Tại sao ĐT Việt Nam vẫn tịt ngòi ở Mỹ Đình?

T/H | 18/11/2021, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

ĐT Việt Nam đã trải qua 6 trận thua liên tiếp tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Đặc biệt ngay trên sân nhà Mỹ Đình, hàng công đội tuyển im lặng suốt 3 trận liên tiếp gặp Australia, Nhật Bản và Saudi Arabia. Tại sao lại như vậy?

ĐT Việt Nam: Tại sao vẫn tịt ngòi ở Mỹ Đình?

Khi kết quả bốc thăm lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 được công bố, rất nhiều người không khỏi lo lắng cho ĐT Việt Nam. Ở giai đoạn lượt đi vòng bảng, ĐT Việt Nam phải đá 3 trận trên sân khách, và chỉ được chơi 2 trận sân nhà nhưng lại phải gặp đối thủ quá mạnh là Australia và Nhật Bản.

Và ngay ở lượt về, trận đầu tiên được đá sân nhà lại phải gặp đội đầu bảng Saudi Arabia, ĐT Việt Nam tiếp tục phải giáp mặt với thử thách vô cùng khó khăn. Nhiều người nói rằng nếu như thời gian vừa qua, ĐT Việt Nam được tiếp Trung Quốc, Oman trên sân nhà thì cơ hội ghi bàn, có điểm với thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ rõ ràng hơn rất nhiều.

Nói thế là bởi Oman, Trung Quốc không mạnh bằng Saudi Arabia, Australia hay Nhật Bản nên việc ĐT Việt Nam có thể kiếm điểm là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng lịch thi đấu lại khá bất lợi cho và 3 trận đấu liên tiếp trên sân nhà, ĐT Việt Nam đều thua các đối thủ mạnh với tỷ số 0-1.

Chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ sau trận thua Saudi Arabia: “Hàng thủ của Saudi Arabia quá tốt với nhiều cầu thủ chất lượng nên để vượt qua được họ là điều không hề dễ dàng chút nào. Hơn nữa, trong thời buổi công nghệ hiện đại, Saudi Arabia không quá khó để nắm bắt thông tin, video về cách tổ chức tấn công của chúng ta ở những trận trước nên họ chơi rất thận trọng. Các pha phản công nhanh của chúng ta không thể phát huy tính hiệu quả như trước đây khi gặp hàng thủ gồm nhiều cầu thủ đẳng cấp và chơi chặt chẽ như thế”. 

Công Phượng không thể tạo nên bất ngờ trước hàng thủ Saudi Arabia   Ảnh: Đức Cường

Trên thực tế, khi đối đầu với các đội bóng mạnh, ĐT Việt Nam thường đá phòng ngự phản công nên quân số phía trên thường khá ít trong khi lối chơi không còn gây bất ngờ và việc Tiến Linh, Quang Hải, những ngòi nổ tốt phía trên đã bị đối phương hóa giải.

“Sẽ là sai lầm nếu chúng ta chơi đôi công với các đội mạnh cỡ Australia, Nhật Bản hay Saudi Arabia nên ĐT Việt Nam chỉ có thể đá rình rập, chờ cơ hội phản công. Áp lực hàng công tạo nên không lớn và việc đối đầu với các trung vệ đẳng cấp của đối thủ là tương đối khó khăn nên mới không ghi được bàn nào qua các trận sân nhà”, chuyên gia Phan Anh Tú nhấn mạnh.

Mặt khác, yếu tố tâm lý cũng là điều mà các cầu thủ trên hàng công ĐT Việt Nam bị trục trặc khi đối đầu với nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở Ngoại hạng Anh trong đội hình Australia, Nhật Bản.

Chính HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận: “Chúng tôi đã cố gắng làm công tác tâm lý, giúp cầu thủ cởi bỏ những áp lực, tự tin nhưng quả thực, việc đối đầu với đối thủ mạnh hơn rất nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu trên sân, nhiều pha xử lý chưa được đảm bảo”.

Lần đầu thi đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup, ĐT Việt Nam không gặt hái được kết quả tốt là điều không quá bất ngờ. Nhưng rất có thể tới đây tình hình sẽ khác với ĐT Việt Nam khi chúng ta được tiếp Trung Quốc, Oman – những đối thủ vừa tầm ngay trên sân nhà ở các trận lượt về phía trước. Và khi không phải đối mặt với nhiều ngôi sao, đẳng cấp châu lục thì rất có thể, sự tịt ngòi trên hàng công sẽ được giải quyết dứt điểm hiệu quả.

Bài liên quan
Dự kiến có 40.000 khán giả “ảo” trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình
(GDTD) - Ngày 7/9 sẽ có cuộc tiếp đón đội tuyển Australia trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Đây là trận đấu khán giả không được vào sân bởi những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao ĐT Việt Nam vẫn tịt ngòi ở Mỹ Đình?