Tạo hứng khởi cho học sinh từ kĩ thuật dạy học hiện đại

Phượng Vũ - Quỳnh Giang | 14/04/2022, 06:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nhiều năm qua, giáo viên các trường THPT tại Hà Tĩnh đã không ngừng vận dụng những kĩ thuật dạy học hiện đại mang đến cho học sinh sự hứng khởi trong học tập.

Tiết học Ngữ văn tại Trường THPT Hồng Lĩnh.Tiết học Ngữ văn tại Trường THPT Hồng Lĩnh.

Hạnh phúc trong từng tiết học

Học sinh thực sự hạnh phúc khi được hòa mình vào những không gian lớp học mới, được trải nghiệm những phương pháp, kĩ thuật hiện đại. Những tiết học bất ngờ, lý thú với kĩ thuật lớp học đảo ngược, kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật Think-Pair-Share, kĩ thuật KWL, kĩ thuật Kipling...

Dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến, học sinh Trường THPT Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) luôn có những tiết học đặc biệt. Học sinh được trải nghiệm với những cách thức thiết kế hoạt động dạy học của giáo viên.

Em Nguyễn Minh Hoài (học sinh lớp 10A8, Trường THPT Hồng Lĩnh) chia sẻ: “Bước vào năm học đầu cấp THPT chúng em được các thầy cô giáo hướng dẫn và vận dụng vào dạy học nhiều kĩ thuật hiện đại. Chính điều đó đã giúp chúng em cảm thấy rất thích thú, hào hứng trước mỗi tiết học.

Học sinh lớp 11 thực hiện nhiệm vụ trong một tiết học môn Ngữ Văn.

Đơn cử như với môn Ngữ văn, chúng em được trải nghiệm thực tiễn, được tham quan các di tích lịch sử, các danh thắng trên địa bàn để viết bài, thuyết trình và quay video thực hiện học tập chủ đề Văn thuyết minh; chúng em được nhập vai, hóa thân vào chính các nhân vật trong các tác phẩm văn học; được tập làm phóng viên;…Từ đó, chúng em đã được rèn luyện sự tích cực, sáng tạo trong học văn và tránh xa lối văn mẫu”.

Thông qua các kĩ thuật dạy học hiện đại, các hoạt động trải nghiệm trong dạy học đã thực sự tạo động lực cho cả giáo viên và học sinh. Để thay đổi không khí cho học sinh trong các tiết học, việc giáo viên áp dụng các trò chơi khởi động-phá băng như dụng trò chơi “check in cảm xúc”, “check in trí nhớ”, học sinh sẽ được kích thích chỉ số EQ từ đó tiếp thu tốt nội dung bài học.

Hạnh phúc từ các hoạt động giáo dục

Bên cạnh hoạt động dạy học, để xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, các hoạt động giáo dục đóng vai trò không nhỏ, tạo không gian sinh hoạt gần gũi, thân thiết cho các em học sinh.

Thông thường, học sinh ít hứng thú với các tiết sinh hoạt đầu buổi hay sinh hoạt cuối tuần. Những hoạt động như chữa bài tập, tập hát, đánh giá hoạt động tuần, tháng, kiểm điểm... sẽ khiến học sinh cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt. Nhận thức được điều này, nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để có những cách làm hay, sáng tạo giúp học sinh được trải nghiệm, được khám phá bản thân mình.

Những tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ trở thành sân chơi tràn ngập tiếng cười, những buổi sinh hoạt cuối tuần trở thành góc trao đổi tâm tư, cảm xúc, thành những cuộc thi tìm kiếm tài năng... Khi giáo viên lắng nghe được những cung bậc cảm xúc của các em học sinh sẽ cảm thông, thấu hiểu, hỗ trợ kịp thời cho các em, kết quả sẽ có những “Tuần học thân thiện - Tháng học thân thiện - Năm học hạnh phúc”.

Cô giáo Đinh Thị Xuân Hảo (Giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi - Lộc Hà) cho biết: “Ứng dụng linh hoạt các tiện ích công nghệ, tôi thấy công tác chủ nhiệm không còn quá khô khan và vất vả. Bản thân tôi thực sự vui khi học sinh tự tay thiết kế gửi thầy cô những tấm thiệp với những lời lẽ chân thành trên phần mềm Canva nhân dịp lễ.

Ứng dụng Padlet trong công tác chủ nhiệm tại trường THPT Nguyễn Văn Trỗi.

Và tôi luôn cảm thấy mỗi buổi sinh hoạt cuối tuần là một ngày vui - khi được lắng nghe, chứng kiến các cô cậu học sinh vui cười với thành quả thi đua từng tuần học, với những hoạt động lý thú theo chủ đề riêng từng tuần”.

Quả thật, thông qua các hoạt động trải nghiệm, các ứng dụng công nghệ thông tin, các kĩ thuật dạy học tích cực, hiện đại, giáo viên đã hình thành cho học sinh những kiến thức kĩ năng cũng như giáo dục trí tuệ cảm xúc cho các em. Hành trình gieo trồng hạnh phúc của người thầy đem lại những ánh mắt vui tươi, những nụ cười hạnh phúc thực sự cho trò.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo hứng khởi cho học sinh từ kĩ thuật dạy học hiện đại