Thanh Hoá lần đầu tiên có thí sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia

08/10/2023, 07:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lội ngược dòng' ở vòng thi Về đích, Lê Xuân Mạnh - THPT Hàm Rồng (Thanh Hoá) đã giành vòng Nguyệt quế Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

4 nhà "leo núi" thể hiện quyết tâm giành vòng Nguyệt quế 

Đường lên đỉnh Olympia năm 2023. Trước “giờ G”, thí sinh Nguyễn Minh Triết bộc bạch, em tập trung nhiều thời gian nghiên cứu những trận chung kết gần đây để rút kinh nghiệm. Minh Triết duy trì thói quen đọc báo, xem tin tức để bổ sung kiến thức xã hội và cải thiện khả năng tiếng Anh.

4 nhà

4 nhà "leo núi" và hình ảnh Vòng Nguyệt quế Olympia năm 2023. Ảnh: VTV.

Để chuẩn bị cho chung kết năm, Lê Xuân Mạnh dành nhiều thời gian ôn luyện với các câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học, Lịch sử, kiến thức chung. Em quyết tâm giành kết quả tốt nhất để “về đích” sớm nhất và là chủ nhân của vòng Nguyệt quế.

Đến từ vùng đất Sóc Sơn (Hà Nội) anh hùng, nơi gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng, Nguyễn Việt Thành mong muốn tiếp nối truyền thống hiếu học và thành tích mà ngôi trường mang tên Trường THPT Sóc Sơn. Việt Thành học hỏi lối chơi điềm tĩnh, kiến thức đa dạng của các anh chị, quyết tâm mang vòng Nguyệt quế về cho quê hương. “Sóc Sơn rực rỡ ánh hào quang” – Việt Thành nói.

Còn với Nguyễn Trọng Thành, Olympia là sân chơi về kiến thức, do đó không có sự chuẩn bị nào hợp lý hơn là đọc kỹ sách giáo khoa, xem báo đài. Cách mà Trọng Thành vẫn áp dụng là, gặp câu hỏi không trả lời được, em sẽ ghi lại, dành thời gian tìm hiểu khi có thời gian.

Minh Phong

report

Sôi động không khí trường quay cổ vũ cho 4 'nhà leo núi'

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia đã bắt đầu bằng phần giới thiệu ngắn về bốn thí sinh. Các thí sinh lần lượt giới thiệu ngắn gọn về quê hương và thể hiện sự quyết tâm. Khán giả tại trường quay thích thú khi được xem những clip ngắn về các “nhà leo núi”. Không khí trường quay đã “nóng” dần lên không kém ở các điểm cầu có hàng nghìn người đang "tiếp lửa" cho các chàng trai.

Ai sẽ là chủ nhân của vòng Nguyệt quế năm 2023? ảnh 2

Ai sẽ là chủ nhân của vòng Nguyệt quế năm 2023?

Lời cổ vũ cho nhà

Lời cổ vũ cho nhà "leo núi".

Minh Phong. Ảnh: Thạch Thảo

report

Điểm số các thí sinh trong phần thi Khởi động

Các thí sinh bước vào thi Khởi động, ở lượt đầu tiên thí sinh trả lời 8 câu hỏi. 2 thí sinh giành được điểm gồm: 10 điểm thuộc về Minh Triết, Trọng Thành 5 điểm.

Ở lượt thi thứ 2, với 12 câu hỏi. Sau lượt thi này, số điểm mà các thí sinh Trọng Thành, Minh Triết, Việt Thành, Xuân Mạnh lần lượt là: 30 – 20 – 20 – 15 điểm.

Thanh Hoá lần đầu tiên có thí sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia ảnh 4

Ở lượt thi thứ 3, với 16 câu hỏi. Sau lượt thi này, số điểm mà các nhà leo núi Trọng Thành, Minh Triết, Việt Thành, Xuân Mạnh lần lượt là: 65 – 30- 30 – 10. Đây cũng là số điểm của các thí sinh sau khi khép lại phần thi Khởi động để bước vào phần Vượt chướng ngại vật.

report

Video phần thi Khởi động của các thí sinh

Phần thi Khởi động của các thí sinh

report

Video phần thi Vượt chướng ngại vật

Phần thi Vượt chướng ngại vật

report

Việt Thành giải mã thành công "chướng ngại vật"

Bước vào phần thi Vượt chướng ngại vật, ở câu hỏi đầu tiên chỉ có thí sinh Minh Triết trả lời đúng ở từ hàng ngang đầu tiên. Đây cũng là thí sinh lựa chọn ô hàng ngang tiếp theo.

MC chưa đọc xong câu hỏi Việt Thành đã “giải mã” chướng ngại vật là: Năng lượng tái tạo.

Cả trường quay vỡ òa khi thí sinh này trả lời đúng và tạm thời dẫn đầu đoàn leo núi.

Việt Thành sau khi giải mã thành công Chướng ngại vật. ảnh 5

Việt Thành sau khi giải mã thành công Chướng ngại vật.

Sau phần thi Vượt chướng ngại vật, 4 nhà “leo núi” Trọng Thành, Minh Triết, Việt Thành, Xuân Mạnh lần lượt có số điểm là: 65 – 30 – 70 – 10 điểm. Với số điểm này, các thí sinh tự tin bước vào phần thi Tăng tốc.

Minh Phong

report

Các nhà leo núi "Tăng tốc" thành công

Ở phần thi Tăng tốc, các thí sinh có thể thay đổi cục diện. MC cho biết, khán giả có thể cùng các nhà “leo núi” tăng tốc cùng thí sinh.

Ở câu hỏi đầu tiên, Việt Thành là người đưa ra câu trả lời đầu tiên và giành trọn 40 điểm. Với câu hỏi này, 4 thí sinh đều trả lời đúng.

Câu hỏi thứ 2 có 2 thí sinh trả lời đúng là Trọng Thành và Xuân Mạnh. Sang câu hỏi thứ 3, không có thí sinh nào giành được điểm. Tuy nhiên, ở câu hỏi cuối cùng, các thí sinh đều trả lời đúng.

Kết thúc phần thi Tăng tốc, cục diện điểm số có phần thay đổi. 165 điểm thuộc về Trọng Thành; 70 điểm là của Minh Triết. Thí sinh đến từ Sóc Sơn (Việt Thành) được 120 điểm và Xuân Mạnh đạt: 100 điểm.

Sau phần thi này, thí sinh được “nghỉ ngơi” ít phút, dành thời gian cho khán giả tại các điểm cầu giao lưu.

Minh Phong

report

Video phần giao lưu với khán giả các điểm cầu

Phần giao lưu với khán giả

report

Video phần thi Về đích của Trọng Thành

Phần thi Về đích của Trọng Thành.

report

Kịch tính ngay từ lượt thi Về đích đầu tiên

Sau phần giao lưu khán giả, 4 "nhà leo núi” bước vào phần thi mang tính chất quyết định – Về đích. Khán giả trường quay và tại các điểm cầu cổ vũ hết mình cho các thí sinh.

Trọng Thành là thí sinh đầu tiên bước vào phần thi này với gói câu hỏi 60 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên 20 điểm, thí sinh này trả lời sai và Việt Thành là người giành được 20 điểm từ câu hỏi này, nâng số điểm lên 140 điểm.

Câu hỏi thứ 2 về tiếng Anh, Trọng Thành đã trả lời sai. Minh Triết là người bấm chuông giành quyền trả lời và giành được 20 điểm từ câu hỏi này.

Câu hỏi thứ 3 với 20 điểm, Trọng Thành chọn ngôi sao hy vọng. Tuy nhiên, ban đầu câu trả lời của thí sinh được ghi nhận là chưa đúng. Ngay sau đó, Việt Thành là người bấm chuông giành quyền trả lời.

Sau trả lời của Việt Thành, Trọng Thành đã có phản biện và bảo vệ quan điểm trả lời của mình là đúng. Ban cố vấn quyết định câu trả lời của Trọng Thành đúng và ngôi sao hy vọng mang về may mắn cho thí sinh này.

Minh Phong

report

Việt Thành hoàn thành phần thi Về đích của mình

Việt Thành là thí sinh tiếp theo bước vào phần thi Về đích, gói câu hỏi 70 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên (30 điểm), Việt Thành đã không giành được điểm. Trọng Thành là người bấm chuông giành quyền trả lời và được 30 điểm từ câu hỏi này.

Câu hỏi thứ 2, Việt Thành quyết định chọn ngôi sao hy vọng (20 điểm), thí sinh này đã trả lời không đúng. Trọng Thành tiếp tục là người bấm chuông giành quyền trả lời và 20 điểm thuộc về thí sinh này.

Ở câu hỏi cuối cùng của thí sinh này trong phần thi Về đích (20 điểm), thí sinh đã trả lời đúng và kết thúc phần thi Về đích của mình.

Minh Phong

report

Ngôi sao hy vọng mang may mắn về cho Xuân Mạnh

Sau Việt Thành, Xuân Mạnh là thí sinh tiếp theo bước vào phần thi Về đích. Thí sinh này chọn 3 câu hỏi (30 điểm/câu). Ở câu hỏi đầu tiên, Xuân Mạnh đã trả lời chính xác và giành trọn 30 điểm.

Sang câu hỏi thứ 2, may mắn chưa đến với thí sinh này. Việt Thành bấm chuông giành quyền trả lời nhưng cũng chưa chính xác.

Câu hỏi cuối cùng (30 điểm), Xuân Mạnh chọn Ngôi sao hy vọng với mong muốn mang về 60 điểm cho mình. Cả trường quay S14 vỡ òa niềm vui khi Ngôi sao hy vọng đã mang mắn về cho Xuân Minh, em đã có thêm 60 điểm. Kết thúc phần thi này, Xuân Mạnh được 190 điểm.

Minh Phong

report

Phần thi Về đích xuất sắc của Xuân Mạnh

Phần thi Về đích xuất sắc của Xuân Mạnh

report

Xuân Mạnh “lội ngược dòng” trở thành nhà vô địch Olympia

Thí sinh cuối cùng bước vào phần thi Về đích là Minh Triết đến từ Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Trước khi vào phần thi này, Minh Triết được 90 điểm. Thí sinh này chọn gói câu hỏi 90 điểm.

Câu hỏi đầu tiên, Minh Triết trả lời chính xác và giành được 30 điểm. Sang câu hỏi thứ 2, Minh Triết không đưa ra câu trả lời. Ngay lập tức, Xuân Mạnh bấm chuông giành quyền trả lời, trường quay như “bùng nổ” khi thí sinh này trả lời chính xác và vươn lên 220 điểm. Cuộc thi trở nên kịch tính hơn.

Câu hỏi cuối cùng với 20 điểm, Minh Triết không đưa ra câu trả lời. Trọng Thành giành quyền trả lời nhưng chưa chính xác.

Kết quả Xuân Mạnh “lội ngược dòng” và trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

Thanh Hoá lần đầu tiên có thí sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia ảnh 6

Minh Phong

report

Video khoảnh khắc kịch tính giúp Xuân Mạnh giành vòng nguyệt quế


report

Thanh Hoá lần đầu tiên có nhà vô địch Olympia

Kết thúc Cuộc thi, 2 thí sinh được giải Ba gồm: Minh Triết và Việt Thành. Mỗi thí sinh được thưởng 100 triệu đồng.

Trọng Thành là thí sinh đoạt giải Nhì với mức 200 triệu đồng.

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 thuộc về Xuân Mạnh, học sinh (Trường THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa).

Ngoài vòng nguyệt quế được mạ vàng 24k với thiết kế đặc biệt, Xuân Mạnh còn nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD.

Thanh Hoá lần đầu tiên có thí sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia ảnh 7

Minh Phong

Sau 51 trận tuần, tháng và quý, 4 gương mặt xuất sắc vào chung kết Olympia lần thứ 23 đã lộ diện. Đó là: Nguyễn Việt Thành (THPT Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa), Nguyễn Trọng Thành (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Trong số 4 nhà leo núi, Việt Thành là người duy nhất giải được cả 3 ô chữ Vượt chướng ngại vật trong các trận thi tuần, thi tháng, thi quý. Minh Triết lập kỉ lục về điểm số trong phần thi Khởi động với 135 điểm. Xuân Mạnh là người từng phá kỉ lục về tổng điểm. Còn Trọng Thành là người có điểm cao nhất trong trận thi quý.

Chương trình ngoài điểm cầu chính tại Trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam còn có 4 điểm cầu tại Hà Nội (Khu di tích Đền Gióng), Hải Phòng (Khu di tích Trạng Trình), Thanh Hóa (Quảng trường Lam Sơn) và Thừa Thiên Huế (Trường THPT chuyên Quốc học Huế).

Đảm nhận dẫn dắt tại cuộc thi ở điểm cầu chính là hai MC quen thuộc của Olympia: Khánh Vy và Ngọc Huy. Các điểm cầu còn lại có sự xuất hiện của những MC trẻ trung, được yêu mến: Sơn Lâm (Thanh Hoá), Huyền Trang (Hải Phòng), Tuyết Ngân (Thừa Thiên Huế) và Trần Ngọc (Hà Nội).

Thứ tự thi của 4 thí sinh trong trận chung kết cũng đã được công bố. Theo đó, Nguyễn Trọng Thành sẽ ở vị trí thi đấu đầu tiên, tiếp theo đó Minh Triết ở vị trí thứ hai, Việt Thành ở vị trí thứ ba và Xuân Mạnh ở vị trí cuối cùng.

Giải thưởng cho ngôi vị quán quân năm nay vô cùng hấp dẫn và cao nhất từ trước đến nay. Ngoài vòng nguyệt quế được mạ vàng 24k với thiết kế đặc biệt thì người thắng cuộc còn nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD. Đồng thời, giải thưởng đối với các thí sinh đạt giải Nhì, giải Ba cũng được nâng gấp đôi so với năm ngoái với mức 200 triệu đồng/giải Nhì; 100 triệu đồng/giải Ba.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hoá lần đầu tiên có thí sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia