Sử dụng Vitamin C như nào để đạt hiệu quả cao?

Hà Phương | 29/10/2023, 07:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể chúng ta, đặc biệt nó hoạt động như một chất chống oxy hoá giúp bảo vệ các mô của cơ thể.

vitamin-c.jpg
Sử dụng Vitamin C như nào để đạt hiệu quả cao?

Tác dụng của Vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hoá giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ các mô của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C là một trong những vitamin đa chức năng trong cơ thể và có tác dụng hữu ích đối với sức khoẻ của con người.

Vitamin C được tìm thấy trong rất nhiều loại rau, củ và quả như cam, dâu, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, vv... Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75mg ở phụ nữ, 90 mg ở đàn ông.

Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Do Vitamin C là một chất chống oxy hoá mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể bằng cách bảo vệ tế bào khỏi các phân tử có hại gọi là gốc tự do. Do đó, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh như ung thư, bệnh tim mạch.

Những thực phẩm bổ sung vitamin C có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch như làm giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP) – một dấu ấn sinh học quan trọng của tình trạng viêm đã được chứng minh là yếu tố dự báo của bệnh tim mạch.

Ngoài ra, vitamin C còn giúp làm giảm cholesterol LDL (có hại), triglyceride, giúp tăng cholesterol (có lợi) và ổn định huyết áp.

Một số nghiên cứu của trường đại học Boston – Mỹ đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm huyết áp ở cả người khoẻ mạnh và người bị cao huyết áp. Những người có bệnh cao huyết áp uống vitamin C mỗi ngày có huyết áp thấp hơn và ổn định hơn.

Vitamin C có thể giúp làm giảm acid uric trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Khi có sự gia tăng các tinh thể acid uric trong khớp (do rượu, chế độ ăn nhiều thịt, vv..) chúng có thể kết tinh, lắng đọng và xuất hiện triệu chứng của bệnh gout liên quan đến khớp như sưng, viêm khớp. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn đột ngột và dữ dội.

Bổ sung 100mg vitamin C mỗi ngày có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt lên đến 67%. Vitamin C hỗ trợ chuyển đổi sắt Fe3+ dạng hấp thụ kém thành Fe2+ dễ hấp thụ hơn, giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ việc ăn uống, chẳng hạn như sắt từ các nguồn thực vật và đặc biệt hữu ích cho những người kiêng ăn thịt. Ngoài ra, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở người dễ bị thiếu sắt.

Bên cạnh đó, vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường “hệ thống phòng thủ” của làn da và giúp mau lành vết thương.

Vitamin C thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bảo vệ chúng khỏi bị tổn hại bởi các phân tử có khả năng gây hại như các gốc tự do.

thuoc-vitamin-c-1(1).png

Những lưu ý khi sử dụng vitamin C

Việc sử dụng quá nhiều vitamin C cũng có thể trở thành tác nhân gây hại cho sức khoẻ. Nếu bổ sung vitamin C liều cao thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hoá, buồn nôn, tiêu chảy…

Nếu sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung vitamin C có thể làm tăng lượng oxalate trong thận, có khả năng dẫn đến sỏi thận.

Chế độ ăn uống được khuyến nghị của vitamin C, ở người lớn là 90mg đối với nam và 75mg đối với nữ.

Nếu một người dùng 30-180mg vitamin C mỗi ngày, cơ thể họ sẽ hấp thụ khoảng 70% - 90% lượng Vitamin C này. Nếu một người dùng nhiều hơn 1g vitamin C mỗi ngày, cơ thể sẽ hấp thụ ít hơn 50% vitamin, giúp giảm nguy cơ tác dụng phụ tiêu cực. Lượng Vitamin C còn lại sẽ được đào thải qua đường nước tiểu.

Theo các chuyên gia, giới hạn trên đối với lượng vitamin C ở người từ 19 tuổi trở lên là 2.000 mg ở nam và nữ. Giới hạn vẫn giữ nguyên cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Mức Vitamin C hàng ngày trên cho trẻ em và trẻ sơ sinh như sau:

400mg cho trẻ sơ sinh từ 1- 3 tuổi.

650mg cho trẻ em từ 4-8 tuổi.

1.200mg cho trẻ em 9 -13 tuổi.

1.800mg cho thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi.

Một số người có thể phải dùng một lượng Vitamin C lớn hơn nhằm mục đích điều trị y tế.

Dùng quá nhiều Vitamin C có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng do Vitamin C có thể làm giảm nồng độ Vitamin B12 hoặc tổng hợp quá nhiều sắt. Quá ít hay quá nhiều Vitamin C cũng khiến cơ thể tăng khả năng bị gai cột sống hoặc bị viêm khớp dạng thấp.

Có thể bổ sung Vitamin C bằng đường uống với định lượng vừa đủ chia theo đối tượng như sau:

Từ 1-3 tuổi, dùng 15mg mỗi ngày.

Từ 4-8 tuổi, dùng 25mg mỗi ngày.

Từ 9-13 tuổi, dùng 45mg mỗi ngày.

Từ 14-18 tuổi, nam dùng 75mg mỗi ngày; nữ dùng 65mg mỗi ngày.

Từ 19 tuổi trở lên: nam dùng 90mg mỗi ngày; nữ dùng 75mg mỗi ngày.

Những người hút thuốc nên uống nhiều Vitamin C hơn 35mg mỗi ngày so với những người không hút thuốc.

Khi mang thai hoặc khi cho con bú, phụ nữ nên bổ sung lượng Vitamin C phù hợp như sau:

Từ 14-18 tuổi: dùng 80mg khi mang thai và dùng 115mg khi cho con bú.

19 tuổi trở lên: dùng 85mg khi mang thai và 120mg khi cho con bú.

Chỉ nên dùng 40mg cho trẻ từ 0-6 tháng và 50mg cho trẻ 7-12 tháng.

Thai phụ nên bổ sung Vitamin C thông qua chế độ ăn uống hàng ngày gồm bông cải xanh, quả kiwi, cam, quýt, chanh, dâu tây, cà chua.

Thông thường, đa số mọi người không gặp tác dụng phụ nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa Vitamin C. Nhưng nếu nghi ngờ rằng lượng Vitamin C gây ra tác dụng phụ, tốt nhất bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng./

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng Vitamin C như nào để đạt hiệu quả cao?