Hạnh phúc từ các hoạt động giáo dục
Bên cạnh hoạt động dạy học, để xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, các hoạt động giáo dục đóng vai trò không nhỏ, tạo không gian sinh hoạt gần gũi, thân thiết cho các em học sinh.
Thông thường, học sinh ít hứng thú với các tiết sinh hoạt đầu buổi hay sinh hoạt cuối tuần. Những hoạt động như chữa bài tập, tập hát, đánh giá hoạt động tuần, tháng, kiểm điểm... sẽ khiến học sinh cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt. Nhận thức được điều này, nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để có những cách làm hay, sáng tạo giúp học sinh được trải nghiệm, được khám phá bản thân mình.
Những tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ trở thành sân chơi tràn ngập tiếng cười, những buổi sinh hoạt cuối tuần trở thành góc trao đổi tâm tư, cảm xúc, thành những cuộc thi tìm kiếm tài năng... Khi giáo viên lắng nghe được những cung bậc cảm xúc của các em học sinh sẽ cảm thông, thấu hiểu, hỗ trợ kịp thời cho các em, kết quả sẽ có những “Tuần học thân thiện - Tháng học thân thiện - Năm học hạnh phúc”.
Cô giáo Đinh Thị Xuân Hảo (Giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi - Lộc Hà) cho biết: “Ứng dụng linh hoạt các tiện ích công nghệ, tôi thấy công tác chủ nhiệm không còn quá khô khan và vất vả. Bản thân tôi thực sự vui khi học sinh tự tay thiết kế gửi thầy cô những tấm thiệp với những lời lẽ chân thành trên phần mềm Canva nhân dịp lễ.
Và tôi luôn cảm thấy mỗi buổi sinh hoạt cuối tuần là một ngày vui - khi được lắng nghe, chứng kiến các cô cậu học sinh vui cười với thành quả thi đua từng tuần học, với những hoạt động lý thú theo chủ đề riêng từng tuần”.
Quả thật, thông qua các hoạt động trải nghiệm, các ứng dụng công nghệ thông tin, các kĩ thuật dạy học tích cực, hiện đại, giáo viên đã hình thành cho học sinh những kiến thức kĩ năng cũng như giáo dục trí tuệ cảm xúc cho các em. Hành trình gieo trồng hạnh phúc của người thầy đem lại những ánh mắt vui tươi, những nụ cười hạnh phúc thực sự cho trò.