Sinh viên Kiến trúc bức xúc vì phải học trực tuyến gần hết năm học

12/04/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số phụ huynh có con đang học năm thứ nhất ĐH Kiến trúc Hà Nội băn khoăn khi lịch học phần lớn các môn theo hình thức trực tuyến.

ĐH Kiến trúc Hà Nội đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch học tập cho sinh viên. Ảnh: Tiền Phong

Phản ánh với phóng viên, nhóm phụ huynh có con học khoa Xây dựng, ĐH Kiến trúc Hà Nội, nói rằng đầu tháng 10/2022, các em nhập học. Sau đó, sinh viên lên lớp học các nội dung để làm quen với môi trường học tập mới (nhập môn) và học kỳ quân đội đến hết 30/10.

Từ đầu tháng 11 đến hết học kỳ I, mỗi tuần, sinh viên đến trường học thể dục duy nhất một buổi hôm thứ hai, các môn còn lại học trực tuyến. Theo phụ huynh, kết thúc học kỳ I, điểm thi của sinh viên không cao. Những tưởng học kỳ II sẽ học trực tiếp nhưng lịch học vẫn tiếp tục trực tuyến. Một số phụ huynh đã gửi phản ánh đến trường, đến khoa.

"Sau khi nhận được phản ánh, đại diện của khoa Xây dựng gọi điện cho phụ huynh, cho biết nhà trường xây dựng kế hoạch học trực tuyến theo đúng tinh thần của Bộ GD&ĐT và do tòa nhà 20 tầng của trường chưa hoàn thiện nên mong phụ huynh thông cảm", một phụ huynh kể.

Đại diện khoa nói rằng năm học 2021-2022, sinh viên năm thứ 2 của trường học trực tuyến không có phản hồi gì và nhận lỗi vì không biết khóa mới năm nay lại gặp các vấn đề như phụ huynh phản ánh.

Trao đổi với phóng viên, TS Vũ Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kiến trúc Hà Nội, cho biết đúng là Thông tư của Bộ GD&ĐT cho phép các trường đào tạo trực tuyến không quá 30% chương trình. Nhưng nhà trường không lấy đó làm đích đến khi xây dựng kế hoạch đào tạo.

Cụ thể, thống kê cho thấy sinh viên năm thứ nhất ngành phải học trực tuyến nhiều nhất là 7/16 môn. Và tổng số môn học trực tuyến trong suốt thời gian học đại học tại trường là 7/74 môn (chưa đến 10%). ĐH Kiến trúc đang trong giai đoạn đầu triển khai kết hợp 2 hình thức đào tạo nên vừa triển khai vừa lắng nghe vừa điều chỉnh để đạt được hiệu quả cao nhất.

Sau khi triển khai hết học kỳ I, nhà trường có lấy ý kiến khảo sát của sinh viên. Kết quả, khoa Xây dựng là khoa có số lượng môn học trực tuyến nhiều nhất cho thấy có 50/220 sinh viên có ý kiến về học trực tuyến. Ngay sau đó, nhà trường đã có điều chỉnh lịch học bắt đầu từ nửa cuối học kỳ II, sinh viên sẽ học trực tiếp tại trường.

"Nhà trường khẳng định không thiếu phòng học. Việc triển khai học trực tuyến là bước đầu thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Nhưng nếu sắp xếp lịch học đan xen giữa học trực tuyến và học trực tiếp sẽ dẫn đến xung đột thời gian biểu của cả sinh viên và giảng viên. Nên nhà trường sắp xếp học trực tuyến các môn đại cương trước", ông Hiệp nói.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng thừa nhận nhà trường chưa tính đến chuyện thời gian trước đó sinh viên năm thứ nhất đã phải học trực tuyến nhiều ở phổ thông nên cần có nhu cầu tương tác trực tiếp. Nên ngay sau khi nhận được ý kiến của sinh viên, nhà trường đã điều chỉnh lại kế hoạch học tập.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho hay từng cơ sở chuyển đổi một phần chương trình đào tạo chính quy/vừa làm vừa học theo phương thức trực tiếp sang phương thức đào tạo trực tuyến. Việc này thực hiện trên cơ sở khả năng, điều kiện của từng trường và phải đáp ứng các quy định của bộ về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo. Quy chế đào tạo trình độ đại học yêu cầu cơ sở đào tạo phải đưa ra minh chứng về chất lượng. Ví dụ đối sánh kết quả học tập giữa các lớp trực tuyến và trực tiếp (với tất cả điều kiện khác như nhau), ý kiến phản hồi của người học...

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Bài liên quan
Phương án tuyển sinh Đại học Kiến trúc Hà Nội 2023
(GDTĐ) - Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội vừa thông tin tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Kiến trúc bức xúc vì phải học trực tuyến gần hết năm học