Sinh viên hưởng lợi từ doanh nghiệp công nghệ trong trường đại học

Hà Nguyên | 19/02/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường đại học đang chuyển dần từ nghiên cứu theo năng lực sẵn có của giảng viên sang nghiên cứu để chuyển giao, tăng nguồn thu từ KHCN.

Chuyển giao cách nào?

Thực hiện tự chủ từ sớm, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng xác định hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học là hướng chủ đạo để tăng cường năng lực tài chính. Năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tổng nguồn thu của trường từ các đề tài khoa học ở địa phương là gần 4 tỷ đồng. Trong đó, công tác tư vấn chính sách, trường không thu phí.

Năm 2021, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng thực hiện 72 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 4 đề tài cấp Bộ, 10 đề tài của Quỹ đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Vingroup và doanh nghiệp, 3 đề tài với các địa phương, 55 đề tài cấp cơ sở. Nguồn thu từ hoạt động nghiên cứu khoa học theo đơn đặt hàng của trường trong năm 2021 là 13 tỷ, chưa tính nguồn từ chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế. Trường ĐH Bách khoa đã sáp nhập các trung tâm chuyển giao khoa học công nghệ của trường để thành lập Viện Khoa học công nghệ với nhiệm vụ hàng đầu là đầu mối để triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học.

Chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, mô hình viện trong trường đại học mang tính chất chuyển giao công nghệ nhiều hơn. Doanh nghiệp trong trường đại học thì ngoài nhiệm vụ chuyển giao công nghệ còn có hoạt động khác. Doanh nghiệp thường có yếu tố lợi nhuận nên đây cũng là kênh để tăng thêm nguồn thu cho nhà trường và giảng viên.

Doanh nghiệp trực thuộc nhà trường sẽ là cầu nối giữa các nhà khoa học, người học với thị trường và nhu cầu xã hội; tạo môi trường mở để các nhà khoa học, sinh viên thực hiện hoạt động liên quan đến khảo sát thị trường và thử nghiệm sản phẩm. Đây là xu hướng của các trường đại học trong tiến trình đổi mới theo hướng quản trị đại học tiên tiến. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, vẫn còn nhiều rào cản trong cơ chế để các trường đại học thành lập doanh nghiệp trong nhà trường.

Có cùng quan điểm, PGS.TS Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng - phân tích: “Về lý thuyết, bất cứ cơ sở giáo dục đại học nào cũng có thể thành lập doanh nghiệp. Thế nhưng mới chỉ một vài đơn vị triển khai mô hình này do khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, cơ chế hoạt động. Hơn nữa, thành lập doanh nghiệp trong nhà trường phải phân cấp quyền tự chủ giữa trường và doanh nghiệp để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động độc lập nhưng vẫn phục vụ một số nhiệm vụ của trường. Luật có quy định điều này, nhưng các văn bản hướng dẫn dưới luật lại chưa rõ ràng nên các trường rất vướng”.

Ngoài ra, theo PGS.TS Võ Thị Thúy Anh, để doanh nghiệp trực thuộc hoạt động hiệu quả trong chuyển giao kết quả nghiên cứu đòi hỏi giảng viên phải mạnh cả về nghiên cứu hàn lâm lẫn ứng dụng thực tiễn. Trong khi đó, hầu như giảng viên khối kinh tế, dù được đào tạo bài bản ở nước ngoài vẫn nặng về nghiên cứu hàn lâm nhiều hơn. “Nếu chỉ dừng lại ở mô hình viện nghiên cứu, giảng viên vẫn có điều kiện kết hợp cả nghiên cứu hàn lâm lẫn ứng dụng thực tiễn nhưng không quá áp lực về doanh số” – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng phân tích.

GS.TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho rằng: “Nghiên cứu trong các trường đại học, trước hết tác động trở lại để nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp, nội dung kiến thức được truyền thụ đến người học, bảo đảm đó là kiến thức luôn luôn mới, không lạc hậu với bối cảnh phát triển nhanh chóng của thời đại. Tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên được huấn luyện các kỹ năng của môi trường lao động hiện đại bên cạnh tích lũy kiến thức nghề nghiệp”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/doanh-nghiep-khoa-hoc-cong-nghe-trong-truong-dai-hoc-ai-huong-loi-post626068.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/doanh-nghiep-khoa-hoc-cong-nghe-trong-truong-dai-hoc-ai-huong-loi-post626068.html
Bài liên quan
Nghiên cứu Harvard cho thấy năm lớp 4 quyết định trẻ học giỏi hay kém
Thông qua nghiên cứu, các nhà tâm lý học Harvard phát hiện ra việc sụt giảm điểm số của học sinh nằm ở khả năng đọc hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên hưởng lợi từ doanh nghiệp công nghệ trong trường đại học