Cô Trần Linh Đa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhân Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học STEM. Ảnh: Hồ Lài |
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Đưa giáo dục STEM vào nhà trường là xu hướng tất yếu hiện nay, nhất là trong Chương trình GDPT 2018. Nhiều trường học tại Nghệ An đã đầu tư và quan tâm đến phương pháp giáo dục này. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa đạt như mong muốn.
Thầy Nguyễn Viết Lương – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn) cho biết, nhà trường quan tâm và bố trí phòng học STEM riêng cho học sinh. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu nhiều đồ dùng học tập. Một số chủ đề, bài học cần kinh phí mua máy móc thiết bị chứ không thể tận dụng hoặc tự chế. Giáo viên chưa được bồi dưỡng tập huấn kỹ năng dạy học môn STEM nên còn bỡ ngỡ trong xây dựng chủ đề bài học hoặc tâm lý e ngại, không mạnh dạn thực hiện.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Nga – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Mai (thị xã Hoàng Mai) thông tin, nhà trường đưa STEM vào dạy học và thu về những chuyển biến tích cực cả từ phía giáo viên lẫn học sinh. Tuy nhiên, để có hiệu quả rõ nét, cần sớm ban hành các văn bản làm hành lang pháp lý, làm cơ sở cho các trường thúc đẩy, phát triển mạnh hoạt động STEM…
Về phía ngành Giáo dục Nghệ An, 2 năm qua, sở GD&ĐT chủ trì triển khai Dự án “Hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng Chương trình giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An” thí điểm tại 12 trường từ mầm non đến phổ thông. Dự án đã xây dựng được Khung chương trình giáo dục STEM cho cả 4 cấp học với đầy đủ thông tin: Mục tiêu, yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất, chuẩn đầu ra, nội dung và phân phối chương trình.
Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay: Trong thời gian tới, sở tiếp tục triển khai dự án, tạo hành lang pháp lý áp dụng đại trà trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục STEM…
“Sở sẽ hoàn thành Tài liệu giáo dục STEM và Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở 4 cấp học để trở thành nguồn học liệu chính thống cho giáo viên các trường trên địa bàn toàn tỉnh tham khảo trong quá trình xây dựng bài giảng và triển khai các hoạt động giáo dục STEM tại đơn vị”. - Ông Thái Văn Thành