Cấp THCS thiếu 81 giáo viên Địa lý, Kỹ thuật công nghiệp, Thể dục, Khmer; thừa 88 giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục. Cấp THPT thiếu 99 giáo viên Tiếng Anh, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Lịch sử, Ngữ văn; thừa 63 giáo viên Toán, Vật lý, Ngữ văn.
Môn Tin học được triển khai dạy từ lớp 3 nên xảy ra tình trạng thiếu giáo viên. Ảnh: Q. Ngữ. |
Theo bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng: Việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp, các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018 đối với cấp Tiểu học, số lượng giáo viên đáp ứng, kể cả đối với giáo viên dạy Tin học, Ngoại ngữ được triển khai bắt buộc đối với lớp 3 từ năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, tỉnh cần bổ sung thêm giáo viên dạy Tiếng Anh và Tin học khi triển khai lộ trình dạy Tiếng Anh, Tin học cho lớp 3, 4, 5.
Ở cấp THCS, Chương trình GDPT 2018 có môn mới và hoạt động mới như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Nội dung giáo dục địa phương, nên việc sắp xếp bố trí giáo viên gặp không ít khó khăn.
Trao đổi về đội ngũ giáo viên triển khai chương trình mới, thầy Dương Sô Thol, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hải 3 (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết: Năm học 2022 - 2023 toàn trường có 48 giáo viên, theo định mức biên chế là 1,48 giáo viên/ lớp thì còn thiếu 1 giáo viên Tin học.Công tác sử dụng đội ngũ giáo viên, hợp đồng lao động, trường đã tham mưu về việc tuyển dụng trong thời gian tới nhằm đảm bảo biên chế đúng theo trình độ chuyên môn, sắp xếp bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp, đảm bảo các môn học mới theo Chương trình GDPT 2018.Theo Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, thời gian qua tỉnh thực hiện tốt việc sáp nhập trường lớp, xóa một số điểm lẻ; tổ chức sắp xếp lại đội ngũ để khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên. Tuy nhiên, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn tồn tại ở các cấp học.Trong đó Tiểu học còn thiếu 270 giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, thừa 47. Dự kiến nhu cầu cần bổ sung trong năm học 2022 - 2023 là 223 giáo viên. Cấp THCS còn thiếu 45 đối với các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, thừa 147 giáo viên, dự kiến nhu cầu cần bổ sung trong năm học 2022 - 2023 là 45 giáo viên.Cấp THPT, số giáo viên thiếu hiện tại là 88 với các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật, Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng - an ninh, Công nghệ, thừa 17. Dự kiến nhu cầu cần bổ sung trong năm học 2022 - 2023 là 71 giáo viên.Tỉnh Trà Vinh kiến nghị các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục Đại học Sư phạm tuyển sinh đào tạo giáo viên dạy các môn: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật hoặc có chương trình bồi dưỡng, đào tạo bổ sung các môn đối với giáo viên hiện nay nhằm đáp ứng việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Có chính sách, biện pháp tuyển dụng đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề; thu hút đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giỏi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cần có cơ chế đặc thù tăng chỉ tiêu biên chế, vị trí việc làm đối với địa phương tăng lớp, tăng học sinh…