Sinh viên năm nhất bị phạt hơn 10 năm tù vì bắt 16 con chim

An An | 14/06/2023, 18:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cách đây gần 10 năm, Diêm Tiếu Thiên đã gây náo động dư luận Trung Quốc với vụ án sinh viên năm thứ nhất bị tuyên án 10 năm 6 tháng tù giam vì săn bắt và buôn bán trái phép 16 con chim.

Vụ án 16 con chim

Theo tờ Báo sáng Lan Châu, trong kỳ nghỉ hè năm 2014, Diêm Tiếu Thiên, sinh viên năm thứ nhất tại Hà Nam, Trung Quốc và bạn là Vương Á Quân đã vô tình phát hiện tổ chim trước cửa nhà hàng xóm.

Trong lần đầu săn tổ, hai thanh niên đã bắt được 12 con chim non mang về nhà. Trong quá trình nuôi dưỡng, một con bay mất và một con bị chết.

Sau đó, Diêm Tiếu Thiên đã đăng ảnh những con chim lên mạng rao bán. Đã có ba khách hàng mua chim của Diêm Tiếu Thiên.

Sau đó, Diêm và bạn lại phát hiện một tổ chim khác và bắt về 4 con. Tuy nhiên, ngay sau khi Diêm đưa 4 con chim non về nhà, lực lượng cảnh sát lâm nghiệp Hà Nam đã tới kiểm tra. Diêm và bạn đã bị bắt giữ ngay sau đó, đồng thời vụ án cũng được khởi tố.

Tòa án địa phương đã xét xử vụ án trong ba phiên tòa công khai. Xác định loài chim mà Diêm Tiếu Thiên bắt được là chim cắt (Cắt Trung Quốc), thuộc loài động vật được bảo vệ ở cấp II.

Năm 2015, tòa án địa phương đã kết án Diêm Tiếu Thiên 10 năm 6 tháng tù giam vì tội săn bắt, mua bán trái phép động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm; Vương Á Quân bị kết án 10 năm tù giam vì tội săn bắt trái phép động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm, đồng thời nộp phạt lần lượt 10.000 NDT và 5.000 NDT.

Nhờ cải tạo tốt, Diêm Tiếu Thiên và Vương Á Quân đã được ra tù trước thời hạn.

Thanh niên bị phạt hơn 10 năm tù vì bắt 16 con chim - Ảnh 1.

Diêm Tiếu Thiên vui mừng trở về nhà sau khi mãn hạn tù. Ảnh: Hongxing Xinwen

Loài chim quý ở điểm nào?

Cắt Trung Quốc là thuộc chi Cắt trong họ Cắt và là một loài chim ăn thịt cỡ nhỏ. Nó có chiều dài 29-36 cm, sải cánh 74-84 cm và trọng lượng 175-285 gram, rất giỏi săn các loài chim nhỏ hơn như chim sẻ hoặc côn trùng lớn.

Khi bay, cánh dài nhọn như lưỡi liềm, khi xếp lại thì chiều dài của cánh gần như kéo dài đến đuôi, trông giống như chim én.

Nhiều ý kiến cho rằng, kết luận trong vụ án của Diêm Tiếu Thiên thực chất có liên quan đến chuỗi sinh thái của loài cắt trong tự nhiên.

Thứ nhất, Cắt Trung Quốc là loài chim săn mồi hung dữ. Là loài săn mồi hàng đầu nhưng bản thân Cắt Trung Quốc lại có số lượng ít hơn so với những kẻ săn mồi nhỏ hơn, một khi bị bắt và bán với số lượng lớn thì rất dễ bị tuyệt chủng.

Điều quan trọng nhất là vị trí càng cao trong chuỗi thức ăn thì tác động đến môi trường sinh thái càng lớn.

Cắt là một trong những kẻ thù tự nhiên của nhiều loài gặm nhấm. Là một trong những kẻ săn mồi hàng đầu, nó có thể kiểm soát quần thể của một số loài chim, động vật có vú và bò sát, từ đó duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái địa phương.

Đồng thời, chúng săn mồi một số lượng lớn sâu bệnh và côn trùng, điều này có thể làm giảm thiệt hại nghiêm trọng của những sinh vật này gây ra đối với hoa và thảm thực vật, đồng thời gián tiếp duy trì sự ổn định của hệ sinh thái địa phương.

Do đó, vai trò của chim ưng là không thể thay thế trong hệ sinh thái.

Thứ hai, chim săn mồi có ý thức lãnh thổ rất mạnh, nghĩa là trong một phạm vi nhất định sẽ chỉ có một tổ.

Có thông tin cho rằng, mỗi năm cắt Trung Quốc chỉ đẻ một lần, mỗi lần chỉ đẻ 2-4 quả trứng, 14 con chim non trong vụ án trên có thể dẫn đến sự hủy diệt của 4-7 tổ chim.

Theo Danh sách động vật hoang dã được bảo vệ trọng điểm quốc gia Trung Quốc, Cắt Trung Quốc thuộc loài động vật được bảo vệ cấp quốc gia cấp II, ngang hàng với thiên nga, khỉ đuôi dài, gấu nâu...

Theo Giải thích của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc về một số vấn đề liên quan đến áp dụng cụ thể luật pháp trong xét xử vụ án hình sự hủy hoại tài nguyên động vật hoang dã được thực hiện từ năm 2000 đến thời điểm vụ án xảy ra, việc kết tội và tuyên án căn cứ vào số lượng, giá trị và thu lợi bất hợp pháp.

Nhóm Diêm Tiếu Thiên đều săn chim cắt và mặc dù số tiền thu được bất hợp pháp ít nhưng số lượng chim cắt bị bắt lên tới 16 con, vượt quá ngưỡng "tình tiết đặc biệt nghiêm trọng" (10 con) nên cần áp dụng hình phạt tương ứng là hơn 10 năm.

Bài liên quan
Trung Quốc: Nổ hai chung cư ở Thiên Tân, nhiều người thương vong
Hai vụ nổ chung cư xảy ra tối 13/6 ở Thiên Tân, Trung Quốc đã khiến khu vực bị rung chuyển, nhiều căn nhà xung quanh bị hư hại nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên năm nhất bị phạt hơn 10 năm tù vì bắt 16 con chim