Tạo cơ hội đổi mới cho trường sư phạm

Minh Phong | 28/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia cho rằng, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Đề án 33 thúc đẩy đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán, giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non tích cực, chủ động hơn trong các hoạt động đổi mới, sáng tạo theo định hướng tự chủ, phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và hoàn thiện phẩm chất nhà giáo, nhà quản lý giáo dục trước yêu cầu đổi mới.

Cũng theo TS Trần Thị Minh Huế, chất lượng của giáo dục mầm non tại các địa phương gắn liền với vấn đề thực hiện quyền tự chủ và trao quyền tự chủ về nhân lực giáo dục, tài chính, chương trình giáo dục và việc thực hiện chương trình giáo dục. Quyền này cần được trao cho cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, giáo viên và giáo viên mầm non cốt cán.

TS Trần Thị Minh Huế nhận thấy, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non còn thiếu về năng lực tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, về việc thực hiện quyền trao quyền.

Chúng ta cần xây dựng và ban hành các hướng dẫn, căn cứ pháp lý cần thiết bảo đảm đủ và bồi dưỡng năng lực về tự chủ giáo dục; trao quyền tự chủ trong giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tại địa phương. Qua đó, giúp cho đội ngũ thực hiện tốt các chức trách nhiệm vụ được giao.

Tạo cơ hội đổi mới cho trường sư phạm ảnh 2
Cần thiết lập và phát triển cộng đồng nghề nghiệp tích cực giữa các nhà quản lý, giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trong toàn quốc.

Theo ông ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT): Nhận thức rõ vai trò của giáo dục mầm non, nhất là trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, lấy bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học làm mục tiêu; ngày 8/1/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025... (Đề án 33).

Đề án 33 tạo nhiều cơ hội cho các trường sư phạm thuận lợi trong tổ chức các hội thảo, sinh hoạt học thuật quốc tế, với sự tham gia của các chuyên gia, tổ chức quốc tế tham gia các bài trình bày. Đồng thời, các trường cũng được chủ động mời giảng viên quốc tế trao đổi các chuyên đề sâu…

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, việc chia sẻ thành tựu nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển giáo dục mầm non giữa các quốc gia là đòi hỏi tất yếu, mạnh mẽ của xã hội và thời đại.

Các đơn vị đào tạo, nghiên cứu đóng vai trò quan trọng và cần là những đơn vị đi đầu trong nắm bắt yêu cầu mới của xã hội và xu hướng đổi mới trong giáo dục mầm non. Đồng thời, khởi động và vận hành quá trình đào tạo theo yêu cầu thực tiễn và xu hướng phát triển trên thế giới.

Bộ GD&ĐT dự kiến trong tháng 8, 9 năm nay sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán. Qua đó nhằm tăng cường cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em giai đoạn hiện nay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tao-co-hoi-doi-moi-cho-truong-su-pham-post631787.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tao-co-hoi-doi-moi-cho-truong-su-pham-post631787.html
Bài liên quan
Việc làm cho sinh viên sư phạm: Đặt hàng = tuyển dụng?
Giải quyết được bài toán giữa “đặt hàng” và tuyển dụng giáo viên là băn khoăn của nhiều chuyên gia...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo cơ hội đổi mới cho trường sư phạm