Không chỉ có áp lực về dịch bệnh, đời sống mà học sinh trong tình hình chung của giáo dục còn mang nặng áp lực điểm số, thi cử, thành tích đè nặng lên đôi vai tuổi học trò. Tuy nhiên, không vì thế mà các em chấp nhận cách học thụ động, tầm chương trích cú, học tủ học vẹt để có điểm số đẹp mà biết vượt qua bằng chính thái độ sống đúng của mình. Những cảm xúc của các em đã được ví như cánh hoa sen mọc giữa bùn lầy nhưng chính nhờ môi trường đó mà nuôi dưỡng được cả cánh đồng sen thơm ngát hương dâng cho đời.
Phụ trách phần Luyện viết, cô Thúy Hằng yêu cầu học sinh dùng phiếu học tập kết hợp trình bày các đoạn văn nghị luận xã hội để làm nổi bật chủ đề bài học. Cùng với các clip do các em dàn dựng, sơ đồ tư duy, kỷ yếu bài học là những sản phẩm được tạo ra từ tay người học thông qua các bản thu hoạch mang tính tập thể rõ nét.
Đến đảo ngược phương thức giảng dạy
Từ những hoạt động của người học thông qua hướng dẫn của người dạy, bước xây dựng mục tiêu được đánh giá là quan trọng nhất giúp định hướng linh hồn chuyên đề thông qua 2 tác phẩm có những nét giao thoa về đặc trưng thể loại, cùng nội dung tư tưởng. Dù ở tác phẩm nào, các nhân vật đều có sự chuyển hóa mà cội nguồn bắt đầu từ sự lựa chọn nghịch cảnh: “Bâng khuâng đứng giữa 2 dòng nước/ Chọn 1 dòng hay để nước trôi?” (Tố Hữu). Chỉ có sự lựa chọn sáng suốt thì con người mới rũ bỏ kiếp áo nô lệ để đến với bầu trời tự do, bắt cái chết phải cúi đầu để sự sống mở đường, hết khổ là vui vốn lẽ đời.
Cũng như Mỵ và A Phủ, cả gia đình Tràng đi từ thung lũng đau thương đến cánh đồng vui với một sức sống tiềm tàng mà không sức mạnh cường quyền nào ngăn cản nổi. Đó cũng là thành công cho bước xây dựng kế hoạch giáo dục thông qua phiếu học tập, sản phẩm và phần thuyết trình của từng đội nhóm. Có được thành công đó bên cạnh sơ đồ veen thì sơ đồ quả núi như một biểu đồ hằng đẳng thức về dòng chảy cuộc đời với nhiều hình sin gấp khúc cũng đem lại phương pháp học tập mới để rèn kỹ năng nghiên cứu và đánh giá cho người học. Tính tích cực chủ động thông qua thảo luận nhóm đã giúp các em đúc kết những bài học quý về quy luật cuộc sống, quy luật tình cảm và quy luật đấu tranh. Nhiều kiến thức về triết học, lý luận văn học, mỹ học cũng được các em làm quen tiếp cận dần thông qua “tiếng còi” hướng dẫn của giáo viên.
Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Hữu Hùng Hào, Phó Hiệu trưởng nhà trường, do khó khăn về dịch bệnh, chuyên đề bị kéo dài thời gian và tính chuyển sang thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên với tinh thần tất cả vì học sinh và vì đổi mới phương pháp giảng dạy nên Ban giám hiệu nhà trường vẫn quyết định tổ chức theo kế hoạch đã định trước. Dù tốn công sức và cả vật chất nhưng tất cả đều vui vì chuyên đề thực hiện thành công ngoài mong đợi. Chuyên đề còn giúp các trường bạn, các giáo viên bộ môn có cơ hội vàng làm quen với phương pháp dạy lớp học đảo ngược có nhiều ưu thế nhất là trong tình hình dịch bệnh căng thẳng.