Tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ đam mê công nghệ robot

Đình Tuệ | 14/04/2023, 11:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 14/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã tham dự lễ phát động Cuộc thi Robot thế giới Robotacon WRO 2023 tại Việt Nam.

Khơi gợi nhiều kỹ năng

Cùng dự buổi lễ có ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam; TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT); ông Lê Khắc Nguyên Anh - Phó Bí thư Thành Đoàn Hải Phòng cùng đại diện Công ty Việt Tinh Anh, Lego Education tại Việt Nam và các nhà tài trợ, đơn vị giáo dục và khách mời.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ đam mê công nghệ robot ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi lễ.

Khi thực hiện giáo dục STEM, tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật, nhân văn (Art) nhằm mở rộng, nâng cao hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh (thực hiện giáo dục STEAM).

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, với chương trình giáo dục phổ thông hiện tại, STEAM Robotics có thể đáp ứng cho các em học sinh từ lớp 1 - 12. Đây là nội dung quan trọng đối với học sinh trong thời đại công nghệ phát triển 4.0 hiện nay, các em phải được làm quen dần với những ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất.

Với cách tiếp cận ‘Hand-on, mind-on’ (thực hành, động não) các hoạt động học STEAM-Robot sẽ khuấy động trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo của học sinh.

Cách tiếp cận của chương trình giúp học sinh học một cách vui vẻ bằng việc thiết kế, xây dựng và lập trình cho robot hoạt động, đồng thời liên hệ với các hoạt động trong thế giới tự nhiên.

Tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ đam mê công nghệ robot ảnh 2

Ngài Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi rất tự hào khi là một trong những đơn vị đồng tổ chức Cuộc thi Robotacon WRO 2023. Đây là cuộc thi về khoa học công nghệ, giáo dục uy tín và quy mô lớn nhất Việt Nam dành cho thanh thiếu niên.

Đây sẽ là một sân chơi bổ ích, góp phần rèn luyện cho các bạn trẻ các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, làm chủ công nghệ. Các em có cơ hội được khám phá, góp phần tạo nên một thế hệ sẵn sàng đối mặt và giải quyết các thách thức trong tương lai...".

Sân chơi bổ ích

Theo đại diện ban tổ chức, sân chơi Robotacon - WRO là một trong các cơ hội để các em tham dự và trải nghiệm với các lợi ích như xây dựng và hình thành các kỹ năng mềm. Tạo cơ hội giao lưu cho các em học sinh với các bạn bè trong và ngoài nước trong cộng đồng học STEAM Robot nói chung. Thúc đẩy học sinh tìm hiểu khoa học, kỹ năng sử dụng máy tính, lập trình thông qua phần mềm lập trình đơn giản và trực quan. Và đặc biệt là kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật đi kèm.

Tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ đam mê công nghệ robot ảnh 3

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cùng lãnh đạo Bộ GD&ĐT tham dự chương trình.

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đã nêu lên thực trạng, định hướng và nhiệm vụ của các trường Tiểu học trên cả nước về thực hiện Giáo dục STEM đáp ứng Chương trình GDPT 2018. Việc này nhằm hiện thực hóa các chủ trương của Đảng về nâng cao chất lượng giáo dục.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thực hiện thí điểm và triển khai đại trà giáo dục STEM cấp Trung học; triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học tại 7 tỉnh/TP thu được kết quả rất khả quan, việc vận dụng hình thức tổ chức dạy học theo STEM lan tỏa mạnh mẽ tới các cơ sở giáo dục Tiểu học trên cả nước.

Tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ đam mê công nghệ robot ảnh 4

Khu trưng bày và triển lãm mô hình học trải nghiệm TEAM Robot Lego tại Trường ĐH Phenikaa.

Bộ GDĐT đã và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện giáo dục STEM theo lộ trình. Trong năm 2023, mỗi tỉnh/TP triển khai giáo dục STEM tại ít nhất 5 quận/huyện, mỗi quận/huyện triển khai tại ít nhất 5 trường Tiểu học, đến đầu năm học 2023-2024 triển khai đại trà tại tất cả các cơ sở giáo dục tiểu học trên toàn quốc.

Ở cấp Tiểu học triển khai 3 hình thức tổ chức giáo dục STEM: Dạy học các môn học theo Bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM và làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Trong giáo dục STEM có nội dung STEAM Robotics, trong đó các hoạt động học tập của học sinh bao gồm hoạt động được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), sử dụng robot và các công cụ lập trình để mô phỏng.

Điều này cho phép học sinh được tiếp cận môn học mang tính ứng dụng cao, nhờ vậy các em có thể tiếp cận các kiến thức về khoa học, công nghệ, cơ khí, toán học thông qua những bài thực hành lắp ráp và lập trình Robot.

Cuộc thi Robot thế giới Robotacon WRO 2023 sẽ có 2 vòng loại. Vòng loại miền Nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với 300 đội thi; vòng loại miền Bắc tổ chức tại Hải Phòng sẽ có khoảng 200 đội thi. Vòng chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 8/2023 tại Hà Nội để tìm ra các đội thi, thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho Việt Nam tranh tài ở vòng chung kết thế giới ở Panama.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo sân chơi bổ ích cho giới trẻ đam mê công nghệ robot