Tham quan có trí nhớ đáng kinh ngạc, ngồi tù vẫn tố 'vanh vách' giao dịch bất chính với hơn 300 người

Hữu Hiển | 18/09/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hồ Kiến Dũng bị cách chức vì vu khống cấp trên. Sau khi vào tù, ông ta đã viết đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của hơn 300 người.

Gần đây, một phán quyết hình sự được công bố trên trang "Tài liệu Phán quyết Trung Quốc" tiết lộ rằng Hồ Kiến Dũng, cựu Bí thư Huyện ủy Vu Đô, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây, một lần nữa được giảm án 7 tháng nhưng vẫn bị tước bỏ các quyền chính trị trong 9 năm.

Tham quan có trí nhớ đáng kinh ngạc, ngồi tù vẫn tố vanh vách giao dịch bất chính với hơn 300 người - Ảnh 1.

Ông Hồ Kiến Dũng. Ảnh: Baijiahao.

Phán quyết nêu trên thể hiện ngày 20/6/2012, TAND Trung cấp thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây công bố bản án hình sự kết luận rằng Hồ Kiến Dũng phạm tội hối lộ, tội tham nhũng và tội sở hữu số tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc... Bị cáo lĩnh án tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Hồ Kiến Dũng không có đơn kháng cáo. Vào ngày 8/8/2013, TAND Cấp cao tỉnh Giang Tây đã ra phán quyết hình sự bác bỏ kháng cáo và giữ nguyên bản án ban đầu.

Trong thời gian thụ án, Hồ Kiến Dũng đã được TAND Cấp cao tỉnh Giang Tây giảm án xuống còn 22 năm tù và tước quyền chính trị 9 năm. Đến ngày 30/9/2019, TAND Trung cấp thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, ra phán quyết hình sự giảm trừ 8 tháng 20 ngày kể từ khi bị phạt tù có thời hạn và tước bỏ các quyền chính trị của Hồ Kiến Dũng trong 9 năm.

Gần đây, cơ quan thi hành án nhà tù Cát An ở tỉnh Giang Tây đã đệ trình đề nghị giảm án cho Hồ Kiến Dũng. Tòa án nhận thấy Hồ Kiến Dũng đã tỏ ra ăn năn trong khi chấp hành án và đáp ứng các điều kiện pháp lý để được giảm nhẹ. Bản án sẽ được giảm bớt 7 tháng tù, nhưng hình phạt tước bỏ các quyền chính trị trong 9 năm vẫn không thay đổi.

Vu khống lãnh đạo cấp trên

Theo lý lịch công khai, Hồ Kiến Dũng sinh năm 1966 tại huyện Phân Nghi, tỉnh Giang Tây. Ông ta bắt đầu tham gia công tác từ tháng 7/1987. Ông có bằng sau đại học tại chức.

Sau đó, Hồ Kiến Dũng giữ chức Phó bí thư Thành ủy thành phố Cám Châu, Chủ tịch huyện Hưng Quốc, Bí thư Huyện ủy Định Nam, Bí thư Huyện ủy Vu Đô.

Tháng 4/2011, Hồ Kiến Dũng - khi đó đang là Bí thư Huyện ủy Vu Đô - do bất bình vì không được đưa vào danh sách ứng cử cán bộ cao cấp hơn, đã chỉ đạo người khác bịa đặt thông tin sai sự thật và gửi thông tin sai sự thật qua email, tin nhắn, thư nặc danh và nhờ các trang web nổi tiếng đăng bài để lan truyền tin đồn sai sự thật về cuộc bầu cử năm 2011 của thành phố Cám Châu cũng như các lãnh đạo liên quan.

Hồ Kiến Dũng đã cho người tấn công và vu khống Bí thư Thành ủy Cám Châu lúc bấy giờ, dẫn đến việc ông ta bị sa thải và bị điều tra, đồng thời các vấn đề vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật khác cũng bị lần ra.

Ngày 20/7/2012, TAND Trung cấp thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây đã tuyên án sơ thẩm đối với vụ án Hồ Kiến Dũng. Theo cáo buộc, khi Hồ Kiến Dũng giữ chức Bí thư Huyện ủy Định Nam và Bí thư Huyện ủy Vu Đô, ông ta đã cấu thành tội hối lộ, tội tham nhũng và tội sở hữu số tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc; bị kết án tù chung thân theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

Ngày 20/6/2012, Hồ Kiến Dũng bị TAND Trung cấp thành phố Cám Châu kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, hối lộ cũng như sở hữu số tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc.

Tham quan có trí nhớ đáng kinh ngạc, ngồi tù vẫn tố vanh vách giao dịch bất chính với hơn 300 người - Ảnh 2.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan chức năng Trung Quốc đã thu hồi số tiền bất hợp pháp của Hồ Kiến Dũng với tổng trị giá 17,13 triệu nhân dân tệ. Ảnh: Baijiahao.

Tòa nhận thấy rằng từ năm 2004 đến năm 2011, khi giữ chức Phó bí thư Thành ủy Cám Châu, Chủ tịch huyện Hưng Quốc, Bí thư Huyện ủy Định Nam và Bí thư Huyện ủy Vu Đô, Hồ Kiến Dũng đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ của mình để giúp người khác trục lợi bất chính. Từ đó, Hồ Kiến Dũng hoặc vợ, cựu tài xế và một số đối tượng khác, đã nhận hối lộ với tổng giá trị hơn 6,5 nhân dân tệ, 41.000 USD, 282.000 đô la Hong Kong, 4.000 đô la Singapore và 5.000 euro.

Từ năm 2008 đến năm 2011, khi Hồ Kiến Dũng giữ chức Bí thư Huyện ủy Định Nam và Bí thư Huyện ủy Vu Đô, ông ta đã lợi dụng chức vụ của mình để biển thủ công quỹ tổng cộng hơn 190.000 nhân dân tệ bằng cách khai báo sai hóa đơn và không ghi chép đầy đủ các khoản thu.

Ngoài ra, từ năm 1992 đến tháng 3/2012, với tư cách là công chức nhà nước Trung Quốc, tài sản và chi tiêu của Hồ Kiến Dũng đã vượt quá đáng kể thu nhập hợp pháp của ông ta, cũng như không thể giải thích được nguồn tài sản chênh lệch hơn 7 triệu nhân dân tệ. Hành vi của Hồ Kiến Dũng cấu thành tội sở hữu số tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc.

Tố cáo hơn 300 người khi ngồi tù

Tháng 5/2013, truyền thông Trung Quốc đưa tin tổ thanh tra số 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tới tỉnh Giang Tây, và đơn tố cáo từ trong tù của Hồ Kiến Dũng đã thu hút sự chú ý của tổ thanh tra. Những người trong cuộc cho biết Hồ Kiến Dũng đã viết đơn trong tù, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật của hơn 300 người.

Người trong cuộc cho biết trí nhớ của Hồ Kiến Dũng rất đáng kinh ngạc. Trong đơn tố cáo, ông ta đã liệt kê hơn 300 người đã cho ông ta cái gì và khi nào, và Hồ Kiến Dũng đã đưa cái gì cho ai. Sau khi nhận được đơn tố cáo, tổ thanh tra đã thẩm vấn ông ta.

Một quan chức của thành phố Cám Châu đã bị bắt giữ ngay trong đêm đó và những người khác cũng phải lộ mặt. Trong số này, một cán bộ huyện từng là cấp dưới của Hồ Kiến Dũng đã bị đưa ra ánh sáng và phải thú nhận sự thật về hành vi tham nhũng.

Bài liên quan
Mỹ-Philippines tập trận bắn rocket về phía Biển Đông, giữa căng thẳng với Trung Quốc
Mỹ và Philippines bắn hàng chục quả rocket hướng về phía Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh gia tăng trên vùng biển này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham quan có trí nhớ đáng kinh ngạc, ngồi tù vẫn tố 'vanh vách' giao dịch bất chính với hơn 300 người