng xử giữa người với người, sự phân định rạch ròi đúng - sai có cần thiết và vì sao.

Giáo viên, học sinh thích thú

Một số thầy cô cho rằng đề thi nêu được vấn đề ứng xử giữa người với người trong xã hội hiện nay, quan điểm đúng sai trong sự việc cụ thể. Ngoài ra, đề cũng hướng đến việc thí sinh cần tìm hiểu rõ ngọn nguồn sự việc dù nó xảy ra trên mạng xã hội, ngoài đời thực hay ở bất kỳ nơi nào khác.

“Mạng xã hội hiện nay tràn ngập sự kiện và thí sinh cũng được xem là một chủ thể trong đó khi trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp cận qua các nền tảng khác nhau. Theo tôi, đề hướng các em có cách cư xử chừng mực với các sự kiện trên mạng. Từ đó, các em tự rút ra bài học cho bản thân khi ứng xử trên không gian mạng nói riêng và thực tế cuộc sống hàng ngày nói chung”, thầy Nguyễn Văn Cương, giáo viên cấp 2 ở thị trấn Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, nhận xét.

Không ít thí sinh cũng tỏ ra thích thú khi được hỏi về đề thi môn Văn. Nhiều em cho biết đã đọc sự kiện trong đề thi trên Facebook, thậm chí đọc rất kỹ các bình luận từ người dùng.

“Em có theo dõi sự việc trong đề thi trên một số trang Facebook nên khi đọc đề, em cảm thấy hứng thú kiểu như ‘trúng tủ’ vậy”, thí sinh Ngọc Hiền vui vẻ nói.

Nữ sinh cho biết câu I chỉ chiếm 3 trên tổng 10 điểm. Do đó, em không bị áp lực tâm lý khi làm bài.

Tuy nhiên, một số phụ huynh lại tỏ ra lo lắng vì con em không được tiếp xúc nhiều với mạng xã hội nên khó khăn khi phân tích sự kiện.

"Lúc đầu, tôi lo lắng vì nói thật, con mình rất hạn chế lên mạng xã hội. Tôi sợ cháu sẽ lúng túng khi đọc đề thi liên quan sự kiện trên Facebook. Tuy nhiên, hết buổi thi, tôi hỏi, con khá tự tin vì bản thân đề ra đã nêu được hàm ý của câu chuyện, việc còn lại là dùng kiến thức bản thân để luận", anh Đậu Văn Hoài, một phụ huynh, chia sẻ.

Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết trong buổi sáng môn Ngữ văn, 63 thí sinh vắng thi trên tổng số 13.311 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, Hội đồng thi THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Nha Trang) vắng 2 thí sinh trên tổng số 674 thí sinh đăng ký dự thi. Không thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế.

Chiều cùng ngày, các thí sinh dự thi môn Toán theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Bài liên quan
Nhiều thí sinh thấy vừa sức đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại Huế
Sau khi kết thúc môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Huế, nhiều thí sinh có tâm lý khá thoải mái sau khi làm bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Shipper bị khóa app vì 1.000 đồng vào đề thi lớp 10 ở Khánh Hòa