Do hiện nay nhiều cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đều thiếu giáo viên theo định mức quy định nhưng lại không có kinh phí để chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên.
Về vấn đề này, Bộ GDĐT trả lời cụ thể như sau: Việc thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cần được các địa phương thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước chứ không giảm số lượng người làm việc.
Do đó, địa phương cần có các giải pháp phù hợp để bảo đảm có đủ số lượng giáo viên giảng dạy cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Việc thực hiện cấp lương và phụ cấp theo lương cho giáo viên do UBND cấp tỉnh triển khai thực hiện. Do đó, Bộ GDĐT đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang có ý kiến với UBND tỉnh Tuyên Quang cấp kinh phí cho ngành giáo duc bảo đảm để chi trả lương, phụ cấp và kinh phí để chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên.
Cử tri tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung đối tượng giáo viên mầm non giảng dạy tại các điểm trường chính ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách như giáo viên giảng dạy ở các điểm trường lẻ theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (vì giáo viên giảng dạy tại các điểm trường chính cũng nằm trong vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn).
Về vấn đề này, tại văn bản số 383/BGDĐT-VP, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời cụ thể như sau: Giáo viên mầm non dạy ở các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ghép và trực tiếp dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là rào cản về ngôn ngữ.
Tuy nhiên, so với các điểm trường chính, tại các điểm trường lẻ điều kiện địa lý khó khăn, đường xá hiểm trở, cách biệt, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn hẹp, thiếu thốn, giáo viên gặp vất vả hơn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, đặc biệt là đối với đối tượng trẻ em người dân tộc thiểu số cần tăng cường tiếng Việt và hỗ trợ việc chuẩn bị đồ dùng, đồ chơ nhằm thực hiện các hoạt động giáo dục tăng cường tiếng Việt cho nhiều đối tượng trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ghép.
Vì vậy trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Chính phủ mới chỉ phê duyệt cho đối tượng giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt hoặc dạy lớp ghép tại các điểm lẻ được hưởng chế độ hỗ trợ. Giáo viên tại các điểm chính chưa được hưởng chế độ hỗ trợ này.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của cử tri để nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp trong thời gian tới.